Kỷ luật là sức mạnh của Đảng

18/07/2022 13:10

Việc thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, quy định chính là tăng cường sức mạnh của Đảng, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Ngày 6/7/2022, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 69 về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Quy định số 69 nêu rõ 14 nguyên tắc cơ bản trong xử lý kỷ luật. Trong đó, tất cả tổ chức đảng và đảng viên bình đẳng trước kỷ luật của Ðảng. Tổ chức đảng và đảng viên vi phạm chủ trương, quy định của Ðảng, pháp luật của Nhà nước đều phải xem xét thi hành kỷ luật công minh, chính xác, kịp thời. Thi hành kỷ luật phải đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục và thẩm quyền theo quy định của Ðảng.

Vấn đề kỷ luật và xây dựng Đảng được Chủ tịch Hồ Chí Minh hết sức quan tâm. Người thường xuyên nhắc nhở mỗi cán bộ, đảng viên phải hết sức giữ nghiêm kỷ luật, giữ gìn đạo đức cách mạng, phải nghiêm túc chấp hành cương lĩnh, chủ trương, đường lối, nghị quyết, Điều lệ Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt trong tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” nhân dịp kỷ niệm 39 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1969), Người đã đề cập rất nhiều vấn đề về giữ gìn tính kỷ luật của đảng viên phải gắn liền với việc rèn luyện đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân; cán bộ, đảng viên phải có tinh thần trách nhiệm và hành động tích cực chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu...

Trong Di chúc, Người ân cần căn dặn: “Đảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

Điều đó để nói lên rằng, không chỉ mới đây, mà vấn đề về kỷ luật từ lâu được Bác Hồ, Đảng ta hết sức xem trọng. Vì đây là một trong những nguyên tắc cơ bản trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, để giữ gìn Đảng ta thật sự trong sạch vững mạnh.

Quy định 69 được ban hành thay thế Quy định số 07-QÐi/TW, ngày 28/8/2018 của Bộ Chính trị khóa XII về xử lý kỷ luật tổ chức đảng vi phạm và Quy định số 102-QÐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị khóa XII về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, có nhiều điểm mới, chi tiết hơn và rõ ràng hơn trong xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, nhằm tăng cường các biện pháp kỷ luật trong Đảng, nâng cao hơn nữa việc rèn luyện đạo đức cách mạng cho mỗi cán bộ, đảng viên.

Ngoài những Quy định về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị cũng ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, quy định những điều đảng viên không được làm, quy định về chuẩn mực, đạo đức, lối sống của đảng viên, nguyên tắc tự phê bình và phê bình, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… để cho mọi tổ chức đảng và đảng viên thực hiện. Ngoài Quy định 69, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) có Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021  “về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến, “tự chuyển hóa”, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nhờ tăng cường kỷ luật trong Đảng mà trong nhiều năm qua có không ít tổ chức đảng, đảng viên tha hóa, biến chất, vi phạm đã bị kỷ luật. Tùy theo mức độ vi phạm khác nhau mà có những hình thức kỷ luật khác nhau, thậm chí có nhiều cán bô, đảng viên vi phạm còn bị khởi tố hình sự; nhiều đại án tham nhũng được đưa ra ánh sáng. Trong đó, nhiều bị can, bị cáo không ai khác chính là những người một thời là cán bộ, đảng viên, là lãnh đạo cao cấp, từng giữ những vị trí cao trong Đảng và bộ máy Nhà nước. Việc xử lý những “con sâu mọt” đó đã góp phần làm trong sạch Đảng, trong sạch bộ máy Nhà nước, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng. 

Toàn cảnh Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI. Ảnh: DĐN

 

Xác định kỷ luật Đảng là một nguyên tắc để xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh, thời gian qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường công tác giám sát, kiểm tra với các tổ chức đảng và đảng viên, nhất là các đơn vị, địa phương có những vấn đề nổi cộm, bức xúc, dư luận quan tâm và đã kiên quyết xử lý, kỷ luật những tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, nhằm giữ vững sự trong sạch của tổ chức đảng và hệ thống chính trị.

Tại Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang nhận xét: Trong 6 tháng đầu năm 2022, Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường giám sát thường xuyên đối với cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, các cơ quan bảo vệ pháp luật trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc vi phạm; thực hiện nghiêm túc công tác giải quyết, xử lý khiếu nại, tố cáo của đảng viên và công dân; tập trung kiểm tra dấu hiệu vi phạm và xử lý kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình, quy định, góp phần giữ nghiêm kỷ luật của Đảng…

Báo cáo cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2022, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp toàn Đảng bộ tỉnh đã tiến hành kiểm tra 343 đảng viên (tăng 183 đảng viên so với cùng kỳ năm trước) và 261 tổ chức đảng (tăng 175 tổ chức đảng so với cùng kỳ năm trước); giám sát 232 đảng viên (tăng 122 đảng viên so với cùng kỳ năm trước) và 67 tổ chức đảng. Qua kiểm tra, giám sát đã giúp tổ chức đảng và đảng viên nhận rõ ưu điểm để phát huy, khắc phục những khuyết điểm, hạn chế, kịp thời ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Bên cạnh đó, công tác thi hành kỷ luật Đảng cũng được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2022, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã xem xét thi hành kỷ luật 87 đảng viên. Trong đó, cấp ủy các cấp thi hành kỷ luật 73 đảng viên; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thi hành kỷ luật 1 đảng viên; ủy ban kiểm tra các cấp thi hành kỷ luật 13 đảng viên.

Nhờ tăng cường, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng nên đã góp phần quan trọng trong xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh ngày càng được nâng lên.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác