Góp ý Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ XVI: Cán bộ - nhân tố quyết định mọi sự thành công

27/05/2020 06:02

Nhận thức sâu sắc và toàn diện về công tác cán bộ, những năm qua, Đảng bộ tỉnh đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời những chủ trương, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Đảng bộ tỉnh đã kịp thời bổ sung, sửa đổi những quy định, quy chế để tổ chức thực hiện công tác cán bộ; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và sử dụng cán bộ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm nhằm cảnh tỉnh, răn đe và ngăn chặn tiêu cực, góp phần làm trong sạch đội ngũ cán bộ của tỉnh.

Trong một số bài học kinh nghiệm rút ra từ quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh, Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ XVI đã viết: “Coi trọng công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là công tác cán bộ” (trang 12). Như vậy, thành tựu qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, đồng thời đây chính là “vốn” quý, là thuận lợi của chúng ta trong nhiệm kỳ 2020-2025. Vì thế, cần bổ sung cụm từ “Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có sự trưởng thành về nhiều mặt” vào mục Thuận lợi ở trang 13 và viết thành một ý riêng. Cụ thể: “-Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có sự trưởng thành về nhiều mặt;...”, tiếp theo là “nhân dân các dân tộc trong tỉnh biết giữ gìn và phát huy sức mạnh đại đoàn kết” sẽ bảo đảm chặt chẽ, logic với bài học kinh nghiệm đã nêu ở trên.

Những năm qua, Đảng bộ tỉnh đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời những chủ trương, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác cán bộ. Ảnh: XB

 

Tại mục “Mục tiêu tổng quát” (cuối trang 13), cần bổ sung cụm từ “đặc biệt là công tác cán bộ” vừa có ý nhấn mạnh, vừa rõ ràng, đầy đủ hơn. Sau khi bổ sung, ý này được viết đầy đủ như sau: “Tiếp tục xây dựng Đảng bộ, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, đặc biệt là công tác cán bộ”. Viết như vậy sẽ đầy đủ hơn. Mặt khác, nói rõ, nhấn mạnh đến công tác cán bộ nghĩa là coi trọng “then chốt của nhiệm vụ then chốt”, xác định rõ tầm quan trọng, công việc hệ trọng, cốt yếu trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh để đủ sức lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà nghị quyết Đại hội sẽ đề ra.

Bổ sung cụm từ “nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý” vào ý thứ 3 của mục 5 ở phần III-Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu (trang 21). Sau khi bổ sung được viết như sau: “...Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, năng lực, trách nhiệm, tâm huyết với nhiệm vụ được giao, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý” để có sự chặt chẽ, nhất quán và khẳng định rõ việc “đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu” đã nêu tại ý thứ 2 (trang 21) phía trên liền kề. Việc này đúng và trúng với các quy định của Trung ương, của tỉnh về trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị và khớp đúng với dự thảo đã nêu tại ý thứ 9, mục 5 (trang 22) là: “thông qua đồng chí cấp ủy viên, đảng viên là người đứng đầu các sở, ngành để lãnh đạo đối với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh” và ý thứ 2 ở mục 6. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền là: “Đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính”.

Lược bỏ đoạn: “theo hướng xác định rõ những vấn đề cấp ủy quyết định, những vấn đề cấp ủy cho ý kiến và những vấn đề chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội chủ động triển khai thực hiện, tránh tình trạng cấp ủy bao biện, làm thay hoặc buông lỏng lãnh đạo” và đoạn “nhưng có trọng tâm, trọng điểm” tại ý thứ 8 (cuối trang 21), vì nội dung văn kiện cần bảo đảm là vấn đề chung nhưng có tính khái quát cao nhất, dễ hiểu nhất để toàn Đảng bộ mà trực tiếp là cấp ủy các cấp trong tỉnh tổ chức thực hiện. Sau khi lược bỏ thì ý này được viết như sau: “Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của các cấp uỷ, tổ chức đảng; kịp thời bổ sung, hoàn thiện và thực hiện nghiêm các quy chế, quy trình công tác nhằm bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy Đảng”.

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn của Đảng bộ tỉnh, sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng ta đã giành được những thành tựu quan trọng. Trong những thành tựu đó có những thành tựu về công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ - nhân tố quyết định mọi sự thành công./.

Y PHƯƠNG

(TUV, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy) 

Chuyên mục khác