Lực lượng xung kích đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

25/03/2023 06:26

Công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Kon Tum xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tuổi trẻ. Bởi vậy, việc tuyên truyền giáo dục cho các thế hệ trẻ nâng cao nhận thức, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là việc làm thường xuyên của đoàn viên, thanh niên trong tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Kon Tum đã xác định có hai hoạt động cơ bản là bảo vệ và đấu tranh, phù hợp với phương châm “xây” và “chống” trong công tác tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên.

Xác định phương châm “xây” là chủ yếu, các cấp bộ đoàn trong tỉnh không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ hiện thực hóa tư tưởng của Đảng vào đời sống bằng việc tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho đoàn viên, thanh niên; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam; tổ chức các diễn đàn để thanh niên có cơ hội bày tỏ nguyện vọng, chính kiến của bản thân, các chuyến hành trình về nguồn, các “địa chỉ đỏ”, các di tích lịch sử của địa phương, các hoạt động tình nguyện, chia sẻ với cộng đồng… để góp phần làm đoàn viên, thanh niên thấy được vai trò, trách nhiệm của mình đối với địa phương, với xã hội và với đất nước. Đồng thời, duy trì hoạt động của các câu lạc bộ lý luận để tạo môi trường cho đoàn viên thanh niên học tập, giao lưu, trao đổi và phát triển các kỹ năng “mềm” trong các hoạt động và đời sống xã hội.

ĐVTN huyện Sa Thầy tham gia bảo vệ đường biên cột mốc. Ảnh: D.Đ.N

 

Thông qua các hình thức tuyên truyền và các hoạt động phong phú trên, các cấp bộ Đoàn đã thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chính trị cho tuổi trẻ.

Trong quá trình họạt động, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Kon Tum bám sát nội dung Quy định số 01- QĐ/TWĐTN-BTC, ngày 28/5/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về chế độ học tập lý luận chính trị đối với cán bộ Đoàn giai đoạn 2018-2022. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xây dựng và ban hành kế hoạch về việc học tập lý luận chính trị đối với cán bộ Đoàn giai đoạn 2018-2022. Hàng năm, Đoàn các cấp triển khai việc học tập lý luận chính trị cho các đồng chí ủy viên ban chấp hành, ủy viên ủy ban kiểm tra các cấp, các đồng chí đang làm công tác Đoàn trong cơ quan chuyên trách của Tỉnh đoàn và Huyện đoàn, các đồng chí là cán bộ Đoàn cơ sở, phụ trách Đội… đảm bảo theo các nội dung định hướng của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về học tập lý luận về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; học tập các nghị quyết của Đảng các cấp, Đoàn các cấp.

Xác định việc học tập lý luận chính trị là nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với cán bộ Đoàn, đặc biệt là học tập Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành hướng dẫn triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2022-2026 theo tinh thần Kết luận 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đoàn viên thanh niên với từng chuyên đề cụ thể theo từng năm cho 2 khối đối tượng là cán bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên, kết hợp với việc học tập chuyên đề riêng của tỉnh.

Đồng thời, với tư cách là “Đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh”, việc bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch đã được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thường xuyên chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Hội LHTN trong tỉnh tăng cường chia sẻ, đưa tin thông tin tích cực trên các trang mạng xã hội thông qua chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”. Hàng tuần, triển khai đấu tranh với các bài viết đưa những thông tin sai sự thật nhằm bôi nhọ, nói xấu Đảng và các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước trên các nền tảng mạng xã hội tiktok, facebook, zalo góp phần tích cực vào việc đấu tranh có hiệu quả với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Từ năm 2022 đến nay, các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh đã đăng tải được hơn 1.900 tin tốt, câu chuyện đẹp, lấy tin tốt lấn át tin xấu, cổ vũ thanh niên sống đẹp, sống có ích.

Ngoài ra, để đảm bảo hiệu quả trong việc bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, các câu lạc bộ lý luận trẻ còn thường xuyên cập nhật kiến thức và thông tin trên các diễn đàn chính thống; tổ chức kiểm tra và đánh giá việc học tập 4 bài học lý luận chính trị dành cho đoàn viên, thanh niên.

Có thể khẳng định, ngoài lực lượng chuyên trách Ban Chỉ đạo 35 của tỉnh, lực lượng đoàn viên, thanh niên của tỉnh chính là lực lượng xung kích trong đấu tranh bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần định hướng cho thanh niên sống có lý tưởng, yêu nước, phát huy tinh thần lao động sáng tạo, góp phần xây dựng gia đình, địa phương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác