Nâng cao chất lượng báo Đảng

17/11/2022 06:05

Nâng cao chất lượng vừa là đòi hỏi tất yếu, vừa là nhu cầu tự thân của hệ  thống báo Đảng toàn quốc hiện nay, nếu muốn tồn tại và phát triển trong tình hình mới.

Trong điều kiện hiện nay, hòa nhịp cùng với sự phát triển chung của cả nước, hoạt động báo chí có bước tiến mới, năng động hơn, nhanh nhạy hơn, và cạnh tranh về thông tin hơn.

Độc giả cũng có quyền đòi hỏi báo Đảng phải nhạy hơn, nhanh hơn, chính xác hơn, đồng thời phải phong phú và hấp dẫn hơn và bản thân người làm báo Đảng cũng tự thấy cần phải đổi mới mạnh mẽ hơn.

Câu hỏi đặt ra là, báo Đảng cần làm gì để nâng cao chất lượng, giữ vai trò nòng cốt, chủ lực dẫn dắt trong định hướng dư luận trước những yêu cầu của giai đoạn phát triển mới, nhất là trong bối cảnh khoa học - công nghệ phát triển không ngừng.

Đây cũng là mục đích của Hội nghị “Nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc” do Báo Nhân dân phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tại Đà Nẵng ngày 12/11/2022.

Cần khẩn trương nắm bắt và thực hiện chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu mới trong tác nghiệp và xuất bản. Ảnh: HL

 

Lần đầu tiên được tổ chức với quy mô toàn quốc, Hội nghị có sự tham dự của Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo báo Đảng 63 tỉnh, thành phố.

Hội nghị cũng thu hút sự tham gia của nhiều nhà quản lý, chuyên gia báo chí-truyền thông, kinh tế, công nghệ uy tín trong và ngoài nước.

Tại Hội nghị, các định hướng chiến lược, ý tưởng đổi mới sáng tạo, kinh nghiệm thực tiễn từ các cơ quan báo chí được thảo luận, phân tích sâu, từ đó đề xuất nhiều giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết hiện nay của các cơ quan báo Đảng là nâng cao chất lượng.

Là lực lượng quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, những năm gần đây, cùng với sự phát triển của báo chí cả nước, báo Đảng địa phương đã có sự đổi mới mạnh mẽ, ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại hơn. Từ những tờ báo ra 2, 3 kỳ/tuần với số trang hạn chế, nay hầu hết các báo đã ra 4, 5 kỳ/tuần và một số tờ ra hàng ngày, số trang in dày dặn hơn nhiều.

Bên cạnh báo in, hầu hết báo Đảng địa phương còn xuất bản báo điện tử. Về nội dung thông tin, mặt tích cực trong hoạt động của báo Đảng địa phương là trả lời ngày càng nhanh các vấn đề mà xã hội đặt ra, ghi nhận và tường thuật kịp thời các sự kiện diễn ra ở địa phương.

Tuy nhiên, trên thực tế, báo Đảng nói chung vẫn còn những hạn chế nhất định. Lượng thông tin chưa sâu, tin, bài còn liệt kê số liệu, chưa phân tích và đánh giá theo bản chất của vấn đề. Thông tin về tuyên truyền chính sách còn chiếm dung lượng lớn; thông tin đời sống dân sinh hạn chế; tính phản biện chưa mạnh mẽ, đôi  khi tô hồng quá mức.

Nâng cao chất lượng đang là yêu cầu bức thiết đặt ra cho báo Đảng. Ảnh: HL

 

Trong những năm qua, Báo Kon Tum đã có bước phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự ổn định và phát triển của tỉnh Kon Tum. Chất lượng của tờ báo được nâng lên cả về nội dung và hình thức. Đội ngũ cán bộ, phóng viên từng bước được đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, dần đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của tờ báo Đảng trong tình hình mới.

Tuy vậy,  Báo Kon Tum cũng đang gặp phải những khó khăn chung giống như các tờ báo Đảng khác, đồng thời cũng có những khó khăn riêng mang tính đặc thù tác động trực tiếp đến việc thu hút đông đảo độc giả.

Vì vậy, nâng cao chất lượng vừa là đòi hỏi tất yếu, vừa như một nhu cầu tự thân đặt ra với báo Đảng nói chung, Báo Kon Tum nói riêng, nếu muốn phát triển trong tình hình mới.

Thiết nghĩ, để nâng cao chất lượng báo Đảng, cần phải thay đổi cách tiếp cận với độc giả hiện nay. Nghĩa là cũng đã đến lúc chúng ta phải xem độc giả thích gì; phải xác định có thông tin gì để “bán” cho công chúng, chứ không chỉ “ép” công chúng đọc những gì chúng ta có thể “bán”.

Và để làm được như vậy, trước hết phải chú trọng đến nguồn nhân lực. Với đặc thù của báo Đảng, cần xây dựng đội ngũ làm báo có kiến thức sâu, kỹ năng chuyên môn cao và phong cách hành xử chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, khắc phục sự “lệch pha” giữ thông tin tuyên truyền và thông tin những vấn đề thiết thực của thực tiễn cuộc sống đặt ra, nhất là cung cấp thông tin và phản ánh những vấn đề bạn đọc quan tâm.

Trong quá trình tự đổi mới, nâng cao chất lượng cần phải tuân thủ tôn chỉ, mục đích của một tờ báo Đảng, nâng cao tính chiến đấu, kiên quyết chỉ rõ, phê phán cái xấu; phát hiện ca ngợi gương tốt. Không khai thác quá nhiều, đăng tải những vụ việc bê bối, những thông tin thiếu lành mạnh, mang tính giật gân, câu khách.

Trong bối cảnh xã hội số, thông tin số như ngày nay, đổi mới công nghệ làm báo, ứng dụng khoa học-công nghệ mới trong quá trình tác nghiệp, sản xuất các sản phẩm báo chí đang là yêu cầu cấp thiết.

Các tờ báo Đảng cần khẩn trương nắm bắt và thực hiện chuyển đổi số đáp ứng những yêu cầu và đòi hỏi mới trong tác nghiệp và xuất bản. Tích cực sử dụng công nghệ truyền thông mới để mở rộng hình thức đưa thông tin tới độc giả, trong đó bao gồm chủ động tham gia mạng xã hội.

Tuy nhiên, cần xác định rõ truyền thông mạng xã hội chỉ là một nguồn tham khảo - công cụ thu thập và thẩm định thông tin, liên lạc với nguồn tin. Trong quá trình tương tác qua lại với mạng xã hội, báo chí còn thực hiện việc định hướng, điều chỉnh thông tin trên mạng xã hội, từ đó tác động, hình thành dư luận xã hội đúng đắn, kịp thời.

Và cuối cùng, như phát biểu của đồng chí Võ Văn Thưởng- Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư tại Hội nghị “Nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc” ngày 12/11/2022, báo Đảng phải luôn nêu cao tính trung thực, dám nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật, không né tránh; phải có tiếng nói phản biện mạnh mẽ, mang tính xây dựng, hạn chế nói xuôi chiều, nói theo; xử lý tốt, hài hòa giữa thực hiện thông tin tuyên truyền nhiệm vụ chính trị với đáp ứng nhu cầu của độc giả, khán giả.

Có như vậy mới xứng đáng với sứ mệnh xây dựng niềm tin cho cán bộ, đảng viên, nhân dân vào sự nghiệp cao cả của Đảng và dân tộc.  

Hồng Lam

Chuyên mục khác