Lấy phiếu tín nhiệm giúp cán bộ “tự soi”, “tự sửa”

10/12/2023 17:40

Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021 -2026 đã có nhiều hoạt động quan trọng, thông qua nhiều nội dung, quyết nghị. Đặc biệt, so với các kỳ họp trước đây, một điểm mới thu hút được sự quan tâm của đông đảo cử tri, nhân dân trên địa bàn tỉnh chính là việc triển khai lấy phiếu tín nhiệm đối với 31 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu (theo Nghị quyết số 96/2023/QH15 ngày 23/6/2023 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn).

Việc lấy phiếu tín nhiệm đã được tiến hành nghiêm túc, công khai, minh bạch và theo đúng quy trình, thủ tục. Tất cả các đại biểu tham dự kỳ họp đã công tâm, khách quan, tiến hành bỏ phiếu kín với mức 3 đánh giá: Tín nhiệm cao, Tín nhiệm, Tín nhiệm thấp. Việc lấy phiếu tín nhiệm không chỉ phản ánh trách nhiệm, mối quan hệ của đại biểu HĐND tỉnh đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu, mà còn là trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh trước cử tri trong toàn tỉnh. Chính vì vậy nên trước và trong quá trình bỏ phiếu, các đại biểu HĐND tỉnh đã tìm hiểu, xem xét kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thực tiễn của từng chức danh… để cân nhắc, bỏ phiếu một cách công tâm, khách quan.

Thông qua lá phiếu tín nhiệm, các đại biểu HĐND tỉnh - đại diện cử tri và nhân dân một lần nữa thể hiện trách nhiệm của người đại biểu dân cử kiểm nghiệm, đánh giá một cách công tâm, khách quan, chính xác những chuyển biến trong rèn luyện, phấn đấu, thực thi công vụ của các chức danh đã được lấy phiếu tín nhiệm. Đồng thời, đây cũng là kênh để tập thể, cử tri và nhân dân kiểm soát quyền lực đối với cán bộ do mình bầu ra.

Kết quả bỏ phiếu được công bố khá sát với thực tế, phản ánh sự đánh giá khách quan, công tâm, công bằng của các đại biểu HĐND tỉnh và cũng chính là của cử tri đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh có số phiếu tín nhiệm cao nhất, với 48/49 phiếu, chiếm tỷ lệ 98%.  

 
Các đại biểu bỏ phiếu tín nhiệm. Ảnh: Đức Thành

 

Những trường hợp nhận được số phiếu tín nhiệm cao đã thể hiện rõ mức độ tín nhiệm cũng như việc đánh giá năng lực giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền được giao phụ trách. Thực tế là trong nửa nhiệm kỳ qua, cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid -19, thiên tai gây những hậu quả nghiêm trọng. Nhưng, với tinh thần trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, những người giữ các chức vụ do HĐND tỉnh bầu nhận được nhiều số phiếu tín nhiệm cao trong lần bỏ phiếu này đã không ngừng nỗ lực, lãnh đạo, chỉ đạo, khơi gợi tinh thần đoàn kết trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân chung sức, chung lòng vượt qua khó khăn, để lại nhiều dấn ấn trên lĩnh vực công tác. Mỗi người mỗi lĩnh vực, mỗi người một nhiệm vụ, tinh thần trách nhiệm vì việc chung đã góp phần giúp tỉnh ta hoàn thành được khối lượng lớn công việc. Qua hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 -2025, tỉnh ta đã thực hiện đạt và vượt một số chỉ tiêu, một số chỉ tiêu xấp xỉ đạt kế hoạch của cả giai đoạn 2021 -2025. Đặc biệt, liên tục trong những năm gần đây, tỉnh đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, nhiều lĩnh vực nâng cao điểm số, thứ hạng trong khu vực và cả nước như: chỉ số PCI năm 2022 đạt 64,89 điểm, xếp thứ 37/63 tỉnh, thành phố, tăng 24 bậc so với năm 2021; mức độ chuyển đổi số tăng nhanh, từ năm 2020 đạt 0,24 điểm, xếp thứ 58 trong cả nước và xếp thứ 5 khu vực Tây Nguyên, đến năm 2022 đã đạt 0,54 điểm, vươn lên xếp thứ 45 trong cả nước và xếp thứ 2 trong khu vực Tây Nguyên; năm 2023, tốc độ tăng trưởng của tỉnh đạt 7,32%, cao nhất khu vực Tây Nguyên...

Việc tổ chức lấy phiếu tín phiếu nhiệm các chức danh do HĐND tỉnh bầu vừa được triển khai tại Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh có ý nghĩa hết sức quan trọng, là “thước đo” hiệu quả tư cách, phẩm chất, năng lực, hoạt động của các cán bộ.  Đây cũng là cơ hội để các cán bộ lãnh đạo giữ các chức vụ do HĐND tỉnh bầu nhìn lại quá trình sau nửa nhiệm kỳ thực hiện các nhiệm vụ được giao. Với các cán bộ có số phiếu tín nhiệm cao cao sẽ có thêm động lực, thêm sự động viên, khích lệ để tiếp tục cố gắng, rèn luyện, tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao. Với các cán bộ có kết quả tín nhiệm cao còn thấp, hay còn có nhiều phiếu tín nhiệm thấp coi đây là dịp “tự soi” lại bản thân một cách nghiêm túc để “tự sửa” các khuyết điểm, thiếu sót, phấn đấu nâng cao hiệu quả công tác, hoàn thành tốt hơn trọng trách mà HĐND tỉnh và cử tri tỉnh nhà đã giao phó.

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác