Ghi nhận từ mô hình bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn ở Ia Dom

05/08/2022 13:11

Mô hình bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn đã được nhiều địa phương thực hiện trong những năm qua. Mô hình nhằm đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả ngay từ cơ sở. Tại xã Ia Dom (huyện Ia H'Drai), hiện đã có 3/5 thôn thực hiện mô hình bí thư kiêm trưởng thôn; phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, áp dụng mô hình ở hầu hết các thôn trên địa bàn.
Hiện đã có 3/5 thôn trên địa bàn xã Ia Dom thực hiện mô hình bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Ảnh: TT

 

Ông Nguyễn Tuấn Toàn - Bí thư Đảng ủy xã Ia Dom thông tin: Qua thời gian triển khai mô hình bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn trên địa bàn, đã có nhiều kết quả tích cực. Điển hình, việc nắm bắt, triển khai các nghị quyết, văn bản của cấp trên được kịp thời, đồng bộ và thống nhất hơn. Các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được lan tỏa kịp thời hơn tới các tầng lớp nhân dân. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu được xác định rõ ràng.

Ông Phạm Văn Hạnh - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Ia Muung (xã Ia Dom) chia sẻ: Ngày 15/3/2017, Chi bộ thôn Ia Muung được thành lập, trước đó tôi đảm nhận vai trò trưởng thôn. Sau đó tôi được tin tưởng bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Ia Muung. Qua 6 năm đảm nhận trọng trách này, tôi nhận thấy mô hình bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn góp phần phát huy sức mạnh lãnh đạo của chi bộ và trách nhiệm của đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở khu dân cư. Đảm đương cùng lúc hai vị trí công tác này, tôi có thuận lợi để nắm chắc tình hình chính trị, tư tưởng, việc chấp hành chính sách pháp luật của cán bộ, đảng viên và nhân dân hơn, từ đó, có sự điều hành phù hợp, đảm bảo tính khả thi cao.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn 3 (xã Ia Dom) tâm sự: Tính đến thời điểm hiện tại tôi đã đảm nhận vai trò thôn trưởng được 5 năm. Đầu năm 2022, tôi được Đảng ủy xã phân công làm bí thư chi bộ thôn. Đảm nhận cả hai chức danh, tôi thấy khối lượng công việc tăng lên nhiều. Tuy nhiên, thuận lợi là từ công tác Đảng đến công tác chính quyền và đời sống của người dân của thôn, tôi đều nắm rõ. Do đó công việc được triển khai nhanh hơn và hiệu quả hơn rất nhiều. Các vấn đề còn vướng mắc của thôn, được đưa ra bàn bạc ngay trong cấp ủy, chi bộ và có hướng giải quyết kịp thời, không để kéo dài.

Theo mục tiêu đề ra, xã Ia Dom phấn đấu năm 2023 có thêm 1 thôn thực hiện mô hình bí thư kiêm trưởng thôn (thôn 1); phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, 5/5 thôn thực hiện mô hình trên. Tuy nhiên, để “phủ sóng” mô hình này đến với hầu hết các thôn trên địa bàn xã Ia Dom, vẫn còn những khó khăn nhất định. Trong đó, khó khăn nhất phải kể đến vấn đề con người, vì cán bộ đảm trách công việc này đòi hỏi phải đáp ứng yêu cầu về nhiều mặt, bên cạnh năng lực, kinh nghiệm thực tiễn, những quy định về bằng cấp, còn rất cần sự tín nhiệm của nhân dân.

Để giải quyết khó khăn này, Đảng ủy, UBND xã Ia Dom đã chú trọng công tác bồi dưỡng cán bộ có triển vọng, có chiều hướng phát triển tốt. Đảng ủy, UBND xã xem xét, giao nhiệm vụ phù hợp để cán bộ có điều kiện rèn luyện, thể hiện năng lực; đồng thời đánh giá sát đúng hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao, cũng như sự tín nhiệm của nhân dân thôn đối với cán bộ.

Theo ông Trần Nam Bộ - Trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện Ia H’Drai, bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn là chủ trương đúng đắn, phù hợp với tình hình hiện nay và điều kiện của huyện. Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện có 15/21 thôn có trưởng thôn là đảng viên, trong đó 7/21 chi bộ thôn có bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Để làm tốt hơn nữa chủ trương này, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo đảng ủy các xã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Đồng thời gắn với chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Kết luận số 235-KL/TU, ngày 28/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 03-NQ/TU, ngày 8/6/2016 về nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng và tổ chức đảng trực thuộc đảng ủy cơ sở. Tăng cường chỉ đạo, thực hiện tốt việc nhất thể hóa bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn đi đôi với tiến hành quy trình chặt chẽ, bảo đảm sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân và tổ chức đảng. Quan tâm lựa chọn những đồng chí hiện đang giữ chức trưởng thôn là đảng viên, có trình độ, năng lực, uy tín cao trong cộng đồng dân cư để giới thiệu bầu giữ chức vụ bí thư chi bộ thôn. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên để làm tốt công tác tạo nguồn. Trong đó, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong việc bồi dưỡng, rèn luyện, giới thiệu hội viên, đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, nhất là nguồn từ các thôn, làng.

Tất Thành – Trang Trịnh

Chuyên mục khác