Khát vọng vươn tới

11/08/2024 16:54

Sau 33 năm thành lập lại tỉnh, dấu ấn neo lại trong những người từng ở Kon Tum, những người mới đến Kon Tum lần đầu và những người đã, đang, sẽ mãi gắn bó với Kon Tum chính là không khí đổi mới, sáng tạo, khát vọng vươn tới của cán bộ, đảng viên và nhân dân Kon Tum. Không khí đó, khát vọng đó được vun đắp ngay từ cơ sở, từ những thôn làng vùng sâu, vùng xa và ngày càng hiện hữu rõ nét. Tất cả cùng chung sức tạo dựng ý chí mới, hành động mới để Kon Tum ngày càng phát triển nhanh và bền vững.

1. Dọc theo tuyến Tỉnh lộ 676 đang được đội ngũ kỹ sư, công nhân triển khai thi công, sửa chữa, mở rộng, xã Măng Bút (huyện Kon Plông) dần hiện rõ. Rừng tiếp rừng. Xen giữa những lòng thung là những cánh đồng lúa, là những rẫy cà phê xứ lạnh, là làng mạc – nơi có những con người chân chất, hồn hậu, cần cù lao động, chăm chút cho con cháu được học hành.

Măng Bút lâu nay nổi tiếng là vùng đất hiếu học. Những khó khăn về khoảng cách, về phương tiện, về nghèo khó không làm các em nhỏ nơi đây từ nan việc học. Xong bậc Tiểu học, THCS ngay tại làng, tại xã, các em lại khăn gói lên huyện, xuống tỉnh, ra phố lớn học các bậc học cao hơn. Chỉ trong khoảng 5 năm gần đây, xã đã có hơn 80 học sinh theo học ở các trường cao đẳng, đại học trên cả nước. Điều này phần nào cho thấy khát vọng được học tập, khát vọng được hiểu biết, khát vọng được vươn lên đã đưa từng ông bố, bà mẹ, từng con trẻ sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, ước vọng bay xa theo từng con chữ.

Hỏi chuyện, dân làng ai cũng mong đường về Măng Bút sớm được cải tạo, sửa chữa hoàn thành. Con trẻ có ra huyện, xuống tỉnh học lên các bậc cao hơn cũng bớt những cách trở, gian nan. Hay người dân có hướng phát triển dược liệu, phát triển cà phê xứ lạnh, cây ăn quả cũng thuận đường cho sản xuất, vận chuyển hàng hóa.

Người dân Sa Thầy có thu nhập cao nhờ phát triển diện tích cây ăn trái. Ảnh: NP

 

Cho khát vọng vươn xa, cán bộ, người dân xã Măng Bút không ngừng nỗ lực, tạo dựng không khí thi đua lao động, sản xuất để từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế, thực hiện đạt 3 tiêu chí còn lại (thu nhập, hộ nghèo, nhà ở dân cư), phấn đấu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2024. Không khí đó, khát vọng đó có thể thấy ngay từ việc nhỏ - việc chuẩn bị xây dựng vườn rau gia đình để cải thiện bữa ăn của từng gia đình. Với sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị được phân công hỗ trợ giúp đỡ theo Kế hoạch số 133 của Tỉnh ủy, tất cả các hộ dân nơi đây đều đã phát dọn, cuốc xới những khoảnh vườn nhà để trống để trồng rau bí Nhật, rau mùng tơi; cải tạo lại vườn tạp để trồng cây hồng giòn. Chưa tính đến chuyện làm giàu, chuyện vượt nghèo, vượt khó bằng sự nỗ lực, bằng sự thay đổi, bằng sự quyết tâm của chính người dân nơi đây thật đáng trân trọng.

Và như tâm sự của các cán bộ lãnh đạo xã, để người dân thay đổi, chuyển sang làm vườn rau gia đình, cải tạo vườn tạp là cả một quá trình tuyên truyền, vận động. Đối với bà con người DTTS nơi đây, thay đổi được nếp nghĩ cũ, cách làm cũ vốn ăn sâu trong tiềm thức, trong cuộc sống là một thắng lợi lớn. 

2. Không khí đổi mới, sáng tạo, khát vọng vươn tới không chỉ ở các thôn làng xã vùng sâu Măng Bút mà còn hiện diện ở nhiều xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.

Từ Măng Bút, vòng theo đường Ngọc Hoàng – Măng Bút về huyện Tu Mơ Rông. Nơi đây, những câu chuyện về phát triển sâm Ngọc Linh và các dược liệu khác, về vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình được người dân bàn bạc sôi nổi. Từ chỗ lo ngại, không dám vay vốn, thì đến nay, với khát vọng vươn lên, với sự năng động, sáng tạo, người dân nơi đây đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, nhất là phát triển cây sâm Ngọc Linh. Chỉ riêng trong quý I/2024, đã có 60 người dân vay vốn đầu tư trồng sâm Ngọc Linh với dư nợ trên 4.700 triệu đồng, lũy kế số khách hàng vay vốn trồng sâm Ngọc Linh lên gần 1,6 nghìn người, dư nợ 106.012 triệu đồng.

Người dân Tu Mơ Rông mạnh dạn vay vốn phát triển sâm Ngọc Linh. Ảnh: N.P

 

Từ Tu Mơ Rông ngược về huyện Sa Thầy, là câu chuyện về những vườn sầu riêng, mít thái, bơ, chanh dây; về huyện Kon Plông là rau, hoa xứ lạnh, là phát triển nông nghiệp công nghệ cao, là vườn rau hộ gia đình; về huyện Đăk Hà là khát vọng đưa thương hiệu cà phê Đăk Hà vươn tầm quốc tế.

Từ những câu chuyện làm ăn đang được cán bộ, đảng viên, người dân trên địa bàn tỉnh sôi nổi bàn thảo qua những cuộc họp chi bộ, họp khu dân cư, trong các cuộc thăm hỏi là minh chứng cho không khí đổi mới, sáng tạo, khát vọng vươn lên hiện lên rõ nét. Không chỉ làm giàu cho bản thân, các hộ đi trước, hộ khá giàu với tinh thần hỗ trợ, sẵn sàng hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho các hộ đi sau, hộ nghèo với ước vọng chung là xây dựng gia đình ấm no và góp sức xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu “Huy động, khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đưa tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững”. Quyết định số 1756/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nêu rõ: “Mục tiêu tổng quát phấn đấu đến năm 2030, tỉnh Kon Tum trở thành tỉnh phát triển nhanh, toàn diện, bền vững và công bằng dựa trên kinh tế xanh, tuần hoàn, giàu bản sắc văn hóa dân tộc. Phấn đấu đưa tỉnh trở thành một trong những tỉnh trung bình khá của cả nước”. 

Sự năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên bắt nguồn từ thực tiễn cuộc sống, bắt nguồn từ ước mong của mỗi gia đình, bắt nguồn từ nỗ lực mong muốn đóng góp công sức xây dựng tỉnh nhà đã tạo thành nguồn động lực, nguồn sức mạnh để Kon Tum không chỉ phát huy những thành quả sau 33 năm thành lập lại tỉnh, mà còn vươn tới và sớm hiện thực hóa những mục tiêu đã đề ra trong tương lai.

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác