Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ quân sự

21/05/2022 06:12

Nhờ nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, các chi ủy, chi bộ quân sự cấp xã đã lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ ở địa phương.

Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ quân sự cấp xã được thể hiện ở chức năng lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) cấp xã trong tham mưu cấp ủy, chính quyền cùng cấp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự ở địa phương.

Cụ thể là các chi ủy, chi bộ quân sự đã lãnh đạo Ban CHQS cấp xã thực hiện tốt công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ; tổ chức huấn luyện, giáo dục chính trị, pháp luật cho lực lượng dân quân tự vệ và lực lượng dự bị động viên. Hằng năm, quân số tham gia huấn luyện luôn đạt từ 85,5% trở lên, kết quả huấn luyện 100% đạt yêu cầu, trong đó có 75% khá, giỏi; diễn tập cấp xã đạt 100% chỉ tiêu đề ra và đạt khá trở lên.

Các chi ủy, chi bộ quân sự đã lãnh đạo Ban CHQS cấp xã thường xuyên kiện toàn tổ chức, nhân sự, nâng cao chất lượng hoạt động. Đội ngũ cán bộ Ban CHQS cấp xã được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị. Hằng năm, nhiều lượt cán bộ Ban CHQS cấp xã được cử đi tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ, góp phần chuẩn hóa đội ngũ cán bộ và nâng cao chất lượng hoạt động.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Ban CHQS cấp xã tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng lực lượng dân quân cơ động, dân quân thường trực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn đã thành lập trung đội dân quân cơ động; xây dựng nhiều tiểu đội dân quân thường trực ở 13/13 xã biên giới và 4 xã trọng điểm về quốc phòng, an ninh… Công tác tổ chức lựa chọn, quản lý, sử dụng lực lượng dân quân cơ động và lực lượng dân quân thường trực được thực hiện nghiêm túc, có chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ở địa phương.

Dưới sự lãnh đạo của các chi ủy, chi bộ quân sự cấp xã, lực lượng vũ trang ở các xã, phường, thị trấn đã phối hợp với các lực lượng Công an, Biên phòng; các đoàn thể ở địa phương và lực lượng khác thực hiện tốt công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai; làm tốt công tác dân vận; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn, nhất là các địa bàn trọng điểm về quốc phòng, an ninh.

LLVT huyện Ngọc Hồi không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: DĐN

 

Ngoài lãnh đạo Ban CHQS cấp xã thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự ở địa phương, các chi ủy, chi bộ quân sự cấp xã xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Điểm nổi bật của công tác này là những năm qua, các chi ủy, chi bộ quân sự cấp xã đã duy trì nề nếp sinh hoạt định kỳ, nội dung và các bước tiến hành sinh hoạt được thực hiện đúng hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy. Nhiều chi bộ đã chú trọng đến tổ chức, nội dung sinh hoạt theo chuyên đề; triển khai thực hiện nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, quản lý, rèn luyện đảng viên.

Đồng thời, các chi ủy, chi bộ cũng chú trọng thực hiện tốt công tác kết nạp đảng viên trong lực lượng dân quân theo đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục quy định. Những đảng viên sau khi được kết nạp đứng vào hàng ngũ của Đảng thật sự phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ được giao.

Để công tác xây dựng chi bộ thật sự trong sạch vững mạnh, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các chi ủy, chi bộ quân sự và đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự có chất lượng, các chi ủy, chi bộ quân sự cấp xã cũng không ngừng chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát đảng viên trong chi bộ chấp hành Điều lệ Đảng và các nghị quyết, quy định của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hằng năm, các chi ủy, chi bộ quân sự cấp xã đã ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên theo quy định của Điều lệ Đảng. Trong đó, tập trung kiểm tra việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; nguyên tắc tập trung dân chủ; quy chế làm việc của cấp ủy, tổ chức đảng; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm, giúp đảng viên phát huy ưu điểm, tiếp tục rèn luyện, phấn đầu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy có thẩm quyền đã thường xuyên kiểm tra, giám sát các chi bộ quân sự cấp xã trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng.

Với việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, các chi ủy, chi bộ quân sự cấp xã đã lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ; xây dựng lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên vững mạnh toàn diện, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác