Kon Rẫy: Phát huy truyền thống, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh

01/10/2023 06:05

Phát huy truyền thống, Đảng bộ huyện Kon Rẫy xây dựng các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), đội ngũ đảng viên bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng và hệ thống chính trị vững mạnh đáp ứng yêu cầu đổi mới, xây dựng huyện nhà ngày càng phát triển.
Trung tâm huyện Kon Rẫy hôm nay. Ảnh: NH

 

Bí thư Huyện ủy Kon Rẫy Nguyễn Quang Thạch cho biết: Tính từ khi thành lập Ban cán sự Đảng huyện Kon Plông (cũ) năm 1950 đến nay, trải qua 73 năm xây dựng và trưởng thành, từ một vài chi bộ đảng ở các xã vùng sâu, vùng xa, với vài chục đảng viên hoạt động trong lòng địch để tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia kháng chiến, Đảng bộ huyện luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, nên hệ thống chính trị luôn vững mạnh toàn diện. Trong đó, công tác giáo dục chính trị, đào tạo, bồi dưỡng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh được chú trọng, góp phần nâng cao nhận thức về tư tưởng chính trị, phát huy tính chủ động của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. 

Lãnh đạo Đảng ủy thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên 40, 45, 55 tuổi Đảng. Ảnh: NH

 

Công tác củng cố, kiện toàn TCCSĐ và đảng viên được Ban Thường vụ Huyện ủy Kon Rẫy tổ chức thực hiện đồng bộ, từ 31 TCCSĐ, với 523 đảng viên (năm 2002) nâng lên 51 TCCSĐ với 1.719 đảng viên (tính đến tháng 6/2023) và thực hiện tốt công tác xóa đơn vị trắng tổ chức đảng, đảng viên. Nếu năm 2002, toàn Đảng bộ huyện có 24 đơn vị trực thuộc cơ sở chưa có tổ chức đảng và 14 đơn vị chưa có đảng viên, thì đến nay, 100% đơn vị đã có tổ chức đảng và đảng viên. 

Đến nay, toàn huyện có 40/49 đảng viên là trưởng thôn, đạt 90,7% và có 9/49 bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, đạt 26,2% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 (viết tắt là Nghị quyết) đề ra. Tính đến đầu năm 2023, tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 96,05%; trong đó, 14,55% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 2,95% hoàn thành nhiệm vụ, 1% không hoàn thành nhiệm vụ.

Công tác cán bộ từng bước đổi mới, mang lại hiệu quả tích cực. Việc đánh giá, xây dựng quy hoạch và tạo nguồn cán bộ kế cận được rà soát, điều chỉnh, bổ sung kịp thời. Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế được thực hiện đồng bộ, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Hệ thống chính quyền từ huyện đến cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả. Trong đó, chất lượng các kỳ họp HĐND các cấp được nâng lên và các ý kiến, kiến nghị chính đáng của nhân dân được xem xét, giải quyết kịp thời. Bộ máy hành chính nhà nước từ huyện đến cơ sở được củng cố, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành trên các lĩnh vực được phát huy. Hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa các cấp ngày càng hiệu quả, các thủ tục hành chính được công khai minh bạch, giải quyết công việc đảm bảo đúng quy trình, đúng thẩm quyền.

Công tác dân vận của hệ thống chính trị tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả và nhiều đổi mới với hình thức, lực lượng phù hợp, góp phần trong việc giải quyết những vấn đề phát sinh ở cơ sở. Công tác dân vận của chính quyền và lực lượng vũ trang được triển khai thường xuyên. Duy trì tốt việc tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa bí thư cấp ủy, người đứng đầu chính quyền với nhân dân theo đúng quy định.

Hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội thường xuyên đổi mới theo hướng gần dân, sát cơ sở, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân, nâng cao vai trò tự quản của nhân dân trong cộng đồng dân cư và phát huy vai trò cầu nối giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Quang Thạch cho biết thêm: Kế thừa những kết quả đạt được trong 73 năm truyền thống của Đảng bộ huyện, trong thời gian tới, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện tiếp tục đoàn kết, phấn đấu ra sức thi đua thực hiện tốt Nghị quyết đề ra, với mục tiêu tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân. Trong đó, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tập trung huy động, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế của huyện; tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân; giữ vững ổn định an ninh-chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống, tất cả để xây dựng huyện ngày càng ổn định và phát triển bền vững.

Nguyên Hà

Chuyên mục khác