Hội thi Bí thư chi bộ giỏi phường Quang Trung

04/10/2017 13:06

​Không phải là một hội thi nghiệp vụ công tác Đảng mang tính khô cứng, Hội thi Bí thư chi bộ giỏi ở phường Quang Trung (thành phố Kon Tum) được đánh giá mang đến bầu không khí hào hứng, đầy nhiệt huyết, trách nhiệm của những bí thư, phó bí thư, chi ủy viên các chi bộ trực thuộc Đảng bộ phường về tham gia hội thi.

7h30 Hội thi Bí thư chi bộ giỏi của phường Quang Trung mới bắt đầu tổ chức nhưng các thí sinh là những bí thư, phó bí thư, chi ủy viên của 7/26 chi bộ trực thuộc Đảng bộ phường đã tập trung về hội trường của phường từ rất sớm để tranh thủ ôn lại các câu hỏi, tiểu phẩm dự thi. Nét mặt các thí sinh đều rạng ngời niềm vui, phấn khởi; họ chờ đến giây phút bước lên sân khấu thể hiện những hiểu biết của mình gắn với nhiệm vụ được giao.

Phần thi tiểu phẩm Chuyện làm đường của Chi bộ 11 (phường Quang Trung). Ảnh: T.Q

 

Thí sinh Đinh Văn Cường - Bí thư chi bộ 11 cho biết, vừa làm Bí thư chi bộ khu dân cư, vừa làm Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường, công việc rất nhiều nhưng xác định được tầm quan trọng và ý nghĩa của hội thi nhằm nâng cao vai trò của bí thư chi bộ cơ sở đối với công tác Đảng và vận động quần chúng ở khu dân cư, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng tổ dân phố vững mạnh toàn diện nên bản thân ông đã cố gắng sắp xếp thời gian, công việc để dự thi. Nhờ kinh nghiệm 2 nhiệm kỳ được bầu làm bí thư chi bộ khu dân cư, ông Cường cảm thấy rất tự tin khi đến với hội thi lần này.

Thí sinh Trần Huy Dương - người có “thâm niên” 3 nhiệm kỳ làm Phó bí thư chi bộ 15 cho biết, hội thi là dịp giúp ông củng cố kiến thức nghiệp vụ công tác Đảng; đồng thời giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với các chi bộ khác trong công tác dân vận, công tác tuyên giáo của Đảng ở cơ sở.

Thí sinh Nguyễn Thị Tý - chi ủy viên chi bộ Trường tiểu học Lê Hồng Phong chia sẻ: Mặc dù rất bận rộn với công việc chuyên môn giảng dạy ở trường nhưng khi được phân công tham gia hội thi, tôi nhận thấy cần phải cố gắng hết sức; bởi đây vừa là trách nhiệm vừa là dịp giúp bản thân nghiên cứu, nắm bắt kỹ hơn nghiệp vụ công tác Đảng ở cơ sở, từ đó thực hiện tốt hơn chức trách, nhiệm vụ được giao.

Theo Bí thư Đảng ủy phường Quang Trung - Nguyễn Thanh Mân, thực hiện kế hoạch của Thành ủy Kon Tum về tổ chức Hội thi Bí thư chi bộ giỏi, Đảng ủy phường đã quán triệt cho các chi bộ trực thuộc xác định đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng; qua đó giúp các đồng chí bí thư, phó bí thư, chi ủy viên chi bộ nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ, chức trách được giao. Vì vậy, sau khi hội thi phát động, các chi bộ trực thuộc đã nhanh chóng lựa chọn, đăng ký danh sách các thí sinh tham gia dự thi.

Do Đảng bộ phường có số lượng chi bộ trực thuộc và đảng viên đông (26 chi bộ trực thuộc, 600 đảng viên) nên trong quá trình triển khai tổ chức hội thi có nhiều điểm linh hoạt và sáng tạo. Cụ thể như đến với hội thi, theo như quy định chung của Thành ủy, các thí sinh sẽ trải qua 2 vòng thi: vòng 1 thi lý thuyết với 5 chủ đề và vòng 2 là phần thi nghiệp vụ công tác Đảng với 50 câu hỏi nghiệp vụ và 30 câu hỏi xử lý tình huống. Để nâng cao chất lượng hội thi, ở phần thi lý thuyết, Đảng ủy phường đã tổ chức cho các thí sinh bốc thăm nội dung lý thuyết và viết thành bài viết (thay vì trả lời trực tiếp tại hội thi), có liên hệ thực tế nộp Ban giám khảo chấm điểm. Những bài viết đạt chất lượng sẽ được chọn để tiếp tục bước tiếp vào vòng 2. Qua đó, đã có 7/26 thí sinh được đánh giá có bài thi đạt chất lượng bước tiếp vào vòng 2.

 Bên cạnh đó, để động viên tinh thần và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, Đảng ủy phường tổ chức gặp mặt các thí sinh,  xuất kinh phí hỗ trợ mỗi thí sinh 100.000 đồng để in ấn tài liệu, đóng tập hồ sơ tham gia dự thi; tăng gấp đôi giải thưởng theo mức quy định từ nguồn xã hội hóa.

Để tạo không khí hội thi sôi nổi, Đảng ủy phường còn khuyến khích các thí sinh xây dựng các tiểu phẩm dự thi ở phần thi xử lý tình huống. Với thời lượng 10 phút cho một tiểu phẩm, các chi bộ cơ sở đã chứng tỏ được tài năng và sự khéo léo của mình trong công tác vận động quần chúng thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

 Tiểu phẩm “Ý Đảng-lòng dân” của thí sinh Trần Huy Dương là câu chuyện có thật tại tổ dân phố 15 của phường Quang Trung về nỗ lực xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị: Năm 2012, đường hẻm 126 Lạc Long Quân (TDP 15) xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Trước tình hình trên, chi ủy chi bộ đã chủ trương bê tông hóa tuyến hẻm với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Tuy nhiên, qua triển khai tại TDP gặp phải vướng mắc do tuyến hẻm dân cư ít, trong đó có đến 5 hộ gia đình nghèo và 3 hộ gia đình neo đơn không có khả năng đóng góp. Với quyết tâm phải thực hiện bê tông hóa được con đường hẻm, bằng các giải pháp vận động các hộ nghèo nhưng còn sức lao động lấy công thay của, kết hợp với vận động các gia đình có lô đất trống trên con hẻm (chưa xây dựng nhà cửa) đóng góp thêm… con đường hẻm 126 đã nhanh chóng được bê tông hóa với số tiền đóng góp vượt dự kiến.

Hay như tiểu phẩm “Chuyện làm đường” của thí sinh Đinh Văn Cường - Bí thư chi bộ 11 với tình huống hết sức kịch tính đòi hỏi bí thư chi bộ cơ sở phải thật khéo léo trong công tác tuyên truyền, vận động mới tháo gỡ được khó khăn. Đó là câu chuyện ở Tổ X của phường Quang Trung: Trong quá trình triển khai mở rộng và nâng cấp một số tuyến đường để xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, đại đa số người dân trên địa bàn đều đồng tình, chỉ có vài hộ gia đình không thống nhất hiến đất làm đường, trong đó có hộ gia đình anh trai đồng chí bí thư chi bộ…

Trao giải cho thí sinh tham gia Hội thi Bí thư chi bộ giỏi phường Quang Trung. Ảnh: T.Q

 

Với tiểu phẩm được đánh giá có nội dung và diễn xuất hay, đầy ý nghĩa; các phần thi có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đầu tư công phu, Bí thư chi bộ Đinh Văn Cường đã vượt lên 6 thí sinh còn lại để giành giải Nhất tại hội thi trong tiếng vỗ tay chúc mừng nồng nhiệt của nhiều người.

Khép lại hội thi, các thí sinh là bí thư, phó bí thư, chi ủy viên các chi bộ trực thuộc Đảng bộ phường Quang Trung đều thống nhất cao với ý kiến của Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Thanh Mân nên duy trì tổ chức hội thi 2 năm 1 lần để các cán bộ làm công tác Đảng ở cơ sở có dịp ôn lại kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ công tác Đảng; từ đó nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng tổ dân phố vững mạnh toàn diện.

            Tú Quyên

Chuyên mục khác