“Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng”

01/04/2024 13:29

Với tinh thần “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, trong suốt hành trình 94 năm xây dựng và phát triển, Đảng ta luôn “giữ kỷ luật nghiêm minh từ trên xuống dưới”, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, phê bình, kỷ luật, xử lý cán bộ, đảng viên, kể cả những cán bộ, đảng viên giữ các trọng trách, cương vị. Điều này cho thấy thái độ cầu thị, quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng để Đảng ta “là đạo đức, là văn minh”.

Trải qua quá trình xây dựng, phát triển, Đảng ta đã lãnh đạo đất nước ta đạt nhiều thành tựu quan trọng mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế đó chính là nhờ dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng, ý Đảng đã dựa vững chắc vào lòng dân  và lòng dân kết thành ý Đảng. Ngoài sức mạnh của ý Đảng – lòng dân, để luôn vững vàng trước những khó khăn, thách thức và phát triển đi lên với những thành tích đáng trân trọng, Đảng ta luôn căn dặn mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân không bao giờ chùn bước, không bao giờ thoả mãn với những gì đã có, đã đạt được và “phải giữ kỷ luật nghiêm minh từ trên xuống dưới”.

Đảng ta luôn chú trọng bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên. Ảnh: NP

 

Luôn đau đáu làm sao để cho đất nước ngày càng giàu mạnh, làm sao để cho mỗi người dân được ấm no, hạnh phúc, Đảng ta trong hành trình 94 năm vĩ đại đã không chỉ nỗ lực biến các chủ trương, chính sách trở thành hiện thực sinh động trong đời sống kinh tế -xã hội, mà còn không ngừng đổi mới và chỉnh đốn Đảng. Đảng muốn dân tin thì Đảng phải không ngừng đổi mới và chỉnh đốn để trui rèn vững vàng thêm bản lĩnh của một đảng cách mạng đúng nghĩa như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy. Đảng muốn dân tin thì mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong tác phong, trong lối sống, trong công việc hàng ngày thì quần chúng nhân dân mới thấy được vai trò tiên phong.

Thực tế cho thấy, niềm tin của nhân dân đối với Đảng chỉ được nâng cao khi mỗi tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên quyết tâm làm trong sạch, thẳng thắn soi rọi vào những yếu kém, sai lầm để sửa chữa, khắc phục, đồng thời phải xử lý nghiêm sai phạm, chấn chỉnh kỷ cương, siết chặt kỷ luật.

Cha ông ta xưa có câu “xấu che, tốt khoe”, có chuyện gì thì “đóng cửa bảo nhau”. Thế nhưng, “đóng cửa bảo nhau” không phải là im lặng, là làm ngơ, là xuê xoa, là nể nang trước những sai lầm, khuyết điểm, mà vì sự tiến bộ của mỗi cá nhân, của mỗi tập thể, “bảo nhau” phải trên tinh thần thẳng thắn, chân thành, dân chủ, nhìn vào sự thật chỉ rõ những ưu điểm, khuyết điểm để mỗi tập thể, cá nhân nhận chân được giá trị, biết rõ mặt mạnh, mặt yếu mà phát huy, khắc phục, sửa chữa.

Đảng ta đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định về những điều đảng viên không được làm, về trách nhiệm nêu gương của người cán bộ, đảng viên, về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, về miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ…  trên tinh thần đảm bảo đúng nguyên tắc song cũng rất dân chủ, thẳng thắn, chan chứa tình đồng chí giúp nhau khắc phục hạn chế, vươn lên hoàn thành nhiệm vụ của người đảng viên.

Cán bộ, đảng viên gắn bó mật thiết với nhân dân. Ảnh: NP

 

“Đảng phải giữ kỷ luật nghiêm minh từ trên xuống dưới. Kỷ luật này là tư tưởng nhất trí, hành động nhất trí. Kỷ luật này là do lòng tự giác của đảng viên về nhiệm vụ của họ đối với Đảng”, lời căn dặn của Bác luôn được Đảng ta khắc ghi, không ngừng được đổi mới, bổ sung và đưa vào các quy định cụ thể.

“Giữ kỷ luật nghiêm minh từ trên xuống dưới”, cùng với khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân tích cực, Đảng ta cũng đẩy mạnh công tác kỷ luật, xử lý nghiêm minh những tập thể, cá nhân sai phạm. Người dân nức lòng khi nghe Tổng Bí thư nhấn mạnh “Lò nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy”. Đi liền với lời nói, người dân tận mắt chứng kiến một số trường hợp cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật, thậm chí bị khai trừ khỏi Đảng, phải ra trước vành móng ngựa, dù cán bộ đó giữ chức vụ nào, dù “đồng chí đó là con cháu đồng chí nào” và dù cán bộ đó có về hưu nhưng cũng không thể “hạ cánh an toàn”.

Ghi nhớ lời nhắc nhở chí tình của Bác: “Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”, Đảng ta đã không ngừng gạn đục khơi trong, xem xét, giải quyết mọi việc một cách thận trọng nhưng cương quyết, thấu tình đạt lý và luôn lấy nhân nghĩa làm gốc, lấy trí dũng làm cành, lấy sức dân làm lực đẩy. 

Mọi sức mạnh đều bắt nguồn từ sự đồng thuận xã hội rộng lớn. Cán bộ, đảng viên, nhân dân nức lòng, son sắt niềm tin vào bản lĩnh của Đảng, vào quyết tâm đổi mới, chỉnh đốn Đảng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, để rồi tìm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh mẽ, chắc chắn và chân chính”.

Nguyên Phúc       

Chuyên mục khác