Kon Rẫy: Đẩy mạnh phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ

31/10/2018 07:06

Thực hiện Chỉ thị 10-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ, những năm qua, Huyện ủy Kon Rẫy đã lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng đẩy mạnh phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ để tuyên truyền, hướng dẫn hộ và nhóm hộ thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; tập trung phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư…

Là cán bộ, đảng viên về nghỉ hưu tại địa phương nhiều năm nay, ông Đỗ Văn Tịnh được chi bộ 2 (Đảng bộ xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy) phân công phụ trách một nhóm hộ gồm 14 hộ gia đình sống liền kề nhau.

Với trách nhiệm của một đảng viên cao tuổi Đảng (48 năm tuổi Đảng), ông Tịnh thường xuyên xuống các hộ gia đình nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của bà con; vận động các hộ dân trong nhóm thi đua phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Gia đình nào có vướng mắc gì cần được tháo gỡ, ông Tịnh đều kịp thời báo cáo tại cuộc họp chi bộ hàng tháng để chi bộ nắm bắt tình hình và có hướng giúp hộ dân giải quyết khó khăn.

Đảng viên Đỗ Văn Tịnh thăm hỏi và hỗ trợ hộ gia đình bà Phạm Thị Ảnh phát triển chăn nuôi để giảm nghèo

 

Bên cạnh nắm bắt tình hình chung của 14 hộ gia đình trong nhóm, ông Tịnh còn đặc biệt quan tâm giúp đỡ hộ gia đình bà Phạm Thị Ảnh (62 tuổi) - hộ gia đình nghèo duy nhất trong nhóm do hết tuổi lao động lại hay đau ốm bệnh tật để sớm thoát nghèo. Việc làm cụ thể của ông Tịnh là đã tận tình tư vấn, hướng dẫn hộ gia đình bà Ảnh chuyển đổi diện tích đất trồng trọt kém hiệu quả sang mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm để phù hợp với điều kiện hoàn cảnh và sức khỏe của bà, từ đó giúp gia đình có nguồn thu ổn định đảm bảo cuộc sống.

 Nghe theo lời khuyên của đảng viên Đỗ Văn Tịnh, năm 2014, bà Ảnh mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư làm chuồng trại chăn nuôi heo nái, heo thịt và gà, vịt thả vườn. Với căn bệnh tim đang mang trong người, bà Ảnh thấy công việc chăn nuôi không còn quá sức đối với mình như khi còn làm rẫy, lại có nguồn thu ổn định, có nhiều thời gian để chăm sóc cho sức khỏe của bản thân nên cuộc sống của bà không còn căng thẳng như trước.

 Mới đây, ông Tịnh còn đề xuất với chi bộ và thôn trưởng đề nghị lên cấp trên hỗ trợ cho bà Ảnh 1 con bò giống sinh sản từ nguồn chương trình giảm nghèo để tạo cơ hội cho gia đình bà nhanh chóng thoát nghèo.

Bà Ảnh bày tỏ niềm vui: “Được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ thường xuyên xuống tận nhà để giúp đỡ, động viên tinh thần, tôi đã có thêm nhiều động lực để vươn lên trong cuộc sống. Từ chỗ tìm được hướng đi phù hợp trong phát triển kinh tế, gia đình tôi càng nỗ lực làm ăn, phấn đấu để đến cuối năm 2018 sẽ thoát khỏi danh sách hộ nghèo”.

Bí thư chi bộ thôn 2 (xã Tân Lập) - Nguyễn Tiến Hậu cho biết, chi bộ thôn 2 hiện có 10 đảng viên. Các đảng viên được phân công phụ trách 16 nhóm hộ (mỗi nhóm hộ khoảng từ 13-15 hộ gia đình). Hàng tháng, các đảng viên đều phải báo cáo công việc phụ trách hộ, nhóm hộ của mình cho chi bộ. Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, các đảng viên trong chi bộ đều gần dân, sâu sát cơ sở, báo cáo kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để chi bộ nắm bắt, có hướng giải quyết nên càng tạo được niềm tin của dân đối với Đảng.

Bà Nguyễn Thị Hòa - Bí thư Đảng ủy xã Tân Lập đánh giá: Cùng với chi bộ thôn 2, đến nay, 11 chi bộ còn lại của xã Tân Lập cũng triển khai thực hiện khá tốt việc phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ. Hiện nay, toàn Đảng bộ có 92 đảng viên được phân công phụ trách hộ, nhóm hộ. Từng đảng viên được phân công phụ trách hộ, nhóm hộ đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, giáo dục cho những hộ mà mình phụ trách chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt đã vận động nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần đưa xã Tân Lập về đích nông thôn mới vào cuối năm 2018.

Theo thống kê và đánh giá của Huyện ủy Kon Rẫy, tính đến nay, toàn Đảng bộ huyện có 1.517 đảng viên, trong đó đảng viên ở các xã, thị trấn là 1.073 đảng viên. Trong đó, có 858 đảng viên thuộc các xã, thị trấn  (số đảng viên còn lại do lớn tuổi, đảng viên đi làm ăn xa và đảng viên dự bị) được phân công phụ trách 6.531/6.712 hộ và 661/661 nhóm hộ (số hộ chưa được phân công đảng viên phụ trách do mới tách hộ).

Việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên được phân công phụ trách hộ, nhóm hộ đã có những kết quả và chuyển biến tích cực: các đảng viên đã có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao; các hộ gia đình trong nhóm chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, quy ước, hương ước thôn (làng), tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi để xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư…

Chia sẻ về những kết quả đạt được, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kon Rẫy - Trần Lạc cho rằng: Để phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ đảng viên ở cơ sở, Ban Thường vụ Huyện ủy Kon Rẫy đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy xã, thị trấn hướng dẫn chi bộ thôn rà soát, phân công số lượng đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ phù hợp với trình độ, năng lực, sức khỏe của từng đảng viên; yêu cầu cá nhân và gia đình đảng viên được phân công phụ trách hộ, nhóm hộ phải gương mẫu thực hiện và tích cực tuyên truyền, vận động, giáo dục các thành viên trong hộ, nhóm hộ thực hiện tốt đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư…

Trong quá trình triển khai thực hiện, hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy còn chỉ đạo cấp ủy các xã, thị trấn có những điều chỉnh phù hợp với tình hình đảng viên và dân cư của từng địa phương; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan đơn vị được phân công phụ trách thôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và đảng viên được phân công phụ trách hộ, nhóm hộ thực hiện tốt việc tuyên truyền vận động nhân dân…

Bài, ảnh: Tú Quyên

Chuyên mục khác