Mãi sáng ngời tư tưởng và chân lý của V.I. Lênin

23/04/2024 06:18

V.I. Lênin là nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận chính trị kiệt xuất; lãnh tụ lỗi lạc của giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới; người bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác trong điều kiện chủ nghĩa tư bản chuyển từ giai đoạn tự do cạnh tranh sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa và xây dựng CNXH hiện thực; người sáng lập nhà nước Xô Viết - nhà nước XHCN đầu tiên trên thế giới.

Cả cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, V.I. Lênin đã có những đóng góp vô cùng to lớn cho sự nghiệp giải phóng nhân dân lao động toàn thế giới, đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, đấu tranh cho hòa bình, độc lập, tự do của các dân tộc. Di sản mà V.I. Lênin để lại cho nhân loại tiến bộ là vô cùng to lớn cả trên phương diện thực tiễn hoạt động cách mạng và lý luận tư tưởng. Một trong những cống hiến vĩ đại của V.I. Lênin đối với sự nghiệp phát triển của học thuyết Mác, cũng như đối với sự nghiệp cách mạng của giai cấp công nhân là lý luận về Đảng kiểu mới của giai cấp công nhân. V.I. Lênin cho rằng “Đảng tức là đội tiên phong của giai cấp công nhân”, là một bộ phận không thể tách rời của giai cấp công nhân, là một bộ phận ưu tú nhất, giác ngộ cách mạng nhất, mang bản chất của giai cấp công nhân, đại biểu trung thành cho mục tiêu, lý tưởng, lập trường, lợi ích của giai cấp công nhân, gánh vác sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.

Đánh giá về tầm vóc vĩ đại của V.I. Lênin, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Lênin là người đã thực hiện và phát triển chủ nghĩa Mác-Ăngghen. Là người cha của cách mạng vô sản và cách mạng dân tộc giải phóng. Là người thầy đã đào tạo ra những chiến sĩ cách mạng khắp thế giới, chẳng những bằng lý luận cách mạng khoa học nhất, mà còn bằng đạo đức cách mạng cao cả nhất”.

V.I.Lênin – nhà tư tưởng vĩ đại, lãnh tụ thiên tài của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới. Ảnh: tuyengiao.vn

 

Có thể nhận thấy, cuộc đời hoạt động và đạo đức cách mạng của V.I. Lênin là tấm gương sáng ngời và là niềm tự hào của đất nước chúng ta. Tên tuổi của V.I. Lênin đã trở thành tượng trưng cho lý tưởng cộng sản chủ nghĩa, tượng trưng cho lợi ích và nguyện vọng của giai cấp công nhân, của quần chúng lao động bị áp bức trên toàn thế giới. V.I. Lênin khẳng định, tất cả các quốc gia dân tộc khác nhau trên thế giới, theo quy luật khách quan, tất yếu đều phải tiến lên chủ nghĩa xã hội và đảng của giai cấp công nhân cần phải giữ vai trò lãnh đạo trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đảng Cộng sản là nhân tố có ý nghĩa quan trọng nhất, không thể thiếu được trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Theo V.I. Lênin xây dựng đội ngũ cán bộ thực sự gương mẫu, luôn phấn đấu vì lợi ích của nhân dân là điều kiện tiên quyết để xây dựng nhà nước xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh. Điều đó có nghĩa, cán bộ phải là người có đầy đủ phẩm chất, năng lực, có đầy đủ đức và tài, một lòng một dạ phục vụ nhân dân, đem lại cuộc sống tốt đẹp cho nhân dân. Đặc biệt, V.I. Lênin cho rằng, để xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, đủ sức lãnh đạo cách mạng, thực hiện được mục tiêu, lý tưởng của mình cần đấu tranh kiên quyết, không khoan nhượng với tệ quan liêu, tham nhũng. Phải xây dựng được nhà nước thực sự quyền lực thuộc về nhân dân, luôn củng cố niềm tin của nhân dân đối Đảng và Nhà nước.

Vận dụng những tư tưởng vĩ đại của V.I. Lênin, trong 94 năm qua, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xây dựng thành công một Đảng kiểu mới ở Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, cách mạng Việt Nam đã vượt qua mọi thác ghềnh để cập bến vinh quang, đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi đất nước đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Đảng và Nhà nước ta đã không ngừng xây dựng đội ngũ cán bộ tăng cường về số lượng, trình độ các mặt được nâng lên được nhân dân tin tưởng và ủng hộ. Sự năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong điều hành thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế, đóng góp tích cực vào những thành tựu rất quan trọng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - văn hoá, quốc phòng - an ninh, đối ngoại… điều đó đã đã khẳng định “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như hiện nay”.

Có thể khẳng định rằng, những cống hiến của V.I. Lênin đặc biệt về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Đảng ta, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đặc biệt là tình trạng quan liêu, tham nhũng, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, quan liệu, thờ ơ, vô cảm... ngày càng phức tạp cùng với đó là sự chống phá điên cuồng các thế lực thù địch, nhất là trên mặt trận tư tưởng, văn hóa. Do vậy, việc vận dụng sáng tạo những chỉ dẫn quan trọng của V.I. Lênin trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là một nhiệm vụ cấp bách với tinh thần tích cực, kiên quyết, mạnh mẽ hơn nhằm tạo ra một bước chuyển biến mới trên các mặt, là mệnh lệnh sống còn của Đảng, của đất nước ta trong tình hình mới.

Kiên định vững vàng trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Ảnh: tapchicongsan.org.vn

 

Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần XIII của Đảng khẳng định: “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn”. Công tác đấu tranh chống tham nhũng là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và của cả hệ thống chính trị, do đó, cần phải phải có sự thống nhất cao trong toàn Đảng, phải tiến hành từ trên xuống như một cuộc chiến đấu chống lại cái ác, không có vùng cấm nhằm xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh.

Thời gian vừa qua, với tinh thần không có “vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đã đạt được những kết quả quan trọng, nhất là những vụ “đại án” được đưa ra xét xử công khai, đúng người, đúng tội càng củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, xứng đáng “là đạo đức, là văn minh”, là người lãnh đạo, người đầy tớ trung thành của nhân dân.

V.I.Lênin đã đi xa 154 năm, nhưng cuộc đời hoạt động cách mạng của Người vẫn là tấm gương sáng ngời để những người cộng sản chân chính trên toàn thế giới phấn đấu học tập, noi theo; tư tưởng, lý luận của Người vẫn sống mãi cùng thời gian, là ngọn cờ cách mạng soi sáng con đường giải phóng giai cấp công nhân, nhân dân lao động và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội của các dân tộc trên toàn thế giới. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: "Khi còn sống, Người là người cha, thầy học, đồng chí và cố vấn của chúng ta. Ngày nay, Người là ngôi sao sáng chỉ đường cho chúng ta đi tới cuộc cách mạng xã hội".

Trần Văn Toàn

Chuyên mục khác