Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng

16/10/2018 07:05

​Kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948-16/10/2018) và 48 năm ngày thành lập Ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kon Tum (10/6/1970-10/6/2018), phóng viên Báo Kon Tum đã phỏng vấn đồng chí Võ Ngọc Trung-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy về sự trưởng thành và phát triển của ngành Kiểm tra Đảng tỉnh. Đồng chí khẳng định: Nhờ nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đã góp phần xây dựng Đảng bộ, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Phóng viên: Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành, xin đồng chí đánh giá về sự trưởng thành và phát triển của ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Kon Tum, đặc biệt từ sau ngày thành lập lại tỉnh đến nay?

Đồng chí Võ Ngọc Trung: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Người cho rằng “Kiểm tra là công cụ thiết yếu để làm trong sạch bộ máy Đảng và Nhà nước, là biện pháp hữu hiệu trong việc đấu tranh thủ tiêu mọi thiếu sót, khuyết điểm trong cơ quan Đảng và Nhà nước”. Với tầm quan trọng đó, ngày 16/10/1948, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ban hành Quyết định 29-QĐ/TW thành lập Ban Kiểm tra Trung ương chuyên trách, đánh dấu sự ra đời của ngành Kiểm tra Đảng. Và theo chỉ đạo thống nhất của Trung ương, lần lượt Ban Kiểm tra các cấp đã được hình thành.

Đối với tỉnh Kon Tum, ngày 10/6/1970, Tỉnh ủy Kon Tum ban hành Quyết định thành lập Ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Sau ngày đất nước thống nhất, hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum hợp nhất thành tỉnh Gia Lai-Kon Tum. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã cử ra Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy lâm thời. Qua các kỳ đại hội của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã được củng cố, kiện toàn từ tỉnh đến cơ sở, thực hiện tốt nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ của cấp ủy giao.

Tháng 8/1991, tỉnh Kon Tum được thành lập lại, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh từ nhiệm kỳ X đến nhiệm kỳ XV và cấp ủy các cấp đã bầu ra Ủy ban Kiểm tra các cấp. Trước yêu cầu ngày càng cao của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tích cực, chủ động thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; xử lý nghiêm minh nhiều vụ việc, trong đó có nhiều vụ việc phức tạp, nhạy cảm, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, đấu tranh ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; tích cực tham gia xây dựng Đảng vững mạnh.

Thường trực Tỉnh ủy thăm và chúc mừng Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhân ngày truyền thống ngành

 

Phóng viên: Thưa đồng chí, để giữ gìn kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, Ủy ban Kiểm tra các cấp trong tỉnh đã chú trọng các hoạt động kiểm tra, giám sát như thế nào và những kết quả đạt được?

Đồng chí Võ Ngọc Trung: Trong những năm qua, thực hiện sự lãnh đạo và chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã chú trọng việc kiểm tra về nhận thức, năng lực lãnh đạo, xây dựng và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiểm tra phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa của cán bộ, đảng viên; kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; giải quyết kịp thời đơn thư tố cáo, khiếu nại, phục vụ yêu cầu nhân sự bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, nhân sự cấp ủy, các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp; kiểm tra thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng…

Qua kiểm tra, giám sát, đã kịp thời phát hiện những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến để nhân rộng, những vi phạm trong lãnh đạo và quản lý để kịp thời xử lý, những quy định không còn phù hợp để kịp thời sửa đổi hoặc ban hành mới cho phù hợp; ngăn chặn nạn tiêu cực, tham nhũng, thoái hoá, biến chất của cán bộ, đảng viên; giải quyết được những vấn đề bức xúc, nổi cộm, củng cố tổ chức đảng ở những nơi yếu kém, tạo niềm tin trong nhân dân.

Trong năm 2017, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp trong toàn Đảng bộ đã thi hành kỷ luật 6 tổ chức đảng, 237 đảng viên và trong 6 tháng đầu năm 2018 đã thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng và 76 đảng viên.

Nhờ đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật, kỷ cương của Đảng tiếp tục được giữ vững; nội bộ của từng cấp ủy luôn đoàn kết, thống nhất, trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo nhiệm vụ chính trị của địa phương; các chủ trương, đường lối của Đảng thật sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn.  

Phóng viên: Để triển khai chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, trong thời gian tới, Ủy ban Kiểm tra các cấp cần tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Võ Ngọc Trung: Công tác xây dựng Đảng hiện nay vẫn đang đứng trước những khó khăn, thách thức, nhất là tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, tiêu cực... trong một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa được đẩy lùi, phần nào đã làm cho uy tín của Đảng và Nhà nước đối với nhân dân có lúc bị giảm sút. Trước thực trạng đó, để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, Ủy ban Kiểm tra các cấp cần tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, tăng cường tuyên truyền phổ biến về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các nghị quyết, quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng; đổi mới và tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, trong đó tập trung những lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm; nâng cao hiệu lực chỉ đạo, hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra cấp trên đối với Ủy ban Kiểm tra cấp dưới và sự phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra với các tổ chức đảng và cơ quan có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp, đảm bảo ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Tú Quyên (thực hiện)

Chuyên mục khác