Mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn ở Đăk Glei

13/03/2022 06:19

Thời gian qua, Huyện ủy Đăk Glei chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn triển khai thực hiện chủ trương bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn và bước đầu đem lại hiệu quả rõ nét trong công tác lãnh đạo, điều hành ở các thôn làng.

Ông A Leo ở thôn Đăk Nớ, xã Đăk Nhoong (huyện Đăk Glei) đảm nhiệm chức danh bí thư chi bộ thôn từ năm 2015, đến năm 2021, ông được tín nhiệm bầu giữ chức danh trưởng thôn. Như vậy, ông A Leo hiện là bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn Đăk Nớ. Với vai trò bí thư chi bộ thôn đã nhiều năm, ông A Leo có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai kịp thời đến với người dân trong thôn những đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Bây giờ, ông A Leo được người dân tín nhiệm bầu giữ thêm chức danh trưởng thôn; gánh vác đồng thời cả 2 chức danh công việc ông phải giải quyết tuy có nhiều hơn trước đây, nhưng với ông A Leo, việc thực hiện “nhiệm vụ kép” này cũng có những thuận lợi nhất định. Qua đó, giúp ông A Leo tích cực hoạt động, phát huy hết khả năng trong công tác lãnh đạo, điều hành; vận động người dân tích cực tham gia thực hiện các phong trào ở địa phương.

Ông A Leo cho biết, từ năm 2021 khi đảm nhiệm chức danh bí thư chi bộ đồng thời trưởng thôn Đăk Nớ, việc phối hợp triển khai công tác Đảng và công tác chính quyền nhanh và hiệu quả hơn; việc nắm bắt đời sống của người dân trong thôn của ông cũng thuận lợi, sâu sát hơn.  Từ đó, những vấn đề quan trọng, nổi cộm trong thôn như triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội… ở thôn Đăk Nớ được đưa ra bàn bạc ngay trong chi bộ và ban nhân dân thôn cũng nắm được chủ trương kịp thời để có hướng giải quyết, không để kéo dài.

Ông A Leo cho rằng, thực tế triển khai đã cho thấy, việc thực hiện bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn không những làm tinh gọn bộ máy ở cơ sở mà còn tạo sự thống nhất từ việc đề ra chủ trương cho đến khâu tổ chức thực hiện.

Ông A Thiên - bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn Đăk Nai (xã Đăk Môn) cho biết, trước đây ở thôn Đăk Nai chức bí thư chi bộ và trưởng thôn do 2 người đảm nhiệm. Do đó, có những việc khi đưa ra bàn bạc, lấy ý kiến thì mỗi người mỗi ý nên có lúc, có việc phải tổ chức vài cuộc họp mới đi đến thống nhất. Hiện nay, một người vừa là bí thư, vừa là thôn trưởng nên nắm toàn diện tình hình chung, triển khai thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm thời gian hội họp, phát huy tốt năng lực người đứng đầu, khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm.

“Để nói cho dân nghe, làm cho dân hiểu, với vai trò một người đảng viên trước tiên mình phải luôn gương mẫu thực hiện, sau đó mới dễ tuyên truyền để cho bà con nghe và làm theo đúng pháp luật của Nhà nước như không tảo hôn, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới”- ông A Thiên tâm sự. 

A Thiên (phải) - bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Đăk Nai vận động người dân phát triển kinh tế. Ảnh: B.C

 

Được biết, huyện Đăk Glei có 93 thôn làng, tất cả các thôn làng trên địa bàn đều có tổ chức đảng. Thực hiện chủ trương bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, những năm qua, Huyện ủy Đăk Glei đã lãnh đạo, chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn trên địa bàn quan tâm đến công tác tạo nguồn phát triển đảng viên ở các thôn làng. Qua đó, lựa chọn những đảng viên có uy tín, có trách nhiệm và tâm huyết với công việc để giới thiệu bầu giữ chức danh trưởng thôn, bí thư chi bộ.

Đến nay, toàn huyện Đăk Glei có 75/93 trưởng thôn là đảng viên, trong đó có 22/93 người là bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn. Việc bố trí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn được thực hiện theo quy trình chặt chẽ, khách quan, dân chủ, công khai, minh bạch. Nhờ thế, các bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn đã phát huy được vai trò, trách nhiệm được giao; lãnh đạo, định hướng người dân phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh ở địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đăk Glei A Phương cho biết: Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, sắp tới chuẩn bị đại hội các chi bộ trực thuộc đảng ủy các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đăk Glei, chúng tôi sẽ quán triệt chủ trương đưa các đồng chí đảng viên trẻ hiện đang là trưởng thôn có năng lực, đạo đức, trách nhiệm vào cơ cấu nhân sự, để các đồng chí này đảm nhiệm chức danh bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, phấn đấu đến năm 2025 sẽ có từ 30% - 40% số thôn làng có bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn. Để đạt được chỉ tiêu trên, Huyện ủy Đăk Glei đã chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên; rà soát và tạo nguồn.       

Bảo Châu

Chuyên mục khác