Ia H’Drai: Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh

10/03/2020 13:04

Sau 5 năm thành lập, huyện biên giới Ia H’Drai đã dần khởi sắc, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, tạo tiền đề cho huyện nhà ngày càng phát triển, quốc phòng - an ninh ở vùng biên được giữ vững.

Huyện Ia H’Drai được thành lập ngày 11/3/2015, trên cơ sở điều chỉnh 98.021,81 ha diện tích tự nhiên và 11.644 nhân khẩu của huyện Sa Thầy. Huyện có 3 xã là Ia Đal, Ia Dom và Ia Tơi; là huyện miền núi, biên giới, nên những ngày đầu mới thành lập, điểm xuất phát về kinh tế, văn hóa, xã hội rất thấp.

Song song với việc thành lập huyện, Đảng bộ huyện Ia H’Drai cũng được thành lập vào ngày 17/4/2015, gồm 3 chi bộ xã Ia Dom, Ia Đal và Ia Tơi với 65 đảng viên, đây là lực lượng nòng cốt trong lãnh đạo xây dựng huyện nhà phát triển.

Ông Trần Nam Bộ - Trưởng cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện chia sẻ: Bộ máy tổ chức của huyện chính thức đi vào hoạt động từ ngày 5/5/2015. Ngay từ ngày đầu đi vào hoạt động, Huyện ủy đã nhanh chóng lãnh đạo tiếp nhận đảng viên, thành lập các chi bộ trực thuộc, gồm 12 chi bộ, gần 200 đảng viên; thành lập các cơ quan tham mưu giúp việc với tổng số 85 chỉ tiêu biên chế. Số biên chế được giao quá ít, vì vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công cán bộ kiêm nhiệm và phụ trách nhiều phần việc, điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành một huyện mới được thành lập.

Lễ công bố hợp nhất các cơ quan của huyện Ia H'Drai. Ảnh: Đức Nhuận

 

Trước những khó khăn, thử thách của chặng đường phía trước, với sự đoàn kết thống nhất cao, quyết tâm xây dựng vùng đất khó khăn thành một quê hương trù phú, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã nhanh chóng lãnh đạo xây dựng, thành lập các cơ quan tổ chức, ổn định nơi làm việc, sinh hoạt của đội ngũ cán bộ, công chức; đồng thời lãnh đạo quy hoạch, xây dựng kiến thiết hạ tầng cơ sở khu trung tâm huyện.

Huyện ủy cũng tích cực chuẩn bị nhân sự và các điều kiện tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Ia H’Drai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020. Sau quá trình chuẩn bị khẩn trương, trong hai ngày 23-24/8/2015, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Ia H’Drai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 được tổ chức long trọng, với 80 đại biểu chính thức tham dự. Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành gồm 29 đồng chí, Ban Thường vụ Huyện ủy gồm 9 đồng chí; đồng chí Nguyễn Hữu Tháp được bầu giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Hồng Tâm, đồng chí Nguyễn Văn Lộc và đồng chí Sô Lây Ngai được bầu giữ chức vụ Phó Bí thư Huyện ủy.

Với sự năng động, tinh thần trách nhiệm cao, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo phát triển các tổ chức trong hệ thống chính trị và đội ngũ đảng viên không ngừng lớn mạnh. Đến nay, toàn Đảng bộ huyện đã có 23 tổ chức cơ sở đảng, gồm 16 chi bộ và 7 đảng bộ (với 45 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở) với 507 đảng viên. Hệ thống tổ chức đảng được thành lập đến tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương và 21/21 thôn trên địa bàn.

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, huyện đã tổ chức thí điểm mô hình hợp nhất các cơ quan khối Đảng và khối chính quyền có tương đồng chức năng, nhiệm vụ; thành lập các đơn vị sự nghiệp công lập trên cơ sở hợp nhất các trung tâm theo quy định… Qua đó, cơ cấu tổ chức bộ máy của UBND huyện được sắp xếp theo hướng tinh gọn, phù hợp và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị có phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, góp phần tích cực đảm bảo hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Qua thực hiện nhiệm vụ, các nội dung công việc đều được triển khai nhanh chóng, kịp thời, giảm bớt được một số khâu về quán triệt, thẩm định, xin ý kiến, trình ký, ban hành văn bản...; mọi việc đều thống nhất chủ trương từ trên xuống dưới, thống nhất quan điểm giữa hai khối Đảng và Nhà nước. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên không ngừng được nâng lên. Hiệu quả, hiệu lực hoạt động của HĐND; năng lực quản lý, điều hành của chính quyền và các cơ quan quản lý nhà nước; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị- xã hội ngày càng đổi mới và có chất lượng.

Những thành quả đạt được trong xây dựng hệ thống chính trị 5 năm qua sẽ là những tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc Ia H’Drai tiếp tục siết chặt tinh thần đoàn kết, vượt khó vươn lên, thực hiện thắng lợi mọi mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ huyện khóa XVI đã xác định, sớm đưa huyện nhà thoát nghèo bền vững.

Huệ Dương

Chuyên mục khác