Góp ý dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh: Dự thảo văn kiện thể hiện sản phẩm của trí tuệ tập thể

08/06/2020 06:05

Góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, đồng chí Nguyễn Thanh Cao - Nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Trí thức Khoa học và Công nghệ tỉnh cho rằng: Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã thể hiện được đây là sản phẩm của trí tuệ tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Qua nghiên cứu dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Nguyễn Thanh Cao cho rằng trong quá trình chuẩn bị cho dự thảo Báo cáo chính trị lần này, Đảng bộ tỉnh đã có sự tập trung cao độ. Công tác tham mưu biên tập, xây dựng dự thảo khoa học. Những nội dung thực hiện công phu, tập hợp được trí tuệ của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Dự thảo Báo cáo chính trị lần này có chất lượng cao, phản ánh đúng thực tế thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV trong 5 năm qua; đánh giá sát thực tế, nhìn nhận đúng những thành tựu, những mặt đã đạt được, chỉ ra những nguyên nhân, đồng thời cũng cho thấy rõ những hạn chế, tồn tại trong nhiệm kỳ qua.

Dù mới là bước dự thảo để lấy ý kiến nhưng chất lượng, nội hàm trong các nội dung văn kiện khá cao; tạo điều kiện để Đảng bộ tỉnh tiếp tục tập hợp ý kiến đóng góp của đảng viên, các tổ chức cơ sở đảng. Phương thức đưa ra dự thảo để lấy ý kiến đóng góp rộng rãi, dân chủ về các nội dung văn kiện đã thể hiện được tính cầu thị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Cách thức này sẽ góp phần nâng cao chất lượng của văn kiện.

Ông Nguyễn Thanh Cao - Nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ nhiệm CLB Trí thức KH&CN tỉnh phát biếu góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh. Ảnh: QM

 

Nổi bật là dự thảo Báo cáo có phần phụ lục riêng, đưa ra các gợi ý, các kịch bản về tốc độ tăng trưởng (GRDP) bình quân hằng năm, các mục tiêu, giải pháp để cho đảng viên, nhân dân đóng góp trí tuệ của mình. Khi đóng góp, Đảng bộ cấp dưới cũng dễ dàng nhìn nhận và chọn lựa nội dung đóng góp phù hợp. Điều này cũng tạo điều kiện để Ban soạn thảo văn kiện dễ dàng trong việc tổng hợp các ý kiến đóng góp vào dự thảo Báo cáo.

Về những đóng góp cụ thể vào nội dung của dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội lần thứ XVI của Đảng bộ tỉnh, bố cục, hình thức của dự thảo Báo cáo lần này cơ bản bảo đảm. Phần phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025; trong 3 kịch bản về tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân hàng năm, theo đồng chí Nguyễn Thanh Cao, kịch bản thứ 2 (tốc độ tăng trưởng 12,65%) là phù hợp hơn. Tuy nhiên để đạt được kết quả này thì cũng cần sự cố gắng nỗ lực hơn nữa của hệ thống chính trị và nhân dân.

Một trong những vấn đề nữa mà đồng chí Nguyễn Thanh Cao quan tâm là công tác quản lý bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường. Tỉnh cần có những biện pháp quyết liệt hơn để bảo vệ rừng, nâng cao độ che phủ rừng, đồng thời tiếp tục quan tâm tạo sinh kế cho người dân sống gần rừng. Về bảo vệ môi trường sống cần quan tâm đến phát triển hệ thống cây xanh trong đô thị. Cần quy hoạch xây dựng hệ thống công viên, khu vui chơi giải trí, xây dựng đô thị văn minh xanh, sạch, đẹp…

Tin tưởng rằng, với sự đoàn kết nhất trí của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ diễn ra thành công tốt đẹp, đáp ứng được niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Quang Mạnh (thực hiện)

Chuyên mục khác