Khi đảng viên gương mẫu đi trước

14/01/2021 06:03

Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, các đảng viên trong Chi bộ thôn 2 đã tuyên truyền, vận động và tạo sức lan tỏa để nhân dân trong thôn cùng học tập làm theo. Nhờ vậy, thôn 2 đã vươn lên mạnh mẽ, từ thôn còn nhiều khó khăn trở thành một trong những thôn đi đầu trong phát triển kinh tế, xã hội của xã Hòa Bình.

Trên con đường bê tông khang trang, sạch đẹp, 2 bên đường là những thảm hoa mười giờ đang ấp nụ, Bí thư Chi bộ thôn 2, xã Hòa Bình (thành phố Kon Tum) Trịnh Bá Tâm vui vẻ khoe: 3 tháng trước, con đường này vẫn còn nắng bụi, mưa lầy, ấy thế mà bây giờ nó đã mang một diện mạo hoàn toàn khác. Bà con trong thôn ai ai cũng phấn khởi vì có đường mới để đi. Thêm vài bữa nữa, nhất là khi Tết Nguyên đán đến, nơi đây sẽ trở thành con đường hoa để thôn 2 thêm rực rỡ, thắm sắc xuân.

Anh Tâm cho biết, con đường này mới được bê tông hóa vào cuối tháng 11/2020, và là 1 trong 3 con đường trên địa bàn thôn 2 được bê tông hóa trong năm. Để có kinh phí xây dựng 3 tuyến đường nội thôn này, các đảng viên thôn 2 vừa tiên phong gương mẫu, vừa tích cực vận động người dân và các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn đóng góp tiền, hiến đất, góp công. Qua vận động, thôn đã thu được số tiền gần 300 triệu đồng. Với sự hỗ trợ về cát, sỏi, bê tông,… của chính quyền địa phương, cùng cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 28 (Sư đoàn 10) đóng góp ngày công, các tuyến đường đã nhanh chóng hoàn thành, đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân.

Từng đảng viên “đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà” nắm bắt tâm tư, tình cảm người dân. Ảnh: T.T

 

Chị Phùng Thị Hoa, thôn 2, xã Hòa Bình tâm sự: “Khi được các đảng viên thuộc Chi bộ thôn đến vận động, bà con đều nhất trí. Bởi chúng tôi rất tin tưởng vào các đảng viên chi bộ thôn, họ luôn năng nổ, sâu sát, gần gũi với người dân, xây dựng được tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư bền chặt. Khi thấy các đảng viên gương mẫu ủng hộ tiền, hiến đất, người dân chúng tôi nhà nào có đường đi qua thì hiến đất, những nhà khác thì đóng góp tiền gây quỹ làm đường, tất cả đồng lòng vì lợi ích chung của thôn”.

“Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” là phương châm Chi bộ thôn 2 luôn hướng đến và phấn đấu thực hiện. Để gần gũi, nắm bắt tâm tư, tình cảm, đồng thời vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, đoàn kết xây dựng đời sống mới, mỗi đảng viên trong Chi bộ được phân công phụ trách một nhóm hộ. Anh Tâm cho biết: Toàn thôn có 404 hộ với 1.662 khẩu, trong khi Chi bộ chỉ có 10 đảng viên nên mỗi đảng viên phải phụ trách từ 30 - 40 hộ. Mỗi người đảm nhận khối lượng công việc rất lớn, tuy nhiên, là đảng viên, chúng tôi hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của mình nên rất nỗ lực, nhờ vậy chất lượng thực hiện nhiệm vụ được giao của các đảng viên khá tốt. Không chỉ sâu sát, lắng nghe dân nói, mỗi đảng viên còn nêu cao tinh thần tự giác, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào để từ đó mọi dân tin tưởng, làm theo.

Điển hình như trong xây dựng nông thôn mới, một trong những tiêu chí khó là môi trường. Để góp phần hoàn thành tiêu chí này, Chi bộ thôn 2 đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về bảo vệ môi trường; trong đó, giao các chi hội đoàn thể đảm nhận tự quản các tuyến đường nội thôn; định kỳ hàng tháng, bà con đều tổ chức tổng dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm khu dân cư. Trong quá trình triển khai, bản thân các đảng viên cùng người thân luôn gương mẫu tích cực tham gia các hoạt động. Qua hành động thực tiễn của các đảng viên, ý thức người dân ngày càng được nâng cao. Hiện tại, trên địa bàn thôn có 98% số hộ gia đình thực hiện việc thu gom rác theo đúng cam kết hợp đồng với Công ty Cổ phần Môi trường đô thị, 100% số hộ có công trình vệ sinh đảm bảo tiêu chí về môi trường, 99% số hộ chăn nuôi gia súc có chuồng trại hợp vệ sinh.

Hay như trong lĩnh vực giáo dục, là thôn có 85% số hộ sản xuất nông nghiệp, trước đây nhiều hộ không quan tâm đến việc học hành của con cái, nên trẻ đi học không chuyên cần, thường nghỉ để phụ giúp cha mẹ. Trước tình hình đó, Chi bộ đã giao đảng viên phụ trách nhóm hộ sâu sát, tuyên truyền vận động các gia đình. “Chúng tôi rà soát nắm các hộ trong nhóm hộ được phân công phụ trách để kịp thời tuyên truyền, vận động, đảm bảo các gia đình cho con em đi học đúng độ tuổi, không để con em bỏ học giữa chừng. Nhờ đó, các hộ gia đình trong thôn đã chuyển biến tích cực về nhận thức, hiểu rõ vai trò, tầm quan trọng của việc học tập của con cái. Kết quả là nhiều năm qua, số trẻ trong thôn đến độ tuổi ra lớp luôn đạt 100%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp Tiểu học và THCS đạt 100%. Ngày càng có nhiều cháu thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh” – ông Trần Văn Hùng, đảng viên Chi bộ thôn 2 chia sẻ.

Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, các đảng viên trong chi bộ đã tuyên truyền, vận động và tạo sức lan tỏa để nhân dân trong thôn cùng học tập làm theo. Nhờ vậy, thôn 2 đã vươn lên mạnh mẽ, từ thôn còn nhiều khó khăn trở thành một trong những thôn đi đầu trong phát triển kinh tế, xã hội của xã Hòa Bình. Hiện tại, thôn có 52 hộ giàu (chiếm 16%), 140 hộ khá (chiếm 35,6%), chỉ còn 8 hộ nghèo (chiếm 2,2%); bình quân thu nhập đầu người đạt trên 40 triệu đồng; năm 2020, có 391/404 hộ được bình xét và công nhận gia đình văn hóa, tăng 89 hộ so với năm 2019. Năm 2020, Chi bộ thôn 2 được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum tặng Bằng khen Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền (từ 2015 – 2019). 

Tất Thành

Chuyên mục khác