Giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng

26/11/2022 06:18

Từ khi ra đời đến nay, Ðảng Cộng sản Việt Nam luôn luôn mang bản chất giai cấp công nhân và đề ra các chủ trương, giải pháp giữ vững, nâng cao bản chất ấy, xem đó là yêu cầu sống còn của Ðảng.

Cũng như các đảng cộng sản khác, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là kết quả sự kết hợp giữa chủ nghĩa xã hội khoa học với phong trào công nhân Việt Nam những năm đầu thế kỷ XX.

Do đặc thù của cách mạng Việt Nam, sự ra đời của Đảng ta còn là sự kết hợp với phong trào yêu nước Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người thực hiện sự kết hợp chủ nghĩa Mác - Lê nin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam để thành lập Đảng.

Nhờ đó, Ðảng ta đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, làm tốt sứ mệnh lãnh đạo cách mạng Việt Nam, giành độc lập dân tộc và đưa đất nước tiến lên theo định hướng xã hội chủ nghĩa, đồng thời cũng chứng tỏ Đảng Cộng sản Việt Nam là một đảng kiên định, mẫu mực trong phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.

Với tư cách là lực lượng lãnh đạo cách mạng, dù mang bản chất giai cấp công nhân nhưng Đảng là của nhân dân lao động và của cả dân tộc chứ không phải chỉ của riêng giai cấp công nhân. 

Trao quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Lễ phát động Tháng công nhân năm 2022. Ảnh: Văn Tùng

 

Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), khẳng định: “Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc”.

Phát huy bản chất giai cấp công nhân của Đảng, trải qua nhiều nhiệm kỳ đại hội, Đảng bộ tỉnh Kon Tum luôn giữ vững bản chất khoa học và cách mạng của giai cấp công nhân, kiên định và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng của Đảng; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên trì đổi mới, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Cùng với việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nghị quyết chuyên đề của Trung ương Đảng liên quan đến những vấn đề cấp bách xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong điều kiện mới, Đảng bộ tỉnh đã xây dựng, ban hành các nghị quyết với những biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, kịp thời nhằm tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở địa phương.

Đại đa số cán bộ, đảng viên phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu, năng động, sáng tạo trong công tác, lao động, rèn luyện phẩm chất, năng lực. Từ đó đóng vai trò nòng cốt, đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Một số cán bộ, đảng viên vi phạm trong những năm qua đã được xử lý nghiêm, không có ngoại lệ, không có vùng cấm, được nhân dân và dư luận xã hội đánh giá cao.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, tỷ lệ đảng viên xuất thân từ công nhân còn thấp trong tổng số đảng viên được kết nạp mỗi năm; số công nhân được kết nạp Đảng lại chủ yếu tập trung ở các doanh nghiệp nhà nước. Một bộ phận công nhân ở doanh nghiệp tư nhân còn thờ ơ với chính trị, chưa thiết tha phấn đấu vào Đảng và tham gia hoạt động trong các tổ chức chính trị - xã hội nên rất khó phát triển Đảng. Trong nhiệm kỳ 2015-2020 toàn tỉnh chỉ kết nạp được 3 đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng.

Trong những năm gần đây, các thế lực thù địch phản động tăng cường chống phá trên mặt trận tư tưởng, lý luận, trong đó có sự xuyên tạc, phủ nhận bản chất giai cấp công nhân của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Chúng tung ra rất nhiều luận điệu, trong đó nổi lên luận điệu Đảng Cộng sản Việt Nam không còn mang bản chất giai cấp công nhân, mà là Đảng của nông dân và trí thức. Hay sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên đã làm cho Đảng biến chất, không còn mang bản chất giai cấp công nhân.

Vì vậy, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch xuyên tạc, phủ nhận bản chất giai cấp công nhân của Đảng, từ đó giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng ta không chỉ là nhiệm vụ của tổ chức đảng, mà còn là của mỗi đảng viên.

Để giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng giai đoạn cách mạng hiện nay, trước hết cần đẩy mạnh giáo dục cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc về bản chất giai cấp công nhân của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng như âm mưu thủ đoạn, chiêu trò gian xảo của các thế lực thù địch xuyên tạc sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, bản chất giai cấp công nhân của Đảng.

Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên tăng “miễn dịch” trước các quan điểm sai trái, thù địch; khơi dậy niềm tự hào, vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Tăng cường phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên là công nhân. Muốn vậy, cần thực hiện tốt công tác giáo dục ý thức chính trị, lập trường giai cấp cho công nhân; rèn luyện nâng cao ý chí và tinh thần tự giác phấn đấu vào Đảng của công nhân.

Giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng là vấn đề đặc biệt quan trọng trong mọi giai đoạn của cách mạng, là những vấn đề cốt lõi, có tính nguyên tắc, đảm bảo cho Đảng ta thực sự là đảng mác-xít chân chính; có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, trung thành phấn đấu vì lợi ích của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của cả dân tộc Việt Nam, hoàn thành sứ mệnh lịch sử vẻ vang do nhân dân giao phó.

Sông Côn

Chuyên mục khác