Gần dân, sát nghị trường

01/01/2024 14:14

Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Kon Tum khóa XV thực hiện chức năng tham gia hoạt động xây dựng luật, pháp lệnh, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, đóng góp vào kết quả hoạt động chung của Quốc hội; đồng thời, nêu cao vai trò, trách nhiệm, chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu dân cử, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả và chất lượng.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả tiếp xúc cử tri

Đồng chí U Huấn - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết, kế thừa và phát huy kết quả hoạt động các khóa trước, Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XV với 6 thành viên đã có nhiều đổi mới, linh hoạt, hiệu quả, với tinh thần gần dân, sát nghị trường.

Cùng với hình thức tiếp xúc cử tri (TXCT) trước và sau kỳ họp, Đoàn ĐBQH còn tổ chức các buổi TXCT theo chuyên đề, đối tượng; tổ chức cho ĐBQH luân phiên TXCT ở các huyện, thành phố. Qua đó, kịp thời nắm bắt, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri ở nhiều nội dung và trên nhiều lĩnh vực. Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, ĐBQH đã theo dõi, giám sát đến cùng việc xử lý các kiến nghị, đề xuất; đồng thời, chuyển ý kiến đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết thấu đáo các vấn đề mà cử tri quan tâm.

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri xã Ngọc Tem, huyện Kon Plông. Ảnh: T.V.P

 

Năm 2023, Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ, Thường trực HĐND và UBND tỉnh tổ chức cho ĐBQH tiếp xúc cử tri định kỳ trước và sau Kỳ họp thứ 5, thứ 6 tại 14 điểm của 10/10 huyện, thành phố; phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng tiếp xúc cử tri tại xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà; tiếp xúc chuyên đề cử tri là công nhân lao động. Cử tri đã phát biểu, đề xuất 244 ý kiến, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan nhà nước ở tỉnh. Đã có 199 ý kiến, kiến nghị của cử tri được giải quyết, xử lý, được cử tri thống nhất, đồng tình.

Đối với những kiến nghị chưa trả lời được ngay, Đoàn ĐBQH đã tập hợp, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh xem xét, giải quyết, trả lời cử tri theo quy định. Đồng thời chuyển 16 văn bản trả lời ý kiến của cử tri của các bộ: Công thương, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Năm 2023, Đoàn ĐBQH tổ chức giám sát, khảo sát công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư công trình thủy điện Đăk Đrinh; thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố; thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tại các trường giai đoạn 2016-2021; thực hiện chính sách, pháp luật về Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; tuyến đường từ xã Sa Loong đi Đồn Biên phòng 701, huyện Ngọc Hồi; việc đầu tư hạ tầng giao thông để phát triển vùng dược liệu huyện Tu Mơ Rông đối với Quốc lộ 40B; tuyến đường từ xã Sa Loong đi Đồn Biên phòng 701, huyện Ngọc Hồi.

Sôi nổi trên nghị trường

Các ĐBQH trong Đoàn ĐBQH tỉnh chủ động, tích cực tham gia các hoạt động tại các kỳ họp Quốc hội, phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, dành thời gian nghiên cứu, phát biểu ý kiến, thảo luận có trách nhiệm các vấn đề lớn của đất nước.

Tại Kỳ họp thứ 5, thứ 6, các ĐBQH trong Đoàn ĐBQH tỉnh tập trung nghiên cứu, tham gia phát biểu 37 lượt tại các phiên thảo luận ở Hội trường và ở Tổ; gửi 4 văn bản tham gia ý kiến xây dựng pháp luật; tham dự các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 21, Phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Kỳ họp thứ 5, thứ 6 với chất vấn 2 lượt đối với Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc hoàn thiện thể chế pháp luật để hỗ trợ cho nền công vụ hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Chất vấn bộ trưởng các bộ: Lao động - Thương binh và Xã hội, Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo dục và Đào tạo; gửi 1 văn bản kiến nghị đến Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Đoàn ĐBQH tỉnh thăm gia đình bà Y Bé, xã Đăk Kôi, huyện Kon Rẫy. Ảnh: NVC

 

Các đại biểu tích cực tham gia các hoạt động của các ủy ban của Quốc hội mà ĐBQH là thành viên, trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương. Thông qua đó tiếp tục nêu quan điểm, ý kiến, đề xuất ý kiến, hiến kế giải quyết các vấn đề cử tri, xã hội đang quan tâm, mong đợi.

Cử tri Lê Tùng Lâm (phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum) cho biết: Theo dõi các kỳ họp của Quốc hội trên các phương tiện truyền thông, tôi thấy rằng các ĐBQH của tỉnh đã phát biểu sôi nổi, trách nhiệm ở tổ và trên nghị trường, đồng thời thông tin, chuyển tải kịp thời các ý kiến của cử tri tại các kỳ họp đầy đủ, như các chính sách an sinh xã hội, phát triển kinh tế cho vùng đồng bào DTTS; giải quyết những khó khăn trong cơ chế, chính sách học nghề, tạo việc làm của người dân; hỗ trợ người dân tiếp cận các nguồn vốn dành cho giảm nghèo.

Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Đình Thanh chia sẻ: “Các ĐBQH tỉnh Kon Tum đang nỗ lực với tinh thần trách nhiệm cao, chuyên nghiệp, hiệu quả với quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, xứng đáng là đại biểu dân cử, vì dân”.

Những kết quả từ đầu nhiệm kỳ đến nay của Đoàn ĐBQH tỉnh góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đóng góp tích cực vào thành tựu chung của Quốc hội. Đây là nền tảng quan trọng để Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Nguyễn Văn Chiến

Chuyên mục khác