Khi cấp ủy về thôn

18/09/2021 13:13

“Với đặc thù của Tu Mơ Rông, Ban Thường vụ Huyện ủy đặc biệt quan tâm lãnh đạo nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ thôn, xem đây là một trong những nội dung quan trọng triển khai thực hiện Nghị quyết 03-NQ/TU, ngày 08/8/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng, tổ chức đảng trực thuộc đảng ủy cơ sở” – đồng chí Nguyễn Thị Liên – Bí thư Huyện ủy Tu Mơ Rông cho biết.

Ở huyện miền núi Tu Mơ Rông, cả 86/86 thôn đã có chi bộ, tuy nhiên, một số chi bộ chưa phát huy vai trò lãnh đạo; trình độ năng lực của một số cấp ủy, bí thư chi bộ thôn có phần hạn chế, chất lượng nội dung sinh hoạt chưa cao… Vì vậy, Huyện ủy luôn quan tâm tìm giải pháp khắc phục.

Ngay khi Nghị quyết 03-NQ/TU được ban hành, Ban Thường vụ Huyện ủy phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, báo cáo viên của huyện trực tiếp về 11/11 đảng bộ xã phối hợp phổ biến, quán triệt nội dung Nghị quyết, giúp cán bộ, đảng viên nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này; chỉ đạo các tổ chức đảng chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết.

Đồng thời, Ban Thường vụ Huyện ủy phân công các đồng chí Huyện ủy viên tham gia các tổ cấp ủy phụ trách đảng bộ xã. Tổ cấp ủy cùng với việc thường xuyên tham gia dự họp với đảng ủy xã, sẽ cử thành viên luân phiên dự sinh hoạt chi bộ các thôn thuộc địa bàn phụ trách.

Cùng với việc thành lập các Tổ cấp ủy phụ trách xã, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo 11/11 đảng ủy xã phân công đảng ủy viên phụ trách thôn, thường xuyên dự sinh hoạt chi bộ.

Một cuộc họp của Chi bộ thôn Mô Pành. Ảnh: Văn Tùng

 

Trong quá trình tham gia sinh hoạt, cấp ủy viên hướng dẫn, chỉ đạo sinh hoạt chi bộ theo nội dung Kết luận số 18-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư khóa X “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” trong tình hình mới; Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; thông tin tình hình kinh tế - xã hội và các văn bản chỉ đạo, chủ trương, chính sách mới của các cấp...

Bên cạnh đó, Tổ cấp ủy nắm bắt toàn diện các vấn đề về tổ chức hoạt động của tổ chức đảng; định hướng phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ; nắm bắt tình hình KT-XH, AN-QP, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh hoặc đề xuất giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc từ cơ sở.

Trong chuyến công tác mới đây về Tu Mơ Rông, phóng viên Báo Kon Tum có dịp dự buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn Mô Pành (xã Đăk Rơ Ông). Buổi sinh hoạt diễn ra vào buổi tối, tại nhà rông với sự tham gia của đồng chí Bí thư Huyện ủy. Sau khi nghe quán triệt, phổ biến các văn bản mới, các đảng viên sôi nổi thảo luận những vấn đề “nóng” đang diễn ra ở thôn như bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò, trồng rừng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giáo dục con trẻ…

Cuối buổi họp, đồng chí Bí thư Huyện ủy đánh giá Chi bộ chuẩn bị tốt nội dung sinh hoạt, các đảng viên phát huy dân chủ, tinh thần trách nhiệm, có nhiều ý kiến hay. Đồng chí cung cấp thêm nhiều thông tin mới liên quan đến địa phương; gợi mở hướng giải quyết một số vấn đề về trồng rừng, giảm hộ nghèo, xây dựng môi trường nông thôn xanh, sạch...; đồng thời đề nghị, trong các buổi họp sau, Chi bộ cần báo cáo cụ thể hơn nữa những mặt làm được và chưa làm được trong tháng qua và triển khai kế hoạch trong tháng tới; báo cáo tình hình đảng viên phụ trách nhóm hộ; giao nhiệm vụ cho từng đảng viên…

Cùng với việc phân công cấp ủy viên tham gia sinh hoạt chi bộ thôn, Ban Thường vụ Huyện ủy chú trọng xây dựng đội ngũ cấp ủy cơ sở có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu. Huyện đã tổ chức 01 lớp bồi dưỡng cho các đồng chí lần đầu tham gia cấp ủy cơ sở; đồng thời xây dựng kế hoạch tổ chức cho các đồng chí này “học việc” tại đảng uỷ các xã và các cơ quan tham mưu giúp việc Huyện uỷ.

Đánh giá hiệu quả việc đưa cấp ủy viên về tham gia sinh hoạt ở các chi bộ thôn trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Công Hưởng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Với sự đồng hành của các cấp ủy viên, các chi bộ thôn đã nâng cao chất lượng, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động và năng lực lãnh đạo. Nội dung sinh hoạt chi bộ có sự chuyển biến, từng bước đi vào thực chất, khắc phục được tình trạng sinh hoạt không thường xuyên ở một số chi bộ; quy trình sinh hoạt theo đúng tinh thần Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW và tình hình thực tế ở địa phương. Trong đó, nổi bật là Chi bộ Mô Pành (xã Đăk Rơ Ông), Chi bộ Tu Mơ Rông (xã Tu Mơ Rông), Chi bộ Ba Khen (xã Văn Xuôi)… Kết quả đánh giá phân loại năm 2020, có 8 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 77 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ và 1 chi bộ hoàn thành nhiệm vụ.

Thực tiễn cho thấy, với việc đưa cấp ủy viên về sinh hoạt với chi bộ thôn, huyện Tu Mơ Rông đã đạt được hiệu quả kép khi cấp ủy có điều kiện sâu sát cơ sở, gần gũi với nhân dân; các chi bộ thôn nâng cao hiệu quả hoạt động, lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị. Qua đó, góp phần tích cực giúp bộ mặt nông thôn địa phương không ngừng khởi sắc. Hiện tại, huyện chỉ còn 3 xã đạt 8 tiêu chí, các xã còn lại đều đạt trên 10 tiêu chí nông thôn mới; thu nhập bình quân đầu người từ 13,5 triệu đồng/năm (năm 2015) đến nay đạt 27,3 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 là 72,72%, hiện giảm còn khoảng 34%; số hộ được công nhận gia đình văn hóa chiếm tỷ lệ 75,2%, 73 làng văn hóa đạt 80,22%; tình hình an ninh, trật tự tại địa phương luôn được đảm bảo và giữ vững.

Thái Bình

Chuyên mục khác