Ia H’Drai: Nâng cao chất lượng phát triển đảng viên

14/01/2022 13:07

Nghị quyết Đảng bộ huyện Ia H’Drai khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra chỉ tiêu trong nhiệm kỳ kết nạp trên 200 đảng viên (bình quân mỗi năm kết nạp 40 đảng viên trở lên) nhưng trong năm 2021, toàn Đảng bộ huyện đã kết nạp được 65 đảng viên.

Đảng bộ huyện Ia H’Drai có 28 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trực thuộc, trong đó có 7 đảng bộ cơ sở (có 50 chi bộ trực thuộc) và 21 chi bộ cơ sở với 624 đảng viên. Để thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ huyện khóa XVII về công tác phát triển đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng phát triển đảng viên và giao chỉ tiêu phát triển đảng viên từng năm cho các TCCSĐ.

Để nâng cao chất lượng đảng viên, công tác kết nạp đảng viên, hoạt động của TCCSĐ và tổ chức đảng trực thuộc đảng ủy cơ sở, xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo, quán triệt, phổ biến, thực hiện tốt việc học tập nghị quyết của Đảng; tăng cường các biện pháp phù hợp để quản lý chặt chẽ tình hình tư tưởng của đội ngũ cán bộ, đảng viên gắn với việc tiếp tục nâng cao chất lượng việc đăng ký, thực hiện theo chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện tốt quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên; đảm bảo 100% đảng viên có bản cam kết rèn luyện, phấn đấu hằng năm và báo cáo kết quả thực hiện với chi bộ theo định kỳ.

Lễ kết nạp đảng viên tại Chi bộ Văn phòng Huyện ủy. Ảnh: D.Đ.N

 

Bên cạnh đó, các TCCSĐ không ngừng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chọn những vấn đề trọng tâm, đột phá để sinh hoạt chuyên đề; giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ; cấp ủy viên các cấp được phân công phụ trách địa bàn, phụ trách tổ chức đảng phải thường xuyên dự sinh hoạt chi bộ định kỳ hằng tháng để nắm tình hình và tham gia giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc ở cơ sở.

Đồng chí Trần Nam Bộ - Trưởng Cơ quan Tổ chức- Nội vụ huyện Ia H’Drai, chia sẻ: Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các TCCSĐ khắc phục triệt để tình trạng chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng. Cơ quan Tổ chức- Nội vụ cũng đã phân công một cán bộ chuyên trách hướng dẫn quần chúng các trình tự, thủ tục, hồ sơ đề nghị kết nạp đảng viên kỹ lưỡng, chặt chẽ, khắc phục được tình trạng sơ sài, thiếu chu đáo, nhận xét quần chúng không xác đáng… đảm bảo hồ sơ chỉ nộp một lần là xong, không phải chỉnh sửa nhiều lần, kéo dài thời gian kết nạp Đảng.

Bên cạnh đó, việc kết nạp đảng viên và công nhận đảng viên chính thức đều bảo đảm đúng tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục theo quy định. Đảng viên mới được kết nạp đều là những quần chúng thực sự ưu tú, có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức trong sáng, được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, có nhận thức đúng, đầy đủ về Đảng, động cơ vào Đảng đúng đắn, liên tục.

Để đảm bảo tiêu chí này, thông qua các hoạt động phong trào của các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội, các cấp ủy, chi bộ phát hiện những nhân tố tích cực, nhất là đoàn viên thanh niên, công nhân, viên chức, người lao động có thành tích, gương mẫu trong phong trào, có uy tín trong nhân dân để có kế hoạch bồi dưỡng, tạo điều kiện cho quần chúng phấn đấu trở thành đảng viên của Đảng.

Việc tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho đối tượng kết nạp được chú trọng, nâng cao chất lượng, thực hiện nghiêm túc quy định thẩm tra lý lịch và lấy ý kiến nhận xét của tổ chức chính trị - xã hội đối với người được xem xét kết nạp vào Đảng. Cấp ủy và người được giao thẩm tra chịu trách nhiệm về kết quả thẩm tra lý lịch, người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội chịu trách nhiệm về nhận xét của mình đối với đối tượng Đảng.

Việc lập hồ sơ đề nghị chuẩn y kết nạp Đảng được tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, nhận xét quần chúng ưu tú phải được rõ ràng, cụ thể, đúng thực chất những ưu điểm, khuyết điểm chính. Đảng viên chính thức được phân công giúp đỡ, theo dõi quần chúng ưu tú phấn đấu vào Đảng đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, sát người, sát việc, nắm bắt đầy đủ tư tưởng chính trị, ưu điểm, khuyết điểm của quần chúng, báo cáo trung thực, khách quan trước chi bộ…

Nhờ chú trọng các trình tự, thủ tục, nguyên tắc chặt chẽ, nên công tác phát triển đảng viên ở huyện Ia H’Drai thật sự đảm bảo chất lượng và vượt chỉ tiêu đề ra. Trong năm 2021, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quyết định kết nạp 65 quần chúng ưu tú vào Đảng; chuyển đảng chính thức 37 đồng chí, nâng  tổng số đảng viên toàn huyện lên 624 đảng viên. 

Quan tâm phát triển và nâng cao chất lượng đảng viên, Đảng bộ huyện Ia H’Drai góp phần xây dựng Đảng bộ huyện ngày càng vững mạnh, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị đặt ra, xây dựng huyện nhà ngày càng phát triển. 

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác