Khi đảng viên kết nghĩa với hộ nghèo

29/10/2020 06:04

Thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy Kon Tum khóa XV về “xây dựng các xã đặc biệt khó khăn trong tình hình mới”, năm 2017, Đảng ủy BĐBP tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai mô hình “Phân công sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp là người DTTS kết nghĩa giúp đỡ các hộ gia đình người DTTS nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên khu vực biên giới”.

Từ khi có Thượng úy Xiêng Văn Bức (Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Đăk Long) kết nghĩa, cuộc sống của gia đình anh A Biên ở thôn Đăk Ôn, xã Đăk Long, huyện Đăk Glei đã dần ổn định. Trước đây, gia đình anh A Biên thuộc diện hộ nghèo, 6 con có nguy cơ bỏ học và bản thân anh cũng không có việc làm ổn định. Được Thượng úy Xiêng Văn Bức định hướng và giúp đỡ, đến nay, gia đình anh đã trồng được hơn 1 ha cà phê, 4 ha mì và 1 ha lúa rẫy. Anh A Biên chia sẻ: Nhờ anh Xiêng Văn Bức mà cuộc sống của gia đình tôi đã dần ổn định, các con đều được học hành.

“Tôi xem vợ chồng anh A Biên như là anh em ruột thịt. Có gì khúc mắc trong gia đình, tôi đều hướng dẫn tháo gỡ và động viên vợ chồng chăm sóc cà phê phát triển tốt; động viên các cháu không được bỏ học; vừa rồi tôi cũng tham mưu đơn vị hỗ trợ xi măng và giúp ngày công để gia đình anh làm lại nền nhà bằng xi măng với diện tích hơn 40m2” - Thượng úy Xiêng Văn Bức cho biết.

Thượng úy Xiêng Văn Bức hướng dẫn gia đình anh A Biên tỉa cành cà phê. Ảnh: P.N

 

Giống gia đình anh A Biên, năm 2018, ông A Liên ở thôn Giang Lố 1, xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi cũng được Đồn Biên phòng Sa Loong hỗ trợ 3 con heo giống, 20 con vịt và cử Đại úy A Vữh - Đội phó Đội vận động quần chúng kết nghĩa, hướng dẫn gia đình ông cách chăn nuôi và canh tác thêm lúa nước. Với phương thức cầm tay chỉ việc, sau hơn 2 năm, gia đình ông đã có được nguồn thu nhập từ bán heo và lúa. Năm 2020, gia đình ông đã thoát nghèo và có điều kiện sửa chữa lại căn nhà khang trang hơn.

Mô hình “Phân công sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp là người DTTS kết nghĩa giúp đỡ các hộ gia đình người DTTS nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên khu vực biên giới” được triển khai từ năm 2017. Đến nay các đồn Biên phòng đã phân công 58 lượt đảng viên là cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp người DTTS kết nghĩa với 52 hộ gia đình người DTTS nghèo trên địa bàn biên giới. Khi được phân công kết nghĩa, các đảng viên đã gắn bó và xem các thành viên trong gia đình hộ nghèo như anh em trong nhà; tích cực hướng dẫn các hộ nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm kinh tế và biết chăm lo cho cuộc sống gia đình. Với tinh thần trách nhiệm, đến nay, các đảng viên được phân công đã giúp đỡ được 28 hộ gia đình người DTTS vươn lên thoát nghèo.

Theo Đại tá Lê Minh Chính - Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, hơn ai hết, cán bộ người DTTS trong BĐBP là người hiểu về phong tục, tập quán của đồng bào DTTS nơi mình sinh sống. Chúng tôi lựa chọn mỗi đồn 1, 2 đồng chí có phẩm chất, có năng lực, uy tín để giới thiệu, làm tới đâu chắc tới đó.

Ngoài việc giúp đỡ các hộ gia đình thoát nghèo bền vững, các đảng viên còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các hộ nghèo và nhân dân trên khu vực biên giới thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ông Huỳnh Ngọc Ly - Chủ tịch UBND xã Đăk Long, huyện Đăk Glei chia sẻ: Mô hình của BĐBP tỉnh đã giúp nhiều hộ nghèo trên địa bàn xã phát triển kinh tế, nhiều hộ đã thoát nghèo bền vững. Cấp ủy, chính quyền địa phương cũng mong muốn BĐBP tỉnh nhân rộng mô hình này để cho có thêm nhiều hộ nghèo được giúp đỡ. 

Bằng tinh thần trách nhiệm của người đảng viên, các sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp là người DTTS của lực lượng BĐBP tỉnh không chỉ giúp các hộ dân thoát nghèo mà còn để lại hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân. Qua đó, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân và phát huy được vai trò của nhân dân trên khu vực biên giới chung tay, góp sức cùng lực lượng BĐBP bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc.       

Phạm Nguyên

Chuyên mục khác