Kon Plông: Nỗ lực tạo nguồn kết nạp đảng từ thanh niên

02/08/2023 06:15

Nỗ lực tạo nguồn đảng viên từ thanh niên là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng được Huyện đoàn Kon Plông tập trung thực hiện trong những năm qua. Qua đó, các tổ chức đoàn trên địa bàn đã phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu được nhiều đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

Với đặc thù của huyện Kon Plông, công tác phát triển đảng viên mới từ đoàn viên, thanh niên gặp nhiều khó khăn. Bởi thanh niên địa phương sau khi học xong trung học phổ thông thường đi đến các thành phố lớn để học tập, lập thân, lập nghiệp, hoặc đi làm ăn xa theo thời vụ, ít tham gia sinh hoạt Đoàn. Mặt khác, một bộ phận thanh niên ở lại quê hương còn ngại tham gia các hoạt động phong trào, đoàn thể. Vậy nên, đây là một việc khó cho các tổ chức đoàn tạo nguồn, giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp. Chính vì vậy, tỷ lệ kết nạp đảng viên là thanh niên thấp.

Giáo dục truyền thống cách mạng, vai trò của người đảng viên thông qua các hoạt động về nguồn. Ảnh: T.T

 

Để khắc phục thực trạng này, Huyện đoàn Kon Plông đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể. Đơn vị tập trung chỉ đạo các tổ chức đoàn trên địa bàn tăng cường củng cố nề nếp sinh hoạt; chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả các buổi sinh hoạt; đề cao vai trò của thanh niên trong phong trào hành động cách mạng; hỗ trợ thanh niên học tập, nâng cao trình độ, rèn luyện tu dưỡng; tìm kiếm các giải pháp để định hướng, hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, làm giàu trên chính quê hương mình; triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” thu hút sự tham gia tự giác của đông đảo đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, tập trung hỗ trợ các hoạt động, phong trào tại cơ sở, thu hút đoàn viên, hội viên vào các hoạt động thực tiễn; giáo dục chính trị, tư tưởng đối với đoàn viên, hội viên nhằm tạo nguồn phát triển Đảng. Cùng đó, Huyện đoàn lựa chọn những đoàn viên là học sinh THPT có thành tích học tập tốt, sôi nổi, nhiệt tình với công tác Đoàn để bồi dưỡng, giới thiệu...

Hàng năm, các tổ chức Đoàn trên địa bàn huyện tập trung đổi mới nội dung, phương thức triển khai và tạo điều kiện để thanh niên được trui rèn, thử thách trong các phong trào hành động cách mạng: Phong trào thanh niên tình nguyện; Tuổi trẻ sáng tạo; Tuổi trẻ xung kích bảo vệ tổ quốc và các chương trình như: Đồng hành với thanh niên trong học tập; Đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp; Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần.

Qua các chương trình, hoạt động được triển khai, các tổ chức Đoàn trên địa bàn huyện đã giới thiệu những đoàn viên, thanh niên chất lượng để tạo nguồn cán bộ trẻ cho cấp ủy đảng, chính quyền.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn chú trọng triển khai đến tất cả các tổ chức đoàn trực thuộc thực hiện nghiêm quy trình bồi dưỡng, đánh giá, bình xét đoàn viên ưu tú và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Các đơn vị tăng cường phát huy vai trò nêu gương của đảng viên trẻ trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phòng, chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”.

Tạo nguồn đảng viên thông qua các phong trào, hoạt động đoàn. Ảnh: TT

 

Trong nhiệm kỳ 2017-2022, các tổ chức Đoàn đã giới thiệu hơn 300 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Trong đó 240 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Để làm tốt công tác phát triển đảng viên từ đoàn viên, thanh niên, trong thời gian tới, chị Đỗ Thị Thanh Xuân – Bí thư Huyện đoàn Kon Plông cho biết: Chúng tôi tiếp tục phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc khó có thanh niên”, nhằm khẳng định rõ nét vai trò của tuổi trẻ trên tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội; tiếp tục triển khai đến các tổ chức Đoàn trực thuộc phát động nhiều phong trào gắn với thực tiễn, tổ chức đa dạng các hoạt động, tạo điều kiện và môi trường giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành; tiếp tục phối hợp với các cấp ủy quan tâm phát triển đảng viên mới trong đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, Huyện đoàn phân công đảng viên là đoàn viên kèm cặp, giáo dục, giúp đỡ những nhân tố tích cực, tiên tiến, thực sự là đoàn viên ưu tú giới thiệu để Đảng xem xét, kết nạp.

Tất Thành

Chuyên mục khác