Huyện Đăk Glei: Cụ thể hóa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống

14/04/2017 08:09

​Thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Đại hội XV Đảng bộ tỉnh và Đại hội XVIII Đảng bộ huyện, gần hai năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân các dân tộc huyện Đăk Glei đã có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn, tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội...

Được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hỗ trợ một số giống cây trồng và vật nuôi, những năm gần đây, gia đình ông A Loang ở thôn Đăk Ven (xã Đăk Pét) từng bước mở rộng diện tích đất sản xuất để phát triển kinh tế. Đến nay, ngoài 2ha mì, gia đình ông đã trồng được 2ha cây bời lời xen với cây cà phê, 2 sào lúa nước 2 vụ; nuôi 3 con bò, 4 con heo, hơn 20 con gà, 100m2 ao cá; thu nhập hàng năm từ 50-60 triệu đồng, đã thoát khỏi diện hộ nghèo năm 2016.

A Loang phấn khởi: Những năm qua, các cấp chính quyền rất quan tâm đến đời sống, sản xuất của người dân trong thôn, tạo điều kiện cho nhân dân phát triển sản xuất, tăng thu nhập, có cuộc sống ổn định.

A Loang thoát nghèo nhờ trồng cây công nghiệp. Ảnh: Q.Đ

 

Trên cơ sở tình hình thực tế của địa phương và nghị quyết của tỉnh, huyện đề ra, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy xã Đăk Pét đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung chỉ đạo thực hiện trong nhiệm kỳ; phấn đấu đến năm 2020, hoàn thành 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Đăk Pét cho biết: Trong lĩnh vực kinh tế, xã xác định 2 nhiệm vụ trọng tâm. Thứ nhất là hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất; trong đó, ngoài các loại cây trồng hàng năm như lúa, bắp, mì, chúng tôi chọn một số loại cây lâu năm như cà phê, bời lời để phát triển kinh tế mang tính bền vững. Thứ hai là chăn nuôi, chúng tôi chọn chăn nuôi bò vàng sinh sản và heo. Hiện nay, mô hình này đã triển khai thực hiện trên địa bàn, bước đầu đạt được kết quả đáng mừng.

Tâm sự với chúng tôi, bà Phạm Thị Mai - một trong những hộ dân sử dụng có hiệu quả vốn vay để phát triển sản xuất, chăn nuôi heo tại thôn Đăk Dung (thị trấn Đăk Glei) cho biết: Tôi vừa là hội viên Hội Nông dân thị trấn, vừa làm tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn của nên thường xuyên tuyên truyền, vận động, nhắc nhở bà con sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ vậy, kinh tế gia đình các hội viên đã phát triển khá hơn những năm trước rất nhiều. Riêng gia đình tôi, mỗi năm nuôi 3 lứa heo thịt, mỗi lứa 40 con, nuôi 60 con gà đẻ, trong vườn trồng vài sào cây bời lời..., tổng thu nhập bình quân hàng năm từ 80-100 triệu đồng.

Bà Phạm Thị Mai ở thôn Đăk Dung, thị trấn phát triển nuôi heo cho thu nhập cao. Ảnh: Q.Đ

 

Nhờ có sự tập trung chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, đến nay nhiều hộ dân không chỉ vươn lên thoát nghèo mà còn làm giàu chính đáng trên mảnh đất của mình. Riêng tại thôn Đăk Dung, thị trấn Đăk Glei, từ một thôn khó khăn, đến nay tỷ lệ hộ khá, giàu đã chiếm gần 30% và chỉ còn 8 hộ nghèo.

Theo ông Nguyễn Duy Hưng - Trưởng thôn Đăk Dung, để đạt được kết quả nêu trên, Chi bộ thôn Đăk Dung đã cụ thể hóa các nội dung Nghị quyết Đảng bộ thị trấn Đăk Glei nhiệm kỳ 2015-2020 bằng các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể. Chi bộ đã chỉ đạo bà con khai hoang, mở rộng diện tích lúa nước 2 vụ; tận dụng triệt để bờ vùng, bờ thửa, vườn, ruộng cạn thiếu nước để gieo trồng cây bắp có năng suất cao đi đôi với việc đẩy mạnh chăn nuôi bò, heo, gà, cá. Bên cạnh đó, phát triển diện tích các loại cây thực phẩm như đậu, đỗ, cà chua, bí, bầu, cây rau xanh để cung cấp cho thị trường...

Để đảm bảo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, thời gian qua, ngoài việc tuyên truyền, quán triệt nội dung các nghị quyết, Huyện ủy Đăk Glei đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch để cụ thể hóa các nghị quyết theo từng lĩnh vực, đồng thời tập trung chỉ đạo thực hiện để từng bước đưa nghị quyết vào thực tiễn cuộc sống.

Nhờ vậy, trong 2 năm đầu nhiệm kỳ, tuy gặp nhiều khó khăn do giá cả nông sản không ổn định, thiên tai, hạn hán liên tiếp xảy ra nhưng bằng quyết tâm chính trị cao, cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân, những nhiệm vụ, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện đề ra đã dần đi vào thực tế cuộc sống trên địa bàn huyện Đăk Glei.

Ông Trịnh Xuân Lộc - Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei đánh giá: Qua 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, huyện Đăk Glei đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong lĩnh vực kinh tế, diện tích, sản lượng, năng  suất các loại cây trồng đạt cao; thu nhập bình quân đầu người đạt 19,2 triệu đồng/năm; thu ngân sách tại địa bàn đạt hơn 19 tỷ đồng trong năm 2016. Lĩnh vực văn hóa – xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, hệ thống trường lớp được củng cố và mở rộng, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng được chú trọng...

Quang Định

Chuyên mục khác