Hỗ trợ, giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn

28/03/2020 06:03

Thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy khóa XV “Về tiếp tục xây dựng các xã đặc biệt khó khăn trong tình hình mới”, các cơ quan, đơn vị được Tỉnh ủy phân công đã phối hợp với các Ban Chỉ đạo 04 huyện có nhiều hoạt động giúp đỡ các xã khó khăn, góp phần tạo ra những chuyển biến mới ở địa phương.

Theo ông Nguyễn Văn Nguyên – Phó trưởng  Ban Chỉ đạo 04 Tỉnh ủy, Phó Ban Dân vận Tỉnh ủy, để góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực, các huyện ủy, các cơ quan kết nghĩa của tỉnh đã củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo 04 cấp huyện, tổ công tác xây dựng các xã; vận động cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ hỗ trợ tiền của, ngày công lao động; tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội; giúp dân nâng cao cảnh giác trước các luận điệu xuyên tạc, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Trong việc xây dựng các xã, một số cơ quan kêu gọi các nguồn vốn từ các tổ chức trong, ngoài tỉnh; dành nguồn tiết kiệm từ ngân sách và sự đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức để giúp các xã xây dựng nhiều công trình, thực hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế - xã hội và hỗ trợ người dân trong các ngày lễ, Tết.

Tiêu biểu như, từ nguồn vốn kêu gọi các tổ chức trong, ngoài tỉnh, bộ, ngành, năm 2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư đầu tư 3,79 tỷ đồng xây dựng nhiều công trình hạ tầng cho xã Ngọc Tem (Kon Plông); Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xây dựng nhà rông văn hóa thôn Ya De, xã Ya Xiêr (Sa Thầy) trị giá 1,4 tỷ đồng; Ban Dân tộc tỉnh đầu tư 1,7 tỷ đồng từ nguồn viện trợ của Chính phủ Ai-len làm đường đi khu sản xuất cho người dân xã Măng Ri (Tu Mơ Rông)...

Hỗ trợ hộ nghèo nuôi bò là mô hình được nhiều cơ quan thực hiện có hiệu quả. Ảnh: ĐN

 

Chỉ tính riêng trong năm 2019, các cơ quan, đơn vị kết nghĩa huy động được gần 640 triệu đồng từ nguồn kinh phí tiết kiệm của cơ quan và sự đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hỗ trợ cho các hộ nghèo thực hiện các mô hình trồng cà phê, cây dược liệu; chăn nuôi trâu, bò sinh sản; nuôi heo, dê, gia cầm.

Đồng thời, một số cơ quan cử cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ, người lao động tu sửa các công trình giao thông nông thôn, đường vào khu sản xuất, sửa chữa nhà ở, các công trình thủy lợi nhỏ, nước tự chảy cho người dân ở các xã đặc biệt khó khăn.

Các tổ công tác xây dựng xã của các huyện cũng huy động được trên 200 triệu đồng để hỗ trợ cho người dân các xã phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Trên lĩnh vực văn hóa – xã hội, các cơ quan, đơn vị huy động trên 4 tỷ đồng từ các nguồn để xây dựng và trao tặng 38 nhà tình nghĩa (trị giá 1,58 tỷ đồng); trao tặng học bổng, dụng cụ học tập, quà cho học sinh nghèo vượt khó, các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân dịp khai giảng năm học mới (tổng trị giá 1,83 tỷ đồng); khám, chữa bệnh miễn phí cho 2.660 lượt người dân. Đồng thời quyên góp, ủng hộ trên 3.000 bộ quần, áo, mũ, chăn, màn… 

Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ người dân xã Ia Đal, huyện Ia H'Drai xây dựng vườn cà phê có giá trị. Ảnh: ĐN

 

Điển hình trong việc giúp các xã thực hiện chính sách an sinh xã hội là Chi nhánh Xăng dầu Kon Tum (hỗ trợ 250 triệu đồng xây dựng 10 căn nhà cho hộ nghèo); Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Kon Tum (hỗ trợ 750 triệu đồng xây dựng 15  căn nhà cho hộ nghèo); Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Kon Tum (hỗ trợ 245 triệu đồng cho các xã đặc biệt khó khăn).       

Trong việc xây dựng các xã, các cơ quan, đơn vị kết nghĩa cử cán bộ phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương rà soát, phân công lại đảng viên phụ trách nhóm hộ, củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tự quản an ninh, tổ hòa giải ở cơ sở, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Tại các thời điểm trước, trong và sau các dịp lễ, Tết..., các tổ, đội công tác của tỉnh, huyện luân phiên xuống các xã kết nghĩa bám làng, bám hộ, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, ngăn chặn và đẩy lùi âm mưu kích động, lôi kéo của các thế lực thù địch.

Với tinh thần, trách nhiệm cao, các cơ quan, đơn vị được phân công xây dựng các xã đặc biệt khó khăn có nhiều nỗ lực trong việc tiếp tục hỗ trợ vật chất, tinh thần giúp người dân và các xã đặc biệt khó khăn vươn lên phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cuộc sống mới ngày càng tốt đẹp hơn.    

Đào Nguyên

Chuyên mục khác