Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32

19/12/2023 15:28

Sáng 19/12, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với chủ đề “Phát huy vai trò tiên phong, xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, vững mạnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng”.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Phú Trọng- Tổng Bí thư Trung ương Đảng; các đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể của Trung ương.  

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh. Ảnh: TVP

 

Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Dương Văn Trang- Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương.

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe đánh giá toàn diện kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay về công tác ngoại giao và đối ngoại của Đảng; đồng thời quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, đề án về công tác đối ngoại được Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, từ đó đề ra các biện pháp để triển khai thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Cụ thể, công tác đối ngoại và ngoại giao của Đảng bám sát đường lối ngoại giao Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhất là các chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong đó, phát huy mạnh mẽ bản sắc “ngoại giao cây tre Việt Nam”, nên các hoạt động đối ngoại và ngoại giao diễn ra sôi động, liên tục và là điểm sáng nổi bật trong thành tựu chung của đất nước. Đồng thời, khẳng định: “Chưa bao giờ vị thế, uy tín và hình ảnh nước Việt Nam độc lập, tự chủ, phát triển năng động, là bạn bè thuỷ chung, chân thành, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực và có trách nhiệm lại nổi bật trên trường quốc tế như hiện nay”.

Hội nghị đã thảo luận về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng ngành Ngoại giao trong thời gian tới. Trong đó, chú trọng đến công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ, cơ chế chính sách về đối ngoại, đổi mới lề lối làm việc với quyết tâm xây dựng ngành Ngoại giao ngày càng vững mạnh, toàn diện, chuyên nghiệp, hiện đại. Qua đây, ngành Ngoại giao trao đổi các vấn đề về công tác đối ngoại để đóng góp vào tổng kết 40 năm thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng trong thời kỳ đổi mới đất nước.

Kết luận Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận những nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại của ngành Ngoại giao. Đồng thời, đề nghị trong thời gian tới, cần theo sát diễn biến của thế giới tác động đến Việt Nam và luôn tỉnh táo trong mọi tình huống. Trong đó, tiếp tục bám sát đường lối đối ngoại theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, chương trình hành động của Chính phủ; tăng cường công tác nắm bắt tình hình, phân tích, dự báo kịp thời tham mưu điều chỉnh, bổ sung những vấn đề mới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Luôn quan tâm kết hợp nhuần nhuyễn sức mạnh của dân tộc với sức mạnh của thời đại, xử lý thật hài hòa mối quan hệ giữa lợi ích quốc gia, dân tộc và nghĩa vụ, trách nhiệm quốc tế. Xác định đúng đắn và rõ ràng về vai trò của mình trong hợp tác và phân công lao động quốc tế; kiên định về nguyên tắc và linh động về sách lược vào từng vấn đề, từng thời điểm cụ thể. Trong đó, quan tâm xây dựng sự đoàn kết, đồng thuận trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân; đồng thời, kiện toàn tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ đối ngoại toàn diện, bản lĩnh và chuyên nghiệp.

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác