Huyện ủy Đăk Hà lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

19/12/2023 13:13

Ngày 11/1/2021, Huyện ủy Đăk Hà ban hành Nghị quyết số 03-NQ-HU về phấn đấu xây dựng huyện Đăk Hà đạt nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 (Nghị quyết). Qua 2 năm thực hiện, Nghị quyết đã đi vào chiều sâu, mang lại nhiều kết quả nổi bật.

Đồng chí Nguyễn Thị Liên - Bí thư Huyện ủy Đăk Hà cho biết: Để Nghị quyết đi vào cuộc sống, Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo UBND huyện xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện xây dựng huyện Đăk Hà đạt chuẩn nông thôn mới (NTM); đồng thời thành lập Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM huyện Đăk Hà giai đoạn 2021 – 2025 nhằm đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Cùng với đó, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo tổ chức hội nghị tuyên truyền, quán triệt nội dung Nghị quyết đến các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trực thuộc; chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy hướng dẫn các TCCSĐ trực thuộc Huyện ủy tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện, đồng thời tích cực hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động gắn với việc xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy thăm một số công trình xây dựng của người dân, doanh nghiệp. Ảnh: VT

 

Công tác quy hoạch có ảnh hưởng rất lớn đến việc xây dựng NTM, chính vì thế, Huyện ủy đã lãnh đạo UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các địa phương tiến hành rà soát lại quy hoạch xây dựng nông thôn mới đã được duyệt, đề nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung. UBND huyện đã bố trí vốn để các địa phương lập quy hoạch xây dựng NTM giai đoạn 2020 – 2030, chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ lập, hoàn thiện các quy hoạch trên địa bàn huyện trình cấp thẩm quyền thẩm định phê duyệt như điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Đăk Hà, quy hoạch trung tâm thị trấn Đăk Hà, lập kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện năm 2024.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, Huyện ủy đã lãnh đạo đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức, sản xuất, phát triển dịch vụ và ngành nghề nông thôn. Huyện ủy luôn quan tâm chỉ đạo việc dồn đổi tích tụ đất nông nghiệp hình thành cánh đồng lớn để phát triển một số vùng, khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học, nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện. Đến nay, huyện Đăk Hà được UBND tỉnh công nhận là vùng sản xuất cà phê ứng dụng công nghệ cao với quy mô 1.939ha cho 6 đơn vị với diện tích gieo trồng ứng dụng công nghệ cao được công nhận là 7,36%. Huyện đã hình thành và phát triển được các cánh đồng lớn chuyên canh tập trung, duy trì mô hình “Cánh đồng mẫu” trồng lúa thơm tại xã Đăk La với diện tích 32ha, hiện nhãn hiệu “Gạo thơm Đăk Hà” đã được Cục Sở hữu trí tuệ Bộ KH&CN công nhận.

Cùng với đó, Huyện ủy lãnh đạo UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tạo điều kiện thuận lợi, tư vấn kịp thời, hỗ trợ các hợp tác xã, trang trại, tổ hợp tác, nhóm hộ gắn kết sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm để nâng cao giá trị hàng nông sản; tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân đầu tư, đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến hàng nông sản.

Thăm bà con nhân dân thôn Kon Gung, xã Đăk Mar. Ảnh: VT

 

Huyện đã lựa chọn một số sản phẩm chủ lực của địa phương để tập trung đầu tư, hình thành sản phẩm đặc trưng của huyện gắn với việc thực hiện Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay toàn huyện có 24 sản phẩm được đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận của UBND tỉnh.

Bên cạnh việc lãnh đạo phát triển kinh tế để xây dựng NTM, Huyện ủy Đăk Hà còn quan tâm đẩy mạnh phát triển giáo dục, y tế, văn hóa. Huyện ủy lãnh đạo UBND huyện chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục; đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu dạy và học tập, ưu tiên đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu về y tế, xây dựng Trung tâm Y tế huyện đạt chuẩn; lãnh đạo, chỉ đạo bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc, di tích lịch sử cách mạng, nâng cao các hoạt động thể dục, thể thao.

Có thể thấy, với việc ban hành và triển khai có hiệu quả Nghị quyết, huyện Đăk Hà đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng trên địa bàn. Đến nay, huyện đã có 7 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; có 3 xã đạt chuẩn từ 14 tiêu chí; 7 thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu, 9 thôn đạt chuẩn thôn NTM vùng đồng bào DTTS.

Để Nghị quyết đạt được nhiều kết quả, trong thời gian tới, Huyện ủy Đăk Hà tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng NTM; rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch xây dựng NTM; tập trung tối đa các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn gắn với phát triển đô thị văn minh; thực hiện đa dạng hóa huy động nguồn lực của nhân dân, doanh nghiệp để thực hiện việc đầu tư xây dựng NTM; đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức, sản xuất, phát triển dịch vụ và ngành nghề nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân.                            

Văn Tùng

Chuyên mục khác