Không để “trên nóng, dưới lạnh”

16/02/2023 06:22

Với quyết tâm chính trị cao, liên tục trong các cuộc họp, các cuộc làm việc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương phải quyết liệt triển khai thực hiện các nhiệm vụ ngay từ đầu năm, tránh tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, nhằm nỗ lực thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu chủ yếu đề ra của năm 2023.

"Trên nóng” chính là sự quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Ngay từ những ngày đầu năm mới 2023, các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy chủ trì các cuộc họp, các cuộc làm việc với các địa phương, các sở, ban ngành để bàn bạc, thảo luận đưa ra các định hướng phát triển vừa phù hợp với tiềm năng, lợi thế, vừa phù hợp với các nguồn lực và đi kèm với đó là các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Cùng với đó, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo từng cấp, từng ngành khẩn trương rà soát từng mục tiêu, nhiệm vụ, quyết liệt huy động và phát huy tối đa các nguồn lực, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh năm 2023 đã đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang thăm các gian hàng tại Phiên chợ Sâm Ngọc Linh. Ảnh: N.P

 

Chính sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, cụ thể đó đã tạo sức lan tỏa, tạo động lực thúc đẩy “dưới nóng” và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của cả hệ thống chính trị. Kết quả là ngay từ những ngày đầu năm 2023 và đặc biệt là những ngày sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, các cấp, các ngành đã tập trung giải quyết, xử lý công việc, nhất là những công việc còn tồn đọng, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp và nhân dân. Bên cạnh đó, cả hệ thống chính trị tích cực vào cuộc trong việc triển khai và hoàn thành được khối lượng lớn công việc, đặc biệt là các hoạt động như chuỗi sự kiện chào mừng 110 năm ngày thành lập tỉnh; ra quân đầu năm xây dựng nông thôn mới; ngày hội tòng quân; chăm lo và tổ chức cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Quý Mão an toàn, ấm no.

Lấy đơn cử từ chuỗi hoạt động chào mừng sự kiện trọng đại 110 năm ngày thành lập tỉnh Kon Tum và đặc biệt là Lễ kỷ niệm 110 năm ngày thành lập tỉnh do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã triển khai thành công nhiều hoạt động ý nghĩa,  mang tính giáo dục  cao và khích lệ, động viên nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng nỗ lực, cùng quyết tâm hướng về phía trước.

Hay như hoạt động ra quân đầu năm xây dựng nông thôn mới được các địa phương đồng loạt tổ chức vào mùng 10 tháng Giêng đã thu hút người dân tham gia một cách chủ động với vai trò là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới. Và kết quả là ngoài việc có thêm những tuyến giao thông nông thôn được bê tông hóa, những cánh đồng lúa nước được khai hoang, còn tạo nên không khí hăng say lao động, sản xuất trong nhân dân ngay từ những ngày đầu năm.

Nhân dân trong tỉnh hăng hái ra quân đầu năm xây dựng nông thôn mới. Ảnh: N.P

 

Khí thế sôi nổi và sự vào cuộc nhiệt tình của các cấp, các ngành, của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh trong những ngày đầu năm thể hiện rõ quyết tâm chung sức, đồng lòng cùng Đảng bộ và chính quyền  tỉnh thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023 này. Và quan trọng hơn, tinh thần này, những kết quả bước đầu này cho thấy chúng ta đã từng bước khắc phục được tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, khắc phục dần tình trạng lãnh đạo tỉnh luôn quyết tâm cao, nỗ lực lớn, còn cán bộ cơ sở ở một số nơi lại thiếu trách nhiệm, chậm triển khai, hoặc triển khai chiếu lệ, thiếu nghiên cứu các chủ trương, chính sách để áp dụng vào thực tiễn địa phương. Điều đó dẫn đến tình trạng cho dù các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh hết sức ý nghĩa, thiết thực và dù “trên” - các đồng chí lãnh đạo đứng đầu tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo hết sức quyết liệt, nhưng “dưới” – đặc biệt là ở cấp cơ sở cứ đủng đỉnh, chậm rãi, thiếu ý thức tổ chức kỷ luật, thiếu gương mẫu, đùn đẩy, né tránh trong thực hiện nên chậm đi vào cuộc sống. Cung cách, tác phong làm việc ấy sẽ không chỉ ảnh hưởng đến riêng mỗi cá nhân, gia đình mà còn cả xã hội.

Không để “trên nóng, dưới lạnh”, thời gian qua, tỉnh ta đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng, “chỉ mặt, đặt tên” những trường hợp “dưới lạnh”; phân công, phân nhiệm công việc, quy định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, đặc biệt là người đứng đầu; quy định các cấp ủy viên dự sinh hoạt ở các khu dân cư. Đặc biệt, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã thường xuyên về cơ sở để nắm bắt quá trình triển khai các nhiệm vụ, kịp thời chấn chỉnh những bất cập và lắng nghe trực tiếp tâm tư, nguyện vọng của người dân.  Qua đó, đã từng bước khắc phục tình trạng “dưới lạnh”, khơi dậy sự đồng sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của nhân dân.

Năm 2023, là năm bản lề triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, bên cạnh những thuận lợi, những cơ hội mới thì những ảnh hưởng  của dịch bệnh Covid -19, kinh tế thế giới suy giảm... ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của tỉnh. Để vượt qua được những khó khăn, thách thức ấy, biến thuận lợi, cơ hội mới trở thành hiện thực đòi hỏi cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phải thực sự nỗ lực, thực sự quyết tâm. Không để “trên nóng, dưới lạnh” mà phải là “trên nóng” và “dưới nóng”, bắt tay ngay vào công việc trong những ngày đầu, tháng đầu cũng chính là một cách thể hiện sự nỗ lực, sự quyết tâm ấy.            

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác