Ngành Tuyên giáo tỉnh: Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền

26/12/2018 06:43

Kon Tum là một tỉnh miền núi, biên giới, kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, trong năm 2018, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đặc biệt chú trọng đến công tác định hướng thông tin, chỉ đạo nâng cao chất lượng cung cấp thông tin cho báo chí, cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; tăng cường kết hợp linh hoạt, đa dạng các hình thức thông tin tuyên truyền…

Để làm tốt công tác định hướng thông tin, hằng tháng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có nội dung định hướng công tác thông tin, tuyên truyền theo chủ đề, chủ điểm cũng như các nội dung thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền thường xuyên; duy trì tổ chức giao ban báo chí tháng, quý. Trước những vấn đề mà báo chí, dư luận xã hội quan tâm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có những định hướng thông tin chuyên đề, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương làm tốt công tác phát ngôn, thông tin cho báo chí.

Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác tuyên giáo năm 2018. Ảnh: Q.T

 

Cụ thể, qua nắm bắt dư luận xã hội và phản ánh của một số địa phương, đơn vị về hoạt động của Pháp luân công trên địa bàn tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã biên soạn tài liệu định hướng, đề nghị các cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong tỉnh tổ chức quán triệt đến cán bộ, công chức, nhân viên của đơn vị biết rõ các hoạt động chính của Pháp luân công, nhất là nhận thức rõ những mặt trái, việc các phần tử thù địch lợi dụng Pháp luân công để chống phá Đảng, Nhà nước ta. Qua đó tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân về Pháp luân công để nâng cảnh giác, không để các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng tuyên truyền, tổ chức hoạt động Pháp luân công để chống phá Đảng, Nhà nước ta.

 Trước tình hình gây rối mất an ninh trật tự tại một số địa phương trong nước vào tháng 6/2018, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã biên soạn tài liệu, cung cấp thông tin nhận diện một số thủ đoạn của các thế lực thù địch để các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh thực hiện công tác tuyên truyền. Đề nghị các đồng chí bí thư cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong tỉnh có biện pháp quản lý, giáo dục số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị có tham gia mạng xã hội không để việc chia sẻ, bình luận, bày tỏ cảm xúc ... làm phương hại đến an ninh, trật tự và chịu trách nhiệm trước cấp trên nếu để cán bộ, công chức, viên chức vi phạm. Những việc làm này đã góp phần giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn; việc chia sẻ các thông tin xấu, độc trên các trang mạng xã hội của các cá nhân trong tỉnh đã được chấn chỉnh một cách triệt để.

 Trước những vấn đề nổi cộm mà báo chí, dư luận xã hội quan tâm, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã trực tiếp gặp gỡ lãnh đạo các cơ quan báo chí của tỉnh, các phóng viên Trung ương, địa phương khác thường trú tại tỉnh để định hướng và cung cấp thông tin. Phối hợp UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan hành chính nhà nước triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 09/2017/NĐ-CP, ngày 09/02/2017 của Chính phủ, nâng cao chất lượng công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, đảm bảo việc thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác. Chỉ đạo các địa phương, đơn vị tăng cường phối hợp, cộng tác chặt chẽ với các cơ quan báo chí, nhất là với Báo Kon Tum, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh trong công tác thông tin, tuyên truyền cũng như đấu tranh, phản bác lại những thông tin xuyên tạc, không chính xác về tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Để nâng cao chất lượng và kịp thời trong cung cấp thông tin, trên cơ sở các tài liệu của Trung ương cũng như của tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổng hợp thông tin theo hướng ngắn, gọn phục vụ có hiệu quả cho các tổ chức đảng trong tỉnh sinh hoạt chi bộ định kỳ cũng như cung cấp thông tin kịp thời cho đội ngũ báo cáo viên. Mặt khác, các tài liệu định hướng, hướng dẫn tuyên truyền cũng được kịp thời biên soạn, các tài liệu trên đều được đăng tải trên Trang thông tin điện tử của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để các cá nhân, tổ chức khai thác, phục vụ công tác tuyên truyền....

Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, trong thời gian tới các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh cần tập trung thực hiện một số nội dung:

Một là, phải chú trọng công tác định hướng thông tin, đảm bảo thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác phục vụ tốt cho công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội. Phải chú ý làm tốt công tác nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội trong các tầng lớp nhân dân; thường xuyên quán triệt, tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức và người dân nâng cao tinh thần cảnh giác trước các thông tin xấu, độc của các thế lực thù địch và phần tử xấu....

Hai là, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tăng cường lực lượng tuyên truyền viên cơ sở theo hướng lựa chọn những người có năng lực, có uy tín trong cộng đồng. Đa dạng hoá phương thức hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở theo hướng đẩy mạnh thông tin hai chiều, dân chủ hoá và tăng cường đối thoại. ..

Ba là, tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng trong công tác thông tin, tuyên truyền. Kết hợp linh hoạt, đa dạng các hình thức tuyên truyền. Chú trọng công tác tuyên truyền miệng, tăng cường hiệu quả hoạt động của hệ thống truyền thanh không dây ở cơ sở.

Quang Thới

Chuyên mục khác