Măng Cành: Hiệu quả công tác đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ­

04/10/2021 12:38

Thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU, ngày 4/9/2008, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIII) “về đẩy mạnh công tác phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ”, trong 13 năm qua, các đảng viên của Đảng bộ xã Măng Cành (huyện Kon Plông) được giao nhiệm vụ thường xuyên bám sát địa bàn để vận động nhân dân phát triển kinh tế và tham gia các hoạt động xã hội, nhằm thực hiện thành công Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Chúng tôi cùng đi với ông A Hoàn- Bí thư Đảng ủy xã Măng Cành vào thăm bà con thôn Kon Chênh trong mùa thu hoạch mì năm nay. Đứng nhìn người dân đổi công giúp nhau vận chuyển củ mì từ trên các sườn đồi về thôn để thuận tiện cho việc tư thương vào thu mua, chúng tôi mới thấy sức mạnh cộng đồng của bà con nơi đây thật sự có ý nghĩa trong việc cùng nhau phát triển kinh tế.

Tâm sự với chúng tôi, đảng viên A Nuông phụ trách nhóm hộ thuộc Chi bộ thôn Kon Chênh cho biết: Qua 13 năm thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU, năm nào tôi cũng được Chi bộ thôn phân công tham gia phụ trách hộ, nhóm hộ để hướng dẫn bà con áp dụng các tiến bộ khoa học-kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi để phát triển kinh tế. Tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đến nay, phần lớn các hộ gia đình do tôi phụ trách đã vượt qua nghèo khó và đã có “của ăn, của để”.

Sự nỗ lực của các đảng viên tham gia phụ trách hộ, nhóm  hộ đã góp phần giảm nhanh số hộ nghèo trong thôn. Nếu năm 2016, toàn thôn có 25 hộ nghèo và 15 hộ cận nghèo, thì đến nay chỉ còn 5 hộ nghèo và 4 hộ cận nghèo, trong đó chủ yếu là hộ gia đình già cả, không có sức lao động.

Người dân thôn Kon Chênh, xã Măng Cành, huyện Kon Plông thu hoạch mì. Ảnh: T.V.P

 

Bí thư Đảng ủy xã Măng Cành A Hoàn cho biết: Đảng bộ xã hiện có 162 đảng viên, sinh hoạt tại 15 chi bộ trực thuộc. Thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU, trong 13 năm qua, Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí cấp ủy phụ trách chi bộ thôn phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện; đồng thời, quan tâm chỉ đạo các chi bộ thường xuyên theo dõi, đánh giá chất lượng thực hiện nhiệm vụ phụ trách hộ, nhóm hộ của các đảng viên, chi bộ. Đến nay, toàn xã có 632 hộ được chia thành 121 nhóm hộ để phân công đảng viên phụ trách. Hàng năm, thông qua việc phân công phụ trách hộ, nhóm hộ, UBND xã đã mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng về trồng trọt và chăn nuôi, xây dựng các mô hình thí điểm về chăn nuôi heo thả vườn, trồng cây cà gai leo, sâm đương quy, từ đó tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế cao để từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân.

Đối với chi bộ thôn, khi phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ phải xem xét điều kiện, hoàn cảnh của từng đảng viên để phân công cho phù hợp với từng gia đình để được hướng dẫn thực hiện có hiệu quả nhất. Đảng viên phải nắm rõ từng hộ gia đình, hiểu rõ được đối tượng được phân công, trên cơ sở đó để giúp các hộ phát triển kinh tế. Nhờ đó, qua 13 năm thực hiện Chỉ thị 10-CT/TU, việc phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ có sự chuyển biến tích cực. Đảng viên được phân công phát huy vai trò, trách nhiệm của mình đối với hộ được phân công phụ trách, xác định được nhiệm vụ trọng tâm giúp các hộ phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, từng bước giảm nghèo bền vững.

Bí thư Đảng ủy xã Măng Cành A Hoàn khen ngợi: Trong những năm gần đây, đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ của Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã vận động hội viên xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế rất có hiệu quả. Trong đó, phải kể đến các mô hình như trồng cây đương quy, cây hồng đẳng sâm; liên kết thu mua cà phê, mì cho người dân ;  “Hũ tiết kiệm” tại thôn Kon Chênh; “Con đường tự quản” tại thôn Kon Năng và thôn Măng Mô;... Đặc biệt, mô hình “Biến rác thành tiền” tại các thôn Kon Năng, Kon Chênh rất có hiệu quả và hiện đang nhân rộng ra các thôn khác trên địa bàn.    

Đến nay, toàn xã Măng Cành đã gieo cấy được 262ha lúa nước, 120ha cây bắp, 140ha cây mì, 65ha cây hoa màu và cây công nghiệp ngắn ngày, 172ha rau hoa xứ lạnh, 50,5ha cây dược liệu, 277,1ha cà phê, 150ha cây ăn quả, 238,5ha cây lâm nghiệp; nuôi được 1.420 con trâu, 126 con bò, 1.653 con heo, 7.526 con dê. Nhìn chung, các loại cây trồng, vật nuôi đã được người dân gieo trồng đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đặc biệt, toàn xã chỉ còn 50 hộ nghèo, chiếm 6,73% và 96 hộ cận nghèo, chiếm 12,94% tổng số hộ trong xã. Phấn đấu cuối năm 2021, toàn xã giảm 23 hộ nghèo để hạ tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 3,53%.

Bí thư Đảng ủy xã A Hoàn khẳng định: Trong 13 năm qua, Đảng bộ xã đã triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 10-CT/TU. Các đảng viên được giao nhiệm vụ thường xuyên bám sát địa bàn để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của quần chúng nhân dân. Qua đó, khắc phục kịp thời những tư tưởng sai trái lệch lạc, đồng thời tạo niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.     

Văn Phúc

Chuyên mục khác