Lan tỏa “những bông hoa đẹp” trong rừng hoa “ngàn việc tốt”

01/09/2019 06:26

Đây là lời động viên, nhắn gửi của đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị đối với các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, các cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân...

Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị vừa qua đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Tại hội nghị, “ngàn việc tốt” của hàng chục ngàn tập thể và cá nhân điển hình đại diện cho 63 tỉnh, thành phố được thông tin, giới thiệu để cả nước học tập, rút kinh nghiệm và để cho việc học và làm theo Người lan tỏa muôn nơi.

Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05, các cấp, các ngành đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với quyết tâm cao, gắn việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và các nghị quyết, quy định, chỉ thị, kết luận về xây dựng, chỉnh đốn Đảng nghiêm túc, bài bản, đúng kế hoạch với nhiều nội dung sáng tạo, cụ thể, lựa chọn nhiều nội dung đột phá, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã dần trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, tự giác của hầu hết tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và được quần chúng nhân dân hưởng ứng, làm theo; từng bước ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; giải quyết kịp thời, có hiệu quả nhiều bức xúc nổi cộm ở địa phương, cơ quan, đơn vị…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng ghi nhận những kết quả tích cực, những phong trào thi đua yêu nước và những việc làm ý nghĩa, hiệu quả trong cả nước về thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Đồng chí đã nhiệt liệt biểu dương các tập thể, cá nhân đã có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 3 năm qua.

“Đây là những “bông hoa đẹp” trong rừng hoa “ngàn việc tốt” của dân tộc kính dâng lên Bác trong những ngày kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh mùng 2 tháng 9 sắp tới…” - đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW tại điểm cầu tỉnh Kon Tum. Ảnh: MT

 

Tại tỉnh ta, qua 3 năm thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể luôn giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện nghiêm các quy định về việc nêu gương theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “nói đi đôi với làm”; chủ động đối thoại, giải quyết các đề xuất, kiến nghị, những vấn đề cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp và nhân dân quan tâm.

Các đồng chí đứng đầu cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị đã có sự đổi mới về phong cách, lề lối làm việc; có thái độ ứng xử gần gũi, sát dân, quan tâm giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng, bức thiết của nhân dân kịp thời, phù hợp tình hình thực tế…

Mỗi năm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh có trên 30 lượt tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân trong tỉnh. Các đồng chí bí thư thành ủy, huyện ủy và chủ tịch UBND huyện, thành phố, đã có khoảng 7-10 lượt/năm tiếp dân, đối thoại, gặp gỡ nhân dân.

Phần lớn nội dung tập trung giải đáp, chỉ đạo thực thi công vụ, khẩn trương giải quyết dứt điểm các vướng mắc, khó khăn liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng trong các dự án đầu tư phát triển đô thị, hỗ trợ chính sách sản xuất-kinh doanh, cấp đất sản xuất…; góp phần chỉ đạo tiếp nhận, xử lý giải quyết hồ sơ của tổ chức và công dân kịp thời, với kết quả trả đúng hẹn đạt từ 98% đến 99%.

Sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05, toàn tỉnh đã ghi nhận, biểu dương 199 mô hình và 236 điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bên cạnh việc đánh giá những kết quả nổi bật trong học tập và làm theo Bác, đồng chí Trần Quốc Vượng cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế. Đó là, việc chọn nội dung đột phá, việc giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm từ thực tiễn có lúc, có nơi còn lúng túng, chưa quyết liệt trong tổ chức thực hiện; nội dung đăng ký tu dưỡng làm theo Bác của nhiều cán bộ, đảng viên còn chung chung, chưa gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao, kết quả làm theo gương Bác chưa thật sự rõ nét, sâu rộng.

Hàng năm, công tác triển khai, quán triệt từng chuyên đề chưa thật sự hấp dẫn và phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau trong xã hội. Chất lượng công tác kiểm tra, giám sát có lúc, có nơi còn chưa thật sự kịp thời, dẫn đến việc phát hiện, cảnh báo, phòng ngừa sai phạm chậm. Do đó, một số cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống không được phát hiện sớm để uốn nắn, chấn chỉnh, dẫn đến phải kỷ luật Đảng, hoặc xử lý theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, việc chấn chỉnh, nhắc nhở, phê bình những địa phương, đơn vị, cán bộ, đảng viên chưa thực hiện tốt Chỉ thị còn thiếu cương quyết, triệt để. Chưa có nhiều cán bộ chủ chốt được vinh danh là điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác; trong khi đó, công tác phòng chống tham nhũng, phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ còn nhiều phức tạp đã tác động không nhỏ đến việc triển khai, thực hiện Chỉ thị trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân...

Trước những vấn đề trên, đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp, tập trung thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm: Tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực, tính lâu dài, thường xuyên của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu các cấp cần xác định rõ trách nhiệm của mình trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

Công tác tuyên truyền về học tập và làm theo gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cần phải được “giữ lửa” thường xuyên; tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, giới thiệu về những “bông hoa đẹp” trong rừng hoa “ngàn việc tốt” trong thực hiện Chỉ thị 05.

Các cấp ủy phải tập trung khắc phục, giải quyết dứt điểm, triệt để những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương, như Bác đã dạy “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”; phải chú ý giải quyết ngay và bằng hết các vấn đề liên quan tới đời sống nhân dân, nhất là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con…     

Mai Trâm

Chuyên mục khác