Lửa thử vàng

13/12/2023 13:34

Tại Kỳ họp thứ 6 (diễn ra từ ngày 6-8/12), HĐND tỉnh khóa XII tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Cử tri mong chờ điều gì từ hoạt động "lửa thử vàng" này?

1. Như vậy là sau Quốc hội, đến địa phương triển khai việc lấy phiếu tín nhiệm theo Quy định số 96-QĐ/TW ngày 2/2/2023 của Bộ Chính trị về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị, và Nghị quyết số 96/2023/QH15 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

Mục đích của lấy phiếu tín nhiệm là thực hiện chủ trương của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

 

Các đại biểu bỏ phiếu tín nhiệm. Ảnh: Đức Thành 

 

Đồng thời góp phần đánh giá uy tín và kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cán bộ; giúp cán bộ “tự soi”, “tự sửa”, tiếp tục phấn đấu, rèn luyện trong công tác; là cơ sở quan trọng để cấp uỷ, tổ chức đảng đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ; nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý, giám sát cán bộ.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm được sử dụng để đánh giá cán bộ, làm cơ sở cho công tác quy hoạch, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, miễn nhiệm và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ.

Ngày 7/12, tại Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết số 60/NQ-HĐND xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 31 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu, nhiệm kỳ 2021-2026.

Nghị quyết nêu rõ, việc lấy phiếu tín nhiệm được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, khách quan, bảo đảm đúng mục đích, yêu cầu, nguyên tắc, quy trình theo quy định.

Trên cơ sở lắng nghe ý kiến của cử tri, từ thực tiễn theo dõi, giám sát của mình, mỗi đại biểu HĐND đã thực hiện việc đánh giá với tinh thần trách nhiệm, bảo đảm dân chủ, khách quan, công tâm nhất.

Kết quả lần lấy phiếu này cho thấy, các chức danh chủ chốt của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đều có số phiếu tín nhiệm cao nhiều nhất; không chức danh nào có quá nửa tổng số đại biểu đánh giá “tín nhiệm thấp”.

Rõ ràng, việc lấy phiếu tín nhiệm lần này không chỉ là “lửa thử vàng” đối với các chức vụ do HĐND tỉnh bầu mà còn là dịp cử tri “sát hạch” các đại biểu HĐND tỉnh cả về tâm, tầm, trí, đặc biệt là sự khách quan, trung thực, công bằng, từ đó góp phần tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân với Đảng, Nhà nước

Điểm đáng chú ý là hoạt động lấy phiếu tín nhiệm được tiến hành trước phiên chất vấn. Đây là việc làm thể hiện sự dân chủ và công bằng. Bởi nếu chất vấn trước khi lấy phiếu, có nội dung nọ, nội dung kia, có cả nội dung không hoàn thành; cũng có người trả lời tốt, có người trả lời không tốt, thậm chí có “đụng chạm” có thể dẫn đến nhìn nhận chưa khách quan.

Các đại biểu HĐND tỉnh đã nghiên cứu, xem xét không chỉ riêng về giải quyết của ngành mà thể hiện cả lập trường chính trị, quan điểm, năng lực điều hành, tinh thần trách nhiệm tại sở, ngành đó.

2. Có thể khẳng định, việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu là một trong những hoạt động rất quan trọng, được cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm, theo dõi.

Bạn không tin ư? Hãy ghé vào một quán cà phê bất kỳ nào đó, và đừng bất ngờ khi nghe mấy ông khách đang ngồi nhâm nhi cà phê bàn về kết quả lấy phiếu tín nhiệm.

Việc cử tri và nhân dân dành sự quan tâm đặc biệt cho nội dung này cũng là điều dễ hiểu, bởi đây là hoạt động giám sát cao nhất của HĐND.

Mức độ tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu chính là sự ghi nhận, đánh giá của cử tri đối với những nỗ lực, cố gắng và kết quả thực thi chức trách, nhiệm vụ của những người được lấy phiếu tín nhiệm.

Không chỉ quan tâm, mà người dân còn rất tin tưởng vào kết quả lấy phiếu tín nhiệm được công bố.

Sự điều hành linh hoạt, hiệu quả của các cấp, các ngành đem lại bước phát triển vượt bậc cho nông nghiệp, nông thôn. Ảnh: HL 

 

Trước hết, người dân tin những lá phiếu không bị chi phối bởi cảm tình, nể nang hay lý do nào đó. Việc nào ra việc ấy, tình riêng là tình riêng, phép công là phép công. Không vì tình riêng mà phụ lòng cử tri trông đợi; không vì lý do nào đó để mất niềm tin cậy của nhân dân.

Thứ hai người dân tin vào tính khoa học. Các đại biểu HĐND không chỉ có tri thức (hẳn rồi) để nhận biết những ưu, khuyết điểm của từng vị trí mà còn có nhiều luồng thông tin khác nhau để soi rọi dưới các góc nhìn khác nhau, từ đó có thể tiếp cận gần chân lý nhất.

Thứ ba là tin vào sự công bằng. Đây là yêu cầu rất cần thiết, không chỉ để chỉ ra những mặt hạn chế cần khắc phục, mà còn là sự động viên, khích lệ họ tiếp tục nỗ lực.

Cho nên có thể nói, tỷ lệ phiếu cho các chức danh đã phản ánh khá chính xác, khách quan sự tín nhiệm mà họ đang có. Đồng thời cũng thể hiện sự kỳ vọng của nhân dân vào việc giải quyết các vấn đề bức xúc trong xã hội

Và cuối cùng, cử tri mong chờ gì từ hoạt động “lửa thử vàng” này?

Theo dõi từ lần lấy phiếu tín nhiệm gần đây nhất, tại kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XI (tháng 12/2018), tôi cho rằng đã có sự nỗ lực rất lớn trong hoạt động của bộ máy công quyền.

Hàng loạt “rào cản” trong thu hút đầu tư đã và đang được gỡ bỏ; nông nghiệp có sự tăng trưởng mạnh; xây dựng nông thôn mới đang trên đà thắng lợi; cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh theo phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm”; các chính sách an sinh xã hội được triển khai hiệu quả; an ninh trật tự ổn định, an toàn xã hội được đảm bảo.

Vì vậy, cử tri mong muốn, kết quả lấy phiếu tín nhiệm lần này sẽ giúp người được lấy phiếu thấy được mức độ tín nhiệm của mình, từ đó khắc phục khuyết điểm, thiếu sót; tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, phát huy tối đa năng lực và nhiệt huyết để cống hiến, nâng cao hiệu quả công việc.

Bên cạnh đó, cấp có thẩm quyền sẽ tiếp tục làm tốt khâu đánh giá cán bộ; thực hiện quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ một cách hiệu quả, đúng người, đúng việc.                             

Hồng Lam

Chuyên mục khác