Kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội

24/08/2022 13:02

Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng, tìm hiểu tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chúng tôi có dịp gặp gỡ những cán bộ, đảng viên, giảng viên… nghiên cứu tác phẩm. Các ý kiến đều cho rằng, đây là tác phẩm có tầm khái quát lý luận cao, tổng kết thực tiễn sâu sắc về sự phát triển sáng tạo của Đảng ta về mô hình chủ nghĩa xã hội (CNXH) Việt Nam và sự kiên định con đường đi lên CNXH ở Việt Nam.

Đồng chí Y Vêng- nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng, đây là tác phẩm có tầm khái quát lý luận cao, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào con đường đi lên CNXH của Việt Nam. Tác phẩm nêu bật vai trò Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu tìm đường cứu nước, vận dụng học thuyết Mác – Lênin truyền về Việt Nam, thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, lãnh đạo nhân dân ta đánh đổ thực dân, đế quốc và phong kiến. Kiên định Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng lãnh đạo nhân dân đánh đổ các kẻ thù xâm lược và tay sai, thống nhất đất nước, thực hiện đường lối đổi mới, đưa đất nước ta ngày càng phát triển. Trong tác phẩm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (bổ sung, phát triển năm 2011): “Đi lên CNXH là khát vọng của nhân dân ta, là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, phù hợp với xu thế phát triển của lịch sử”.

Còn qua nghiên cứu và tham mưu triển khai đợt sinh hoạt chính trị về tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên địa bàn huyện Đăk Hà, đồng chí Chu Văn Hiền - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy cho rằng, tác phẩm với lời lẽ bình dị, mộc mạc, dễ hiểu nhưng rất sâu sắc, có sự cảm hóa, lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong tác phẩm, Tổng Bí thư đã đặt ra những câu hỏi lớn và lý giải hết sức sắc bén về thực tiễn của cách mạng Việt Nam qua hơn 35 năm đổi mới. Qua luận giải, Tổng Bí thư đã khẳng định con đường đi lên CNXH Việt Nam là sự lựa chọn đúng đắn, hợp quy luật của Đảng ta, đất nước ta và nhân dân ta; đồng thời đưa ra những đặc trưng, những định hướng lớn, những giải pháp quan trọng trong thời kỳ quá độ đi lên CNXH của nước ta.

Đồng chí Chu Văn Hiền cho biết, qua đợt sinh hoạt chính trị, đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ giáo viên và thế hệ trẻ trên địa bàn đều cho rằng, tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thể hiện tư tưởng xuyên suốt, nhất quán, kiên định và sự phát triển sáng tạo, hoàn thiện tư duy lý luận, nhận thức về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam. Trong đó, hầu hết đều tâm đắc về XHCN mà chúng ta đang xây dựng đó là xã hội phát triển thực sự vì con người; phát triển kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội; nhân ái, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn; phát triển bền vững, hài hòa với thiên nhiên để đảm bảo môi trường sống trong lành cho thế hệ hiện tại và tương lai. Từ đó tiếp thêm niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào con đường đi lên CNXH, kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; xác định trọng trách của mình để góp phần đưa đất nước chúng ta phát triển phồn vinh và hạnh phúc như Nghị quyết Đại hội XIII đã đề ra.

Nghiên cứu về tác phẩm trên của Tổng Bí thư,  tiến sĩ Ngô Hoàng Anh - giảng viên Trường Chính trị tỉnh cho rằng, đây là tác phẩm lớn, bao hàm nhiều vấn đề, nhưng nội dung cốt lõi của nó luận giải tính tất yếu khách quan của việc đi theo CNXH, những thăng trầm khi khủng hoảng CNXH hiện thực ở các nước XHCN ở Đông Âu và Liên Xô trước đây làm cho niềm tin của nhân loại tiến bộ nói chung, ở Việt Nam nói riêng có lúc bị dao động.

Đảng bộ xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai tổ chức sinh hoạt tự soi tự sửa gắn với tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Dương Đức Nhuận

 

Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luận giải thấu đáo trên cơ sở của một nhà cộng sản duy vật biện chứng. Xuyên suốt tư tưởng chủ đạo của cuốn sách là độc lập dân tộc gắn liền với CNXH ở Việt Nam mà công lao to lớn là của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước và truyền bá học thuyết đó vào Việt Nam. Tổng Bí thư khẳng định, đi theo CNXH là lựa chọn duy nhất đúng đắn của Đảng ta, trong tác phẩm này (thông qua những phát biểu tại các hội nghị toàn quốc như: Hội nghị toàn quốc triển khai nhiệm vụ của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 hay tham dự kỳ họp Quốc hội khóa XV, Hội nghị Tổng kết công tác phòng chống tham nhũng giai đoạn 2013-2020, Hội nghị Văn hóa toàn quốc…) nêu bật vị trí, vai trò, chức trách nặng nề, nhưng cao cả của các cơ quan hữu quan trong triển khai nhiệm vụ chung xây dựng CNXH Việt Nam tốt đẹp trên tất cả các mặt (kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, xây dựng Đảng, an ninh quốc phòng và đối ngoại). 

Những vấn đề Tổng Bí thư đặt ra trong tác phẩm là rất lớn và khó, nhưng dưới sự lập luận chặt chẽ, biện chứng và khoa học, sâu sát thực tiễn… cung cấp cho độc giả một cái nhìn khách quan và khoa học. Đây là tác phẩm tập hợp các bài viết ở các hội nghị, đại hội và lễ kỷ niệm nên tác phẩm không biên tập theo logic thông thường gồm: mở đầu, nội dung chính và kết luận. Nhưng khi nghiên cứu thấu đáo toàn bộ tác phẩm một cách công tâm, chúng ta vẫn nhìn nhận ra được việc cần làm:

Thứ nhất, phát huy vai trò, vị trí, chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan trong thực thi nhiệm vụ.

Thứ hai, phát huy, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lấy chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta.

Thứ ba, trong quá trình đó, chúng ta phải phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với phương châm “Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”.

Thứ tư, chúng ta xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN trong điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn, quốc tế diễn biến phức tạp và khó lường như: Dịch Covid-19, tranh chấp lãnh thổ… Thêm vào đó, tình trạng cán bộ cấp cao lạm dụng chức quyền vi phạm pháp luật, làm cho niềm tin của dân chúng vào chế độ XHCN bị xói mòn nên phải kiên quyết phòng chống tham nhũng, tiêu cực, “không có vùng cấm”, bất kể người đó là ai và không chịu sự chi phối của bất kỳ ai. Qua đây, chúng ta thấy giá trị sâu sắc của tác phẩm và sự tâm huyết mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đau đáu, trăn trở về tiền đồ CNXH.

Để củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định trong tác phẩm: “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Để đất nước tiếp tục phát triển mạnh, đòi hỏi các cấp, các ngành nói chung, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân nói riêng phải ra sức góp phần vào sự nghiệp chung: Xây dựng nước Việt Nam công bằng, dân chủ, văn minh, tiến lên CNXH.        

Văn Nhiên

Chuyên mục khác