Lời Người, lời của nước non

06/02/2019 06:26

​“Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ của nhân dân”. 50 năm, Bác đã đi xa. 50 năm, những lời căn dặn trong Di chúc của Bác cho đến hôm nay vẫn còn nguyên giá trị, vẫn nóng bỏng tính thời sự trong việc xây dựng Đảng ta cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức.

Khắc sâu lời Bác dặn

Nửa thế kỷ đã trôi qua, thời gian đủ để thấu hiểu sâu sắc về điều mong muốn, căn dặn ấy của Bác. Đảng ta có thật sự trong sạch vững mạnh, có là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân phải bắt nguồn từ mỗi đảng viên, mỗi tổ chức Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh.

Khắc sâu lời Bác dặn, các thế hệ đảng viên của Đảng, có thế hệ 70 - 80 năm tuổi Đảng, có thế hệ 15 - 20 năm tuổi Đảng, nhưng cũng có thế hệ chỉ 3 - 5 năm tuổi Đảng đã tiếp nối gánh vác trọng trách trước Đảng, trước nhân dân qua các giai đoạn đất nước.

Những khi có dịp sẻ chia, các thế hệ đảng viên vẫn vẹn nguyên cảm xúc bồi hồi khi giơ tay tuyên thệ trước cờ Đảng. Ai nấy đều tâm niệm rằng, đã tuyên thệ trước cờ Đảng thì phải sẵn sàng nhận và hoàn thành bất cứ nhiệm vụ nào mà Đảng tin cậy, giao phó. Nên dù có khoảng cách về thời gian, về công việc và chịu ảnh hưởng của nhiều nhân tố khác nhau, nhưng chính những suy nghĩ và tâm niệm đó đã là động lực giúp đại đa số đảng viên vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thấm nhuần đạo đức cách mạng, tận tâm lo cho Đảng, cho dân, cho nước.

Các thế hệ đảng viên ở Kon Tum cũng vậy! Từ được Đảng dạy, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum đã cùng nhau đoàn kết một lòng, xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch vững mạnh, vượt qua bao khó khăn, thử thách, làm nên những kỳ tích này đến kỳ tích khác.

Từ được Bác khuyên, mỗi cán bộ, đảng viên, người dân Kon Tum luôn cảm thấy như có Bác ở bên, đang cùng lội đồng thăm lúa, đang ngắm nhìn những công trình, nhà máy, đang dõi theo thế hệ trẻ học tập, rèn luyện… và đang ân cần nhắc nhủ, động viên học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức của Người.

Bác Hồ với đại biểu dự Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ III, tháng 3/1961. (Ảnh tư liệu)

Vậy là, từ những câu chuyện kể về tấm gương đạo đức Bác Hồ dưới cờ vào những sáng thứ hai đầu tuần ở các thôn làng, ở các trường học; những bức ảnh Bác, bức thư của Bác được treo trang trọng ở gian nhà giữa, cho đến những “Hũ gạo tiết kiệm” của chị em phụ nữ, các phong trào thi đua “Thanh niên Kon Tum làm theo lời Bác”, “Thiếu nhi Kon Tum phấn đấu học tập, rèn luyện trở thành cháu ngoan Bác Hồ”… ngày càng lan tỏa sâu rộng, hướng tới mục tiêu xây dựng đất nước, quê hương Kon Tum ngày càng giàu đẹp.

Đoàn kết, thống nhất một lòng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV với sự đổi mới trong phát triển tư duy kinh tế đưa ra đã làm phong phú thêm màu xanh ở vùng đất còn lắm khó khăn này. Trồng lúa – lúa tốt, trồng mì - mì tốt nhưng việc trồng cây cao su, cây cà phê, trồng cây dược liệu... người dân có nơi vẫn chưa thạo. Vậy là, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, cán bộ, đảng viên ở các huyện, các xã trong tỉnh “xuống tận ngõ, gõ cửa từng nhà”, sâu sát, chỉ dẫn bà con... Qua tháng, qua năm, từng rẫy cà phê trĩu quả, từng lô cao su xanh ngút tầm mắt, từng vườn cây dược liệu mơn mởn... hiển hiện từ nhà đảng viên đến mỗi nhà dân. Và kết quả tất yếu, diện tích cao su, cà phê và các loại cây dược liệu… trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng qua các năm; thu nhập đầu người ngày một tăng; số hộ nghèo ngày một giảm và danh sách thống kê những “tỉ phú chân đất” ngày một dài hơn…

Quét sạch chủ nghĩa cá nhân

Trải qua 89 năm xây dựng và trưởng thành, làm thế nào để Đảng luôn có được và giữ được niềm tự hào vẻ vang trong suốt chặng đường gian khó ấy? Bí quyết không gì khác, chính là ở chỗ Đảng ta luôn luôn thực hiện đổi mới và chỉnh đốn.

Bác căn dặn: “Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng”. “Tự giác tự phê bình và phê bình như soi gương, rửa mặt hằng ngày”, phải trong sạch từ mỗi đảng viên, trong sạch từ mỗi chi bộ để tạo thành một khối thống nhất trong Đảng.

Đảng viên phải gương mẫu trong tác phong, trong lối sống, trong công việc hàng ngày; còn ngại gian khổ sẽ không tìm ra chân lý, ngại đấu tranh sẽ làm cho tiêu cực nảy sinh, ngại học tập sẽ thui dần trí tuệ, ngại hành động sẽ không bao giờ thực hiện được ước mơ. Chính chủ nghĩa cá nhân là thứ vi rút siêu hình đang ẩn náu trong mỗi đảng viên, sẽ bành trướng và ngự trị rồi nảy sinh ra muôn vàn cái xấu, làm “nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó có người đứng đầu chưa thể hiện tính tiên phong, gương mẫu; còn biểu hiện quan liêu, cửa quyền, chưa thực sự sâu sát thực tế, cơ sở”, đã và đang là “thách thức đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ”. 

Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 (khóa XII) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; Hội nghị Trung ương 8 (khóa XII) với Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương… được đánh giá là “Ý Đảng – lòng Dân”. Đảng viên trông đợi, nhân dân tin tưởng vì các nghị quyết, quy định đã đi thẳng vào trăn trở phải chỉnh đốn thế nào để Đảng ta hoàn thành sứ mệnh to lớn đối với đất nước trong giai đoạn phát triển mới.

Không bằng lòng với những gì có được, đạt được và hiểu rõ sức mạnh của Đảng bắt nguồn từ sức mạnh của mỗi tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên, “phương thuốc” màu nhiệm mà Đảng bộ tỉnh xác định chính là phải thực hiện tốt lời căn dặn của Bác: “Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ của nhân dân”.  

“Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật”, các hội nghị kiểm điểm, tự phê bình và phê bình được các cấp ủy đảng trên địa bàn tỉnh tiến hành nghiêm túc, chứa chan tình đồng chí khi chỉ rõ những ưu điểm, khuyết điểm của từng tập thể, cá nhân, cùng nhau đưa ra các giải pháp để khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm... Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật cũng được các cấp ủy đảng đẩy mạnh. Năm 2017, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong toàn Đảng bộ đã thi hành kỷ luật 6 tổ chức đảng, 237 đảng viên; trong 6 tháng đầu năm 2018, thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng và 76 đảng viên…

Nhắc lại các hoạt động, các con số thống kê như thế để thấy, nửa thế kỷ trước, Đảng cùng với lòng dân đã chiến thắng giặc ngoại xâm thì giờ đây, cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực, chống những biểu hiện xa dân, suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống cũng luôn cần sự quyết tâm cao độ.

Chính việc mỗi tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên dũng cảm nhận khuyết điểm và nghiêm túc đề ra biện pháp khắc phục, sửa chữa với tinh thần cầu thị ấy chính là bản chất tốt đẹp, vốn có của Đảng ta. Đồng thời, đó cũng là cách thể hiện quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi tâm nguyện mà Bác Hồ kính yêu chúng ta hằng mong đợi từ 50 năm trước.

Khi Bác viết Di chúc, đất nước đang trong khói lửa chiến tranh, nhưng Người đã nhìn thấy được ngày non sông thống nhất và những “căn bệnh” của cán bộ, đảng viên phải tập trung “chữa trị”. Ngẫm những lời căn dặn vô cùng vĩ đại, sáng trong nhưng cũng được hình thành từ những điều rất giản dị, từ suy nghĩ, hành động cụ thể của một người suốt đời tận tụy vì nước, vì dân, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên hôm nay phải luôn cầu thị, tiến bộ, phải “thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư”.

50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng - lời Người, lời của nước non - giản dị mà thấm sâu vô cùng!

Liễu Hạnh

Chuyên mục khác