Mùa Xuân và khát vọng

03/02/2022 06:22

Đất nước bước vào mùa Xuân mới với bao niềm hân hoan và hạnh phúc. Trong không khí tràn ngập niềm vui của mùa Xuân Nhâm Dần, đúng vào dịp kỷ niệm 92 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, càng nhớ ơn Đảng, ơn Bác Hồ kính yêu. Tự hào về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, càng khơi dậy trong mỗi chúng ta khát vọng vươn lên, góp sức mình để xây dựng quê hương, đất nước ngày một phát triển, phồn vinh.

Điểm lại năm 2021, có thể nhận thấy rằng, cụm từ “khơi dậy khát vọng”  được Trung ương, tỉnh ta nhắc đến rất nhiều trong các văn kiện, Nghị quyết. Đầu tiên là chủ đề Đại hội XIII của Đảng có nêu: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước...”. 

Tiếp đến là các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021 của Trung ương, của tỉnh Kon Tum: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về nâng cao trách nhiệm; năng động, sáng tạo; khơi dậy khát vọng xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững”.

Phải khẳng định rằng, trong bối cảnh mới “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” thì đây là khát vọng chính đáng, vì lợi ích của toàn dân, có cơ sở từ những điều kiện và cơ hội “chín muồi”, cũng là nói lên khát vọng của cả dân tộc Việt Nam.

Bởi khát vọng, hiểu một cách khái quát có nghĩa là mong muốn làm được, đạt được những điều lớn lao, tốt đẹp cho bản thân, cho cộng đồng, rộng hơn là cho quê hương, cho đất nước. Và người sống có khát vọng là người luôn khao khát làm được, đạt được những việc hữu ích ấy. Vì vậy, khơi dậy khát vọng có nghĩa là khơi dậy trong mỗi người mong muốn làm được, đạt được những điều lớn lao, tốt đẹp cho bản thân, cho cộng đồng, cho quê hương, đất nước.

Chúng ta đã biết, trong suốt cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người luôn khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, dân tộc hạnh phúc.

Bác Hồ với đồng bào các dân tộc (Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam). Tác giả Đặng Nam. Nguồn Tạp chí Cộng sản điện tử

 

Chính lòng yêu nước, khát vọng muốn giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước “đàng hoàng”, “to đẹp” đã thôi thúc Người ra đi tìm đường cứu nước, đưa Người đến với Chủ nghĩa Mác-Lênin, đặt nền móng cho sự phát triển tư tưởng macxít ở Việt Nam, tạo ra những điều kiện căn bản, tiên quyết đưa đến những thành công của cách mạng nước nhà.

Từ khi ra đi tìm đường cứu nước, Người đã mang một khát vọng lớn lao: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”.

Cách mạng Tháng Tám thành công, với cương vị là người đứng đầu Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Người mong muốn xây dựng đất nước giàu mạnh, mang lại tự do, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Cho đến trước lúc đi xa, Di chúc của Người cũng đã để lại một khát vọng tột bậc đó là: “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”.

Hiện thực hóa khát vọng của Người, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đã ra sức thi đua thực hiện di huấn của Người và đã đạt được những thành tựu quan trọng. Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, và trong suốt chặng đường kiến thiết, đổi mới đất nước, đường lối của Đảng, Nhà nước ta đều vì mục tiêu nhất quán: Từng bước hiện thực hóa khát vọng xây dựng và phát triển đất nước giàu mạnh, cường thịnh, được lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một cách cụ thể, phù hợp, sáng tạo và quyết liệt.

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng nhìn nhận: “Qua 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã  hội, lý luận về  đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã  hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta ngày càng được hoàn thiện và từng bước được hiện thực hóa. Chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn so với những năm trước đổi mới” và “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Đó là điều rất đáng mừng, càng củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang trò chyện với bà con đồng bào Rơ Măm ở làng Le, xã Mô Rai, huyện Sa Thầy. Ảnh: Dương Nương

 

Đại hội XIII của Đảng cũng đã nhấn mạnh việc “khơi dậy khát vọng phát triển đất nước...”. Đối với tỉnh Kon Tum, Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh đã đề ra mục tiêu “Đưa tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững”.

Trong thời đại hội nhập và phát triển, việc khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc nói chung, cũng như khơi dậy khát vọng xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững nói riêng là điều rất quan trọng. Bởi khơi dậy khát vọng để giúp mỗi cán bộ, đảng viên sống có lý tưởng, làm những việc hữu ích, có trách nhiệm với vận mệnh của quê hương, đất nước.

Trong năm 2021, triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Trung ương, của tỉnh, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị đã chấp hành nghiêm việc đăng ký cam kết học Bác. Nhiều đảng viên rất tâm đắc ở nội dung khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc hay khát vọng xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững bằng việc đăng ký những nội dung thực hiện hết sức thiết thực, gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị cũng xác định, muốn làm được điều này, trước tiên cần tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là chuyên đề toàn khóa của Trung ương, của tỉnh gắn với việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Qua đó, tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm trước yêu cầu, nhiệm vụ mới của đất nước, của địa phương; không ngừng nỗ lực góp sức thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để mỗi người dân cùng hiểu và chung sức, đồng lòng thực hiện mục tiêu, khát vọng ấy. Không thờ ơ, lãnh cảm trước vận hội mới hay khó khăn của đất nước, của tỉnh nhà; luôn chủ động, sáng tạo trong công việc; cán bộ ở cương vị càng cao càng phải làm gương.

Tất nhiên, việc “khơi dậy khát vọng” thuộc về yếu tố tinh thần, nên để đưa nội dung đăng ký thành hiện thực, ngoài việc tuyên truyền, vận động, rất cần đến tính chủ động, tự giác của mỗi người.

Mùa Xuân nói về khát vọng và khơi dậy khát vọng với mong muốn những điều tốt đẹp. Và tin tưởng rằng, mùa Xuân sẽ chắp cánh để chúng ta hiện thực hóa khát vọng về tương lai tươi đẹp.

Tú Quyên

Chuyên mục khác