Ngành Tuyên giáo tỉnh: Tiên phong trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

09/08/2023 06:11

Với vai trò xung kích, tiên phong trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, trong thời gian qua, ngành Tuyên giáo tỉnh góp phần quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Xác định tầm quan trọng của nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong những năm qua, ngành Tuyên giáo của tỉnh nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, nhất là mặt trái của công nghệ thông tin, mạng xã hội, sự biến động của tình hình an ninh chính trị trong khu vực và trên thế giới, không ngừng tiếp tục đổi mới công tác tham mưu có hiệu quả cho Tỉnh ủy trong công tác chính trị, tư tưởng, đề ra nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Được ví như “lá chắn thép” bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, trong năm 2023, ngành Tuyên giáo tỉnh tham mưu Ban Chỉ đạo 35 thực hiện tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các thông tin xấu độc, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; quán triệt nghiêm  quan điểm chỉ đạo của Đảng gắn kết chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, “xây” là cơ bản, “chống” phải quyết liệt, hiệu quả.

Quang cảnh một buổi tập huấn về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở tỉnh ta. Ảnh: D.Đ.N

 

Đồng chí Lê Quang Thới- Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chia sẻ: Trong 6 tháng đầu năm 2023, ngành Tuyên giáo tỉnh đã tham mưu Ban Chỉ đạo 35 tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng liên quan đến quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; tham mưu chỉ đạo phổ biến, giáo dục, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức lý luận chính trị, nhất là chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn cụ thể; thường xuyên quán triệt Công văn số 472-CV/TU, ngày 31/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chấn chỉnh, xử lý đảng viên vi phạm trong viết bài, phát ngôn và sử dụng mạng xã hội; Quy định 85-QĐ/TW, ngày 7/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Quy định về việc cán bộ, đảng viên thiết lập và sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân trên Internet, mạng xã hội”.

Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII. Đặc biệt đã chú trọng nâng cao chất lượng công tác giáo dục, bồi dưỡng lý luận chính trị; thường xuyên nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng; chủ động đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”; tăng cường phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Công tác tuyên giáo trên địa bàn tỉnh không ngừng thường xuyên đổi mới, góp phần quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Ngành Tuyên giáo tỉnh còn tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng của dân tộc; thường xuyên quán triệt cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm các quy định của Đảng về những điều đảng viên không được làm và việc cán bộ, đảng viên thiết lập và sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân trên internet, mạng xã hội. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII “về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy còn thường xuyên chỉ đạo, triển khai công tác nắm bắt dư luận xã hội trong nhân dân, thông tin trên báo chí và mạng xã hội, nhất là trước, trong và sau các sự kiện chính trị, các ngày lễ, ngày kỷ niệm quan trọng của đất nước, của tỉnh và các vụ việc phức tạp, nhạy cảm, cụ thể như một số vụ việc tại xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi và huyện Cư Kuin, tỉnh Đăk Lăk. Thông qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong nhân dân.

Với nỗ lực “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”, ngành Tuyên giáo tỉnh tiếp tục thực hiện tốt vai trò xung kích, tiên phong trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, góp phần quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác