Hiệu quả tuyên truyền miệng ở Đảng bộ huyện Ia H’Drai

17/08/2022 13:10

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Ia H’Drai giao Ban Tuyên giáo Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, đơn vị, địa phương triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, từ đó góp phần quan trọng đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống.

Từ khi huyện được thành lập (năm 2015), Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập đội ngũ báo cáo viên cấp huyện, đồng thời chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức đảng và các địa phương thành lập đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở ngành, cấp mình.

Theo đó, đến nay, Đảng bộ huyện Ia H’Drai có 8 báo cáo viên của huyện; 17 báo cáo viên pháp luật; 46 tuyên truyền viên cấp cơ sở; 25 ủy viên hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật; 37 ủy viên hội đồng giáo dục quốc phòng-an ninh và 15 cộng tác viên dư luận xã hội cấp huyện.

Xác định công tác tuyên truyền miệng là một hình thức đặc thù trong công tác tư tưởng của Đảng, là kênh thông tin chính thống trực tiếp tuyên truyền sâu rộng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, Ban Thường vụ Huyện ủy Ia H’Drai giao Ban Tuyên giáo Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt nội dung Chỉ thị số 17-CT/TW cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của huyện, xã.

Báo cáo viên Đảng bộ huyện Ia H'Drai quán triệt các nghị quyết của Đảng. Ảnh: DĐN

 

Đội ngũ cáo viên, tuyên truyền viên từ huyện đến cơ sở đều có lập trường, quan điểm đúng đắn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng và sự nghiệp đổi mới của đất nước; có tính chiến đấu và ý thức tổ chức kỷ luật cao, có phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, được đào tạo cơ bản về trình độ lý luận chính trị, nhiệt tình, tâm huyết, có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ của người báo cáo viên, tuyên truyền viên khi được phân công đảm nhiệm công việc.

Định kỳ hằng tháng, quý, 6 tháng và 1 năm, Ban Tuyên giáo Huyện ủy tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy mời báo cáo viên huyện ủy tham gia tiếp thu các nội dung tại hội nghị báo cáo viên do tỉnh, Trung ương tổ chức. Sau khi được tiếp thu tại hội nghị, các báo cáo viên truyền đạt, phổ biến các nội dung đến các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trên địa bàn.

Bên cạnh việc thông tin tình hình thời sự trong nước và quốc tế, Ban Tuyên giáo Huyện ủy tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy lựa chọn các chuyên đề trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, các hoạt động diễn ra trên địa bàn huyện, cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu phục vụ cho hoạt động của báo cáo viên. Đồng thời, chỉ đạo đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở các chi bộ, đảng bộ trực thuộc triển khai các nội dung đã tiếp thu đến toàn thể đảng viên của chi bộ, đảng bộ mình tại các cuộc họp, sinh hoạt định kỳ của chi bộ.

Trong thời gian qua, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của huyện bám sát nhiệm vụ chính trị, chủ đề tư tưởng, đầu tư nghiên cứu sâu các nội dung truyền đạt, báo cáo với khả năng và lòng nhiệt tình truyền đạt đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ chính trị đặt ra. Trong quá trình tuyên truyền, các báo cáo viên lựa chọn, tổng hợp các nội dung, tư liệu đúng với quan điểm chính trị của Đảng và sát với thực tế, làm cho người nghe luôn quan tâm.

Cách truyền đạt khá phong phú, đa dạng, gần gũi và phù hợp với từng đối tượng, thu hút sự quan tâm người nghe. Qua đó, củng cố niềm tin, cổ vũ, động viên phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII, XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội của Đảng bộ tỉnh, huyện nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025.

Ngoài ra, các báo cáo viên tham gia giảng bài cho nhiều lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, phát triển đảng với trách nhiệm là giảng viên kiêm chức tại Trung tâm Chính trị huyện. Ban Tuyên giáo Huyện ủy thường xuyên tham mưu cung cấp tài liệu thông tin cho đội ngũ báo cáo viên như sổ tay tuyên truyền, sổ tay báo cáo viên, các bài viết, bài nói của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, bản tin thông báo nội bộ của tỉnh, huyện; các đề cương tuyên truyền... do Ban Tuyên giáo Trung ương, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành phục vụ cho việc nghiên cứu của báo cáo viên trong công tác tuyên truyền.

Có thể nói, từ năm 2015 đến nay, công tác tuyên truyền miệng đã được triển khai hiệu quả, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân thi đua thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào hành động cách mạng; phòng, chống âm mưu “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch, xây dựng huyện nhà ngày càng ổn định và phát triển.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác