Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng

15/09/2020 06:09

Ngày 8/8/2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU “về nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và tổ chức đảng trực thuộc đảng ủy cơ sở”. Từ đó đến nay, chất lượng hoạt động của TCCSĐ và tổ chức đảng trực thuộc đảng ủy cơ sở không ngừng được nâng cao.

Điểm nổi bật nhất trong kết quả thực hiện Nghị quyết 03 là năng lực lãnh đạo, phương thức hoạt động của đảng bộ, chi bộ ngày càng có chất lượng, nội dung không ngừng được đổi mới.

Để đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao năng lực lãnh đạo, cấp ủy các TCCSĐ trực thuộc đã rà soát, kiện toàn mô hình TCCSĐ theo quy định của Trung ương và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả hơn. Đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh nâng 19 chi bộ thành đảng bộ; thành lập mới 4 đảng bộ và 20 chi bộ cơ sở; giải thể 24 TCCSĐ (tính từ thời điểm ban hành Nghị quyết 03).

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ của đội ngũ cấp ủy viên ở cơ sở được quan tâm. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Đảng bộ đã cử đi đào tạo 1.945 đồng chí, trong đó đào tạo chuyên môn 860 đồng chí, lý luận chính trị 1.085 đồng chí; bồi dưỡng 2.378 đồng chí là cấp ủy viên, bí thư chi bộ.

Bên cạnh đó, các TCCSĐ thường xuyên rà soát, bổ sung quy chế làm việc; tập trung củng cố, kiện toàn, phát huy vai trò của đội ngũ cấp ủy viên và đội ngũ cán bộ chủ chốt ở cơ sở; kịp thời giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc nảy sinh ở cơ sở; duy trì nề nếp, chế độ sinh hoạt; lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; giáo dục, quản lý và phân công nhiệm vụ cho đảng viên; thực hiện công tác vận động quần chúng và công tác phát triển đảng viên…

Đảng bộ xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai bỏ phiếu lựa chọn những cán bộ có đức, có tài vào cấp ủy khóa mới. Ảnh: D.Đ.N

 

Ban Thường vụ các cấp ủy cũng đã triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để nâng cao tỷ lệ thôn trưởng, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên. Tính đến thời điểm tháng 7/2019, có 54,12%  thôn trưởng, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên, tăng 22,22% so với  đầu nhiệm kỳ. Việc tổ chức Hội thi bí thư chi bộ giỏi cũng được chú trọng; qua đó đánh giá đúng thực trạng đội ngũ cấp ủy viên, bí thư chi bộ để có biện pháp bồi dưỡng, nâng cao kiến thức về công tác xây dựng đảng ở cơ sở cũng như kịp thời cổ vũ, động viên đội ngũ cấp ủy viên, bí thư chi bộ phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đến nay, có 15/15 cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy hoàn thành việc tổ chức hội thi “Bí thư chi bộ giỏi” với 1.185 lượt thí sinh tham gia.

Nét nổi bật nữa kể từ khi triển khai Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy, đó là chất lượng sinh hoạt của các chi bộ ngày càng được nâng lên. Các chi bộ đã duy trì nền nếp sinh hoạt định kỳ, nội dung và các bước tiến hành sinh hoạt theo đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Trước khi tổ chức họp chi bộ, các cấp ủy đã làm tốt công tác chuẩn bị nội dung, chương trình sinh hoạt; trong cuộc họp phát huy được trí tuệ của tập thể đảng viên trong tham gia đóng góp các chủ trương, giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của chi bộ. Sau cuộc họp, tiến hành đánh giá kết quả sinh hoạt theo quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và văn bản hóa kết luận cuộc họp chi bộ để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Ngoài ra, việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề cũng được các chi bộ triển khai thực hiện theo đúng quy định, nội dung gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị...

Các cấp ủy thường xuyên kiện toàn, phân công nhiệm vụ, phát huy tốt vai trò của các tổ cấp ủy viên phụ trách địa bàn để nắm tình hình ở cơ sở; ban thường vụ cấp ủy cấp huyện phân công 520/522 đồng chí cấp ủy viên phụ trách các TCCSĐ trực thuộc; các đảng ủy xã, phường, thị trấn phân công 1.416/1.429 đồng chí cấp ủy viên phụ trách các chi bộ trực thuộc. Qua đó, kịp thời chỉ đạo giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc và kiến nghị chính đáng của đảng viên, quần chúng nhân dân ở cơ sở.

Công tác đánh giá, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên hằng năm được các cấp ủy quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình. Sau đánh giá, phân loại, các cấp ủy đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch tập trung khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế.

Có thể khẳng định, kể từ khi Nghị quyết 03 được ban hành, các cấp ủy các TCCSĐ triển khai thực hiện quyết liệt, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ; chất lượng sinh hoạt của chi bộ, chất lượng của đội ngũ đảng viên ngày càng được nâng lên, góp phần làm TCCSĐ ngày càng trong sạch, vững mạnh, củng cố hơn nữa niềm tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền.        

Các chi bộ thôn, tổ dân phố đã rà soát, phân công 12.508/17.463 đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ, đạt 71,63%, tăng 0,06% so với thời điểm mới ban hành Nghị quyết số 03. Phần lớn đảng viên được phân công phụ trách hộ, nhóm hộ đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Đức Nhuận

Chuyên mục khác