Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng ở cơ sở

25/09/2019 13:03

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, qua 3 năm lãnh đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 8/8/2016 về “Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và tổ chức đảng trực thuộc đảng ủy cơ sở” đã đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, nổi bật là cấp ủy các cấp đã thực hiện tốt công tác quán triệt và lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhóm nhiệm vụ và giải pháp Nghị quyết đề ra.

Cụ thể, trong 3 năm qua, các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch tổ chức quán triệt, học tập cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp huyện và cơ sở; đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ trực thuộc quán triệt cho đảng viên trong đảng bộ, chi bộ. Qua đó, đã nâng cao nhận thức đúng đắn, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy và đến từng đảng viên về cụ thể hóa chỉ đạo công tác nâng cao chất lượng hoạt động của TCCSĐ và tổ chức đảng trực thuộc đảng ủy cơ sở trong tình hình mới.

Ở cấp tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh để chỉ đạo thống nhất việc triển khai thực hiện Nghị quyết 03 trên phạm vi Đảng bộ tỉnh.

Ở các địa phương, các huyện ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy xây dựng chương trình, phân công đồng chí phó bí thư thường trực cấp uỷ, thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh trực tiếp chỉ đạo triển khai thực hiện.

Các TCCSĐ ở các địa phương, cơ quan, đơn vị căn cứ vào các chương trình công tác của cấp ủy đảng cấp trên để xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm túc, có kết quả cao nhất các chỉ tiêu mà Nghị quyết đề ra.

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết, Ban Tổ chức Tỉnh ủy - Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo cấp tỉnh đã phối hợp với các cơ quan tham mưu Tỉnh ủy hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện; chủ động tham mưu xây dựng chương trình, kế hoạch, quy định nhằm nâng cao hiệu quả cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của Trung ương về công tác tổ chức xây dựng Đảng, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên của Đảng bộ.

Từ cách thức tổ chức công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai như trên, đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh đã triển khai tích cực công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho đảng viên.

Đáng chú ý, các cấp ủy đã tham mưu tỉnh tổ chức tốt việc quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng bằng hình thức trực tuyến, kết nối đến điểm cầu ở các huyện, thành phố, có sự tham dự của bí thư, phó bí cấp ủy xã, phường, thị trấn; nhiều khi còn có sự hiện diện của bí thư, phó bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố. Qua đây, đã nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tính tiền phong gương mẫu, chủ động ngăn chặn, đẩy lùi biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đồng thời, các cấp ủy còn tăng cường công tác nắm bắt thông tin, đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kết quả phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương, kịp thời định hướng nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Cán bộ xã Đăk Long (huyện Kon Plông) tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thôn Kon Veng 1 phát triển kinh tế. Ảnh: MT

Hàng năm, các chi bộ còn triển khai cho cán bộ, đảng viên xây dựng, thực hiện tốt kế hoạch cá nhân về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện tốt quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt các cấp, góp phần nâng cao nhận thức, ngăn chặn, đẩy lùi những suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Bên cạnh đó, các cấp ủy, chi bộ thường xuyên tiến hành rà soát, bổ sung quy chế làm việc; tập trung củng cố, kiện toàn, phát huy tốt vai trò của đội ngũ cấp ủy viên gắn với kiện toàn cấp ủy viên với đội ngũ cán bộ chủ chốt ở cơ sở, thực hiện đúng nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. 

Qua theo dõi và kiểm tra của Ban Chỉ đạo các cấp về thực hiện Nghị quyết 03 cho thấy, hầu hết các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đã thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; đã duy trì tốt nề nếp chế độ sinh hoạt, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, giáo dục, quản lý và phân công công tác cho đảng viên; làm tốt công tác vận động quần chúng và công tác phát triển đảng viên…

Ở các chi bộ trực thuộc đảng ủy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, việc phát huy vai trò lãnh đạo nhiệm vụ chính trị và xây dựng Đảng được thực hiện tốt. Các chi bộ thực hiện việc chuẩn bị nội dung, chương trình và duy trì sinh hoạt theo đúng nội dung định kỳ hàng tháng, gắn với thực hiện có hiệu quả nề nếp tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Các cấp ủy còn thường xuyên kiện toàn, phân công nhiệm vụ, phát huy tốt vai trò của các tổ cấp ủy viên phụ trách địa bàn để bám, nắm, theo dõi tình hình ở cơ sở. Điển hình như, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phân 50 đồng chí cấp ủy viên cấp tỉnh thành 15 tổ cấp ủy viên phụ trách 15/15 đảng bộ cấp huyện. Ban thường vụ cấp huyện phân công 520/522 đồng chí cấp ủy viên phụ trách các TCCSĐ trực thuộc. Các đảng ủy xã, phường, thị trấn phân công 1.416/1.429 đồng chí cấp ủy viên phụ trách các chi bộ trực thuộc. Từ đây, đã kịp thời chỉ đạo giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc và kiến nghị chính đáng của đảng viên, quần chúng nhân dân ở cơ sở.

Thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU, cấp uỷ các cấp cũng thường xuyên xây dựng kế hoạch, có giải pháp chỉ đạo quyết liệt để tập trung thực hiện việc củng cố, kiện toàn và phát huy vai trò chi bộ thôn, tổ dân phố, giữ vững 874/874 thôn, tổ dân phố có tổ chức đảng, đạt 100% Nghị quyết đề ra. Công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên được chú trọng, kiên quyết không để thôn, tổ dân phố tái “trắng” tổ chức đảng và đảng viên.

Từ những giải pháp triển khai đồng bộ trên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 4.922 đảng viên, tăng 18,83% so với tổng số đảng viên đầu nhiệm kỳ. Qua kiểm tra của các cấp ủy đảng, công tác kết nạp đảng viên đã thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình quy định. Đảng viên mới kết nạp đã tích cực tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, nhiệt tình trong công tác.

Cũng đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Đảng bộ đã đào tạo 1.945 cán bộ cấp tỉnh, huyện; bồi dưỡng 2.378 đồng chí cấp ủy viên, bí thư chi bộ về trình độ, kỹ năng nghiệp vụ công tác Đảng, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Tính đến tháng 5 vừa qua, toàn tỉnh có 671 TCCSĐ, giảm 7 TCCSĐ so với đầu nhiệm kỳ (nguyên do thực hiện tinh giản theo tinh thần Nghị quyết 18 và 19 của Trung ương); cụ thể có 198 đảng bộ cơ sở (tăng 12,50%), 1 đảng bộ bộ phận, 473 chi bộ cơ sở (giảm 5,78%), 1.967 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở (tăng 12,02%).

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU, hệ thống tổ chức đảng ở cơ sở cơ bản được sắp xếp, kiện toàn theo hướng tinh gọn, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng được nâng lên. Hầu hết, TCCSĐ và tổ chức đảng trực thuộc đảng ủy cơ sở đã phát huy tốt vai trò, thực sự trở thành hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.   

Trần Hà

Chuyên mục khác