Gương mẫu là “rễ” sâu cho “gốc” bền

07/01/2019 13:04

​Đến nay, các tổ chức cơ sở đảng trong tỉnh đã hoàn thành việc phổ biến, quán triệt Quy định 08-QĐi/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Được sự giáo dục của Đảng, được học tập, nghiên cứu Quy định kịp thời, cũng như triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ nên nhận thức và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương được nâng lên. Ai nấy đều chung một cảm nhận, không chỉ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, mà mỗi cán bộ, đảng viên đều phải có trách nhiệm nêu gương.

Đảng viên đi trước

Quy định 08 lần nữa khẳng định quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn đội ngũ, để Đảng ta thật sự trong sạch vững mạnh, xứng đáng với sự tin yêu, kỳ vọng của nhân dân.

Bác Hồ, một con người toàn vẹn với cuộc sống mẫu mực tự nhiên trong suốt cả cuộc đời đã nói: “Cán bộ là gốc của mọi công việc”. Và trong nhiều giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, Người đặc biệt coi trọng giải pháp nêu gương. Như vậy, khi cán bộ là cái gốc của công việc thì sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên chính là “rễ” sâu cho “gốc” vững bền.

Vì thực tế cho thấy, chủ trương, đường lối của Đảng được thể hiện chủ yếu, trực tiếp qua hệ thống công vụ, đặc biệt với những cán bộ, đảng viên giữ chức vụ càng cao thì sức ảnh hưởng càng lớn.

Nếu cán bộ, đảng viên, đặc biệt là những cán bộ, đảng viên giữ chức vụ cao mà thiếu đi sự gương mẫu; nếu cán bộ, đảng viên lời nói không đi đôi với việc làm; nếu cán bộ, đảng viên có lối sống quan liêu, xa hoa, vô cảm, xa dân; nếu cán bộ, đảng viên có lợi dụng chức vụ, quyền hạn được nhân dân tin tưởng, giao phó để lo nghĩ về bổng lộc, tham ô, tham nhũng, để toan tính, vun vén lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm… sẽ là những hình ảnh xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín, thanh danh của Đảng, đến sự phát triển của tỉnh, của đất nước.

Nêu gương vì thế đã trở thành một phương thức lãnh đạo của Đảng. Nói cách khác, người dân nhìn vào lối sống của cán bộ, đảng viên như một tấm gương soi về đạo đức, văn minh, gần dân hay ngược lại. 

Thời gian gần đây, từ những vụ việc do báo chí phản ánh, từ đơn thư tố cáo hay từ việc kiểm tra, thanh tra…, đã có những “con sâu làm rầu nồi canh” lộ rõ chân tướng. Đó là những đảng viên thiếu gương mẫu, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, vi phạm về những điều đảng viên không được làm… Đó là những cán bộ, đảng viên ưu ái phân chia quyền lực kiểu “cả họ làm quan”, “con cháu các cụ” hay “nhất quan hệ, nhì tiền tệ, ba hậu duệ, bốn trí tuệ”. Rồi, hàng loạt vụ án lớn, hàng loạt các vụ tham nhũng có liên quan đến những cán bộ, đảng viên giữ chức vụ đã được phát giác, xử lý. Thậm chí, có những cán bộ, đảng viên giữ chức vụ cao vì thiếu đi sự gương mẫu, rèn luyện, tu dưỡng đã bị khai trừ khỏi Đảng, thậm chí phải ra trước vành móng ngựa…

Quy định 08 chỉ rõ những việc cần làm, những việc phải tránh với tinh thần “có xây, có chống và xây trước, chống sau”, có tính giáo dục, tạo sức đề kháng lớn, buộc mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là những cán bộ đảng viên giữ chức vụ cao soi vào đó mà tự răn mình.

“Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Quy định nêu gương vì thế được đánh giá là tiếp tục mạch nguồn, sức chiến đấu của các nghị quyết về công tác xây dựng Đảng mà các Hội nghị Trung ương khóa XII đề cập, một lần nữa nhận được sự đồng tình của xã hội. 

Nêu gương từ những việc nhỏ

Từ năm 2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn 05-HD/TU về thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ.

Trên cơ sở Hướng dẫn 05-HD/TU, tùy vào vị trí công tác, các cán bộ, đảng viên chủ chốt các cấp lựa chọn nội dung đăng ký nêu gương, gửi cấp ủy, chi bộ nơi công tác, sinh hoạt để chi bộ theo dõi, giám sát, giúp đỡ. Cuối năm, cán bộ, đảng viên chủ chốt các cấp đều báo cáo kết quả thực hiện những nội dung đăng ký trước chi bộ, cơ quan, đơn vị hoặc thôn, tổ dân phố. Trên cơ sở đăng ký và quá trình theo dõi, giám sát, chi ủy, chi bộ, các đảng viên có ý kiến đóng góp, xác nhận mức độ nêu gương đối với từng nội dung mà cán bộ, đảng viên đã đăng ký.

Qua quá trình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện Quy định 101-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, Hướng dẫn 05-HD/TU và gần đây là học tập, quán triệt, tổ chức thực hiện Quy định 08, mỗi cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh, tùy theo công việc mà có cách nêu gương khác nhau như: gương mẫu thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng tài sản công, gương mẫu trong tác phong làm việc, nói đi đôi với làm, trọng dân, gần dân, trách nhiệm với công việc được giao…

Đặc biệt, đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trên địa bàn tỉnh đã gương mẫu đi đầu, trách nhiệm, gần dân, trọng dân, vì dân, tổ chức đối thoại với dân để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết cũng như xác định nhiệm vụ đột phá của địa phương, đơn vị… Những việc làm bình dị nhưng đầy trách nhiệm của họ đã thể hiện sự nêu gương sâu sắc và có tác động mạnh mẽ đến những người xung quanh, góp phần tích cực vào việc đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội hàng năm; đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng nâng cao; diện mạo tỉnh nhà ngày càng khởi sắc.

Không ít đảng viên qua những kết quả đạt được đã cho rằng, phương châm thành công trong công việc là gương mẫu ngay từ những việc nhỏ. Đó là ông Nguyễn Văn Niệm - Bí thư Đảng ủy xã Hơ Moong (Sa Thầy) đã có những tháng ngày, không kể mưa gió, không kể ngày đêm, xắn quần, băng rẫy, băng rừng đi tìm, vận động người dân không tin theo tà đạo Hà Mòn. Với sự gần gũi, chân thành của ông, người làng Đăk Wơk Yốp đã dần dần hiểu, từ bỏ tà đạo Hà Mòn và quay trở lại sinh hoạt theo đạo Thiên Chúa, cuộc sống dân làng ngày càng ổn định, ấm no...

Đó là ông Nguyễn Văn Tân - Phó bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 3, phường Trường Chinh được Thành ủy Kon Tum đánh giá là một điển hình trong nêu gương, vận động nhân dân thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh". Ông cho rằng, nêu gương là cách ông giữ “chữ tín”, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và tạo dựng niềm tin yêu đối với mọi người. Bởi vậy, ông rất kỳ vọng vào Quy định 08 có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cán bộ. Vì mỗi người cán bộ, đảng viên đảm nhận các công việc khác nhau, địa vị khác nhau, nhưng nếu có trách nhiệm, biết nêu gương từ những việc nhỏ thì chắc chắn sẽ nêu gương những việc lớn.

Gốc có vững, cây mới bền. Đảng ta cần những con người có đạo đức, có năng lực, có trách nhiệm và sự gương mẫu là yêu cầu hết sức cấp thiết trong bối cảnh hiện nay.

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác