Nghe dân nói, làm dân tin

21/02/2022 06:17

Lắng nghe tiếng dân, kịp thời giải quyết những nguyện vọng chính đáng, những phát sinh từ cơ sở là việc làm thiết thực để tạo niềm tin cho người dân.

Những ngày đầu năm, tinh thần đoàn kết, thi đua lao động sản xuất ở thôn Plei Sar, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum làm cho đất trời thêm xuân. Chia sẻ với chúng tôi, từ già đến trẻ, ai nấy đều bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi vì luôn được các cấp chính quyền quan tâm, chia sẻ, tạo điều kiện để phát triển cả về vật chất lẫn tinh thần.

Thay mặt người dân, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn A Khoan phấn khởi nói:  Các ý kiến của người dân đều được chính quyền các cấp lắng nghe và xử lý nhanh chóng. Những trường hợp từng tham gia chiếm đất và có các hành vi vi phạm pháp luật giờ đã nhận ra sai lầm của mình. Bây giờ, ai nấy đều rất tin, chấp hành đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước.

Trong câu chuyện của mình, người dân vui mừng kể về ngày đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang về tiếp xúc, trò chuyện tâm tình với bà con. Bà con bảo rằng, các ý kiến, nguyện vọng chính đáng của người dân đều được chỉ đạo, xử lý, giải quyết dứt điểm. Bây giờ, 66 hộ dân trong thôn cơ bản đã được giao đất đợt 2 và đang được định hướng để trồng các loại cây phù hợp.

Trên vườn chuối tiêu hồng rộng 8,7ha, một số các thành viên trong tổ hợp tác trồng cây ăn quả của xã Ia Chim đang tất bật chuẩn bị cho việc thu hoạch. Anh A Khuân, thôn Plei Sar vui mừng nói rằng, tham gia vào tổ hợp tác, anh được hướng dẫn trồng và chăm sóc cây chuối tiêu hồng. Vừa qua, anh đã thu hoạch được 1 tấn chuối, thu được khoảng 4 triệu đồng. “Mình đang đợi chuối già và thu hoạch tiếp. So với trồng mì, việc trồng chuối tiêu hồng nhàn hơn, khâu chăm sóc dễ hơn và thu hoạch cao hơn”- anh A Khuân chia sẻ.

Cũng như anh A Khuân, từ hiệu quả thực tế, bà con càng mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

 

Cán bộ xã thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với người dân. Ảnh: HT

 

Không chỉ được quan tâm trong sản xuất, bà con rất ấm lòng khi hằng ngày, hằng tuần, cán bộ xã thường xuyên ghé xuống trò chuyện, tâm tình, lắng nghe những tâm tư, tình cảm của người dân, quan tâm, giúp những người đã từng lầm lỡ... Và rồi, trong các buổi họp thôn, luôn có mặt của cấp ủy, chính quyền địa phương để chia sẻ, giải đáp những thắc mắc, người dân trong thôn càng nhận ra những điều tốt để phát huy và tránh những điều xấu, cố gắng làm ăn, đoàn kết, yêu thương nhau.

Ông Nguyễn Quốc Hưng- Chủ tịch UBND xã Ia Chim cho biết, không riêng thôn Plei Sar, Đảng ủy xã thường xuyên tìm hiểu, lắng nghe, kịp thời giải quyết những nguyện vọng chính đáng của bà con cũng như giải thích cặn kẽ, giúp bà con hiểu các vấn đề một cách thấu đáo. Chúng tôi luôn quan tâm, tạo điều kiện để các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong đời sống.

Ngoài việc đối thoại tại nhà, tại thôn; lắng nghe, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri thông qua các đợt tiếp xúc cử tri, từ chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, với phương châm vì nhân dân phục vụ, xã Ia Chim cũng nỗ lực chú trọng cải cách hành chính, gần dân, sát dân hơn. Ông Hưng cho biết, tất cả các vấn đề người dân trên địa bàn xã ý kiến, xã đều chú trọng lắng nghe và giải quyết theo thẩm quyền. Nếu vấn đề nào không thuộc thẩm quyền, cán bộ xã sẽ giải thích, hướng dẫn cặn kẽ để người dân thực hiện theo quy trình, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Nghe dân nói, kịp thời giải quyết những nguyện vọng chính đáng, những phát sinh từ cơ sở là việc làm thiết thực để tạo niềm tin cho người dân. Ia Chim, ngày trở lại, đã khác rất nhiều. Những vườn chuối xanh mơn mởn, những vườn cây ăn quả đang đơm bông, kết trái hứa hẹn bức tranh kinh tế ngày càng khởi sắc. Trong nhà rông, người dân và chính quyền xã cùng bàn bạc, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu về phát triển kinh tế và xã hội trên địa bàn.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác