Huyện Đăk Glei nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở

20/05/2022 13:18

Thời gian qua, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Đăk Glei đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống chính trị ở cơ sở và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ.

Để xây dựng hệ thống chính trị cơ sở ở các xã, thị trấn trên địa bàn vững mạnh, ngoài việc Ban Thường vụ Huyện ủy Đăk Glei phân công các Huyện ủy viên phụ trách, huyện Đăk Glei thực hiện tốt công tác luân chuyển cán bộ, tăng cường cán bộ xuống cơ sở và phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ để vừa giúp các địa phương thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, lãnh đạo phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh, vừa góp phần đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt là người địa phương để tạo nguồn bổ sung, thay thế. Đối với các thôn, làng trọng điểm thì phân công các ban ngành, mặt trận, đoàn thể huyện phụ trách, giúp đỡ.

Thực tế cho thấy, tại các xã, thị trấn trên địa bàn được huyện Đăk Glei tăng cường cán bộ từ huyện về đã phát huy hiệu quả trong công tác lãnh đạo, điều hành ở vị trí được phân công phụ trách và đóng góp tích cực vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Từ đó, hoạt động của hệ thống chính trị ở đó được nâng lên rõ rệt, chất lượng chính trị và chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ đảng viên tại chỗ được nâng cao.

Buổi họp chi bộ thôn Đăk Nớ, xã Đăk Nhoong (huyện Đăk Glei). Ảnh: Văn Phương

 

Đến nay, chất lượng hệ thống chính trị cơ sở ở hầu hết 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đăk Glei có những chuyển biến tích cực và toàn diện, hoạt động ngày càng được đổi mới phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Tổ chức bộ máy cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể xã, thị trấn nhanh chóng được kiện toàn đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, hoạt động hiệu quả,  dần khắc phục sự trì trệ, hoạt động kém hiệu quả mà trước đây Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy Đăk Glei đã chỉ ra.

Qua triển khai thực hiện đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở, nhìn chung các cấp ủy đảng, tổ chức đảng trên địa bàn huyện Đăk Glei có nhiều cải tiến trong lề lối sinh hoạt Đảng, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng; tinh thần phê và tự phê thẳng thắn, trung thực, không nể nang; kiên quyết kiểm tra và xử lý những đảng viên mắc sai lầm, khuyết điểm, những đảng viên không đủ tư cách đảng viên đưa ra khỏi Đảng; nhận thức của các cấp ủy đảng và quần chúng nhân dân được nâng lên rõ rệt. Hệ thống chính trị từ xã, thị trấn đến các thôn, làng trên địa bàn huyện Đăk Glei có nhiều chuyển biến tích cực.

Đảng ủy các xã, thị trấn của huyện Đăk Glei nhận thức đúng đắn về vai trò, vị trí hạt nhân lãnh đạo chính trị tại cơ sở, nhờ thế năng lực lãnh đạo, điều hành qua từng năm được nâng lên, vai trò cá nhân người đứng đầu được thể hiện rõ nét, giải quyết kịp thời những bức xúc, thắc mắc của người dân. Mặt trận, các đoàn thể xã, thị trấn có nhiều đổi mới trong hoạt động; tập hợp ngày càng nhiều đoàn viên, hội viên, qua đó làm tốt công tác vận động, thu hút đông đảo quần chúng tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình mục tiêu quốc gia, giảm nghèo, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Bên cạnh đó, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Đăk Glei trong những năm qua cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Đội ngũ cán bộ sau khi được đào tạo, bồi dưỡng đã phát huy được năng lực, sở trường trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tại địa phương. Qua đó, giúp người dân thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội tại cơ sở.

Ông Hoàng Trung Thông - Bí thư Huyện ủy Đăk Glei cho biết, để xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy Đăk Glei đang tiếp tục tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán bộ cơ sở, nhất là các chức danh chủ chốt như bí thư đảng ủy, chủ tịch HĐND, UBND và thường trực đảng ủy, trong đó đặc biệt coi trọng tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức, chính trị, trình độ năng lực; gắn việc bố trí với sử dụng phù hợp với yêu cầu thực tế công việc của từng địa phương. Cùng với công tác đào tạo, bồi dưỡng, huyện Đăk Glei sẽ tập trung rà soát, bổ sung quy hoạch, kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ vi phạm kỷ luật, từng bước đáp ứng về số lượng, chất lượng cán bộ, công chức tại cơ sở...

Đắc Vinh

Chuyên mục khác