Lựa chọn người tài đức

15/03/2024 06:03

Đảng ta chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV, dự kiến tổ chức vào tháng 1/2026. Các nội dung, nhiệm vụ chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng đang được triển khai, trong đó có công tác nhân sự, một trong những nội dung quan trọng nhất của mỗi kỳ Đại hội.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến công tác cán bộ. Người khẳng định: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém"; "Huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng". Không phải ngẫu nhiên mà Bác Hồ bắt đầu chuẩn bị thành lập Đảng bằng việc đào tạo và huấn luyện cán bộ.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn khẳng định công tác cán bộ chịu sự quy định của đường lối chính trị, phục vụ nhiệm vụ chính trị; cho nên đồng thời với chuẩn bị đường lối chính trị phải tích cực chuẩn bị và tiến hành đường lối tổ chức và chiến lược cán bộ.

Sau 38 năm tiến hành công cuộc đổi mới và sau hơn 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII về chiến lược cán bộ, đội ngũ cán bộ các cấp ở nước ta đã có bước trưởng thành, phát triển nhiều mặt, chất lượng ngày càng được nâng cao, từng bước đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Phiên họp thứ nhất Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Ảnh: daibieunhandan.vn

 

Sự trưởng thành, lớn mạnh và phát triển của đội ngũ cán bộ trong mấy chục năm qua là nhân tố hàng đầu quyết định làm nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”- như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tại Đại hội XIII của Đảng, công tác nhân sự đã phát huy cao độ dân chủ, công tâm, khách quan, công khai, minh bạch, chặt chẽ, đúng nguyên tắc, quy trình, quy định, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng.

Nhân sự được chuẩn bị kỹ lưỡng ở tất cả các khâu, góp phần nâng cao chất lượng nhân sự cấp ủy các cấp và chuẩn bị cho nhân sự Trung ương. Những hiện tượng vận động, tranh thủ phiếu bầu cơ bản được khắc phục; tình trạng chạy chức, chạy quyền, cục bộ, lợi ích nhóm đã giảm hẳn.

Các yêu cầu về tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng, chất lượng cơ bản được bảo đảm. Tỷ lệ cấp ủy viên là nữ, người DTTS nhìn chung cao hơn nhiều so với các nhiệm kỳ trước.

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng tiến hành Phiên họp đầu tiên dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng- Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng.

Phát biểu kết luận Phiên họp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, công tác nhân sự là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là nhiệm vụ "then chốt" của "then chốt", vì vậy phải "có con mắt tinh đời" trong việc đánh giá, giới thiệu, lựa chọn; phải rất tỉnh táo, tinh tường; phải làm tốt công tác nhân sự từ đại hội đảng bộ các cấp để góp phần chuẩn bị tốt nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng.

Nói đến chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng là nói đến chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhân sự lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước.

Đây là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, là tinh hoa của Đảng, đòi hỏi phải thật sự vững vàng, có đủ bản lĩnh, phẩm chất, trí tuệ và có uy tín cao để giải quyết những công việc ở tầm chiến lược, xử lý kịp thời, đúng đắn, có hiệu quả những tình huống phức tạp có quan hệ đến sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước, sự sống còn của chế độ.

Tổng Bí thư lưu ý, trong quá trình lựa chọn, bố trí, sắp xếp nhân sự cụ thể, cần thống nhất quan điểm là không quá cầu toàn, không quá tuyệt đối hóa. Ảnh: chinhphu.vn

 

Vì vậy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu, công tác nhân sự Đại hội phải được tiến hành theo một quy trình chặt chẽ, khoa học và nhất quán, bảo đảm thật sự công tâm, trong sáng, khách quan.

Đặc biệt phải lấy tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và hiệu quả công tác, uy tín của bản thân và gia đình làm thước đo chủ yếu. Phải trên cơ sở xác định rõ tiêu chuẩn, tiêu chí để đánh giá đúng cán bộ, lựa chọn đúng người, sắp xếp đúng việc, bố trí đúng chỗ, tạo ra một ê-kíp, một tập thể thật sự "ăn ý", đoàn kết, thống nhất, có sức mạnh.

Phải thật sự phát huy dân chủ trong việc phát hiện, giới thiệu nhân sự đi đôi với xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan và thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu; chống tư tưởng cục bộ, địa phương, thân quen, "cánh hẩu", "lợi ích nhóm"; tránh cách làm giản đơn, tùy tiện, vô nguyên tắc.

Phải bằng mọi biện pháp dứt khoát không đưa vào cơ quan lãnh đạo những người không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người đã phạm sai lầm hoặc sa sút về phẩm chất, đạo đức, vướng vào tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, hống hách, gia trưởng, nịnh trên, nạt dưới, bao che cho tội phạm, gây mất đoàn kết, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng.

Về phía địa phương, thời gian tới, công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp cũng sẽ được tập trung triển khai, trong đó có công tác nhân sự. Một điều chắc chắn rằng, công tác nhân sự được chuẩn bị tốt là đã thành công được 50% công việc của đại hội.

Do đó, phải tham mưu, xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, phụng sự tốt nhân dân. Kiên quyết chống chạy chức, chạy quyền, không để những thành phần cơ hội “chui sâu, leo cao” vào tổ chức bộ máy.

Công tác đánh giá cán bộ phải bám sát thực tiễn, sâu sát, lắng nghe, chia sẻ với các đơn vị để nhận diện đâu là những cán bộ tâm huyết, đâu là những cán bộ đang cản trở sự phát triển của địa phương. Qua đó xem những nhiệm vụ nào, lĩnh vực nào chưa hoàn thành có phải nguyên nhân từ công tác cán bộ không thì đề xuất xử lý về công tác cán bộ.

Thường xuyên rà soát, kiện toàn cấp ủy và bố trí đủ cán bộ lãnh đạo cho từng cơ quan, đơn vị. Tiếp tục quan tâm công tác luân chuyển cán bộ, đảm bảo công bằng, nguyên tắc, không được cảm tính, tùy tiện mà tất cả phải vì sự phát triển của địa phương.

Chuẩn bị kỹ càng, lựa chọn cẩn thận, chắc chắn dựa trên cơ sở tiêu chuẩn, quy hoạch và phẩm chất, năng lực để lựa chọn và giao trọng trách cho những người hội tụ đủ các yếu tố đức và tài là nhân tố quyết định đưa đất nước ta tiếp tục vững bước trên con đường “hóa rồng” và hội nhập.

Sông Côn

Chuyên mục khác