“Gắn bó mật thiết với nhân dân”

14/03/2023 13:06

Xác định gần dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân luôn là phương pháp cách mạng để giải quyết thấu đáo các nhiệm vụ, Đảng bộ tỉnh ta trong suốt thời gian qua luôn gắn bó mật thiết với nhân dân. Sự gắn bó đó thể hiện rất rõ ở những nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quy định được đánh giá là ý Đảng – lòng Dân, lòng Dân – ý Đảng, ở những chuyến công tác đến từng thôn, làng, từng hộ dân ở những vùng khó của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, ở những quy định đòi hỏi mỗi đảng viên phải gương mẫu gần dân, sát hộ. Tất cả đã tạo nên mối quan hệ gắn bó mật thiết, Đảng gần Dân, Dân tin Đảng.

Từ Kết luận số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Cuộc vận động “làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” trên địa bàn tỉnh đến nay đã triển khai được gần 2 năm. Từ các chuyến công tác về từng thôn, làng, từng hộ dân để tuyên truyền, vận động, khảo sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng đồng bào DTTS của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các cấp, các ngành, các địa phương; từ việc chỉ ra những nếp nghĩ, những cách làm, những hủ tục cần phải từng bước thay đổi, xóa bỏ; từ các mô hình điểm được xây dựng phù hợp, gần dân, sát hộ đồng bào DTTS, đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là đồng bào DTTS đều nhận xét Kết luận ý Đảng – lòng Dân.

Đồng chí Dương Văn Trang- Bí thư Tỉnh ủy thăm, tìm hiểu hoàn cảnh hộ gia đình ở Làng Mới, xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei. Ảnh: NP

 

Ý Đảng – lòng Dân thể hiện rất rõ từ hiệu quả sau gần 2 năm triển khai. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của đội ngũ cán bộ, đảng viên và của chính bà con, đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm, thay đổi cách thức lao động sản xuất để vươn lên bằng nội lực chính mình. Sự thay đổi đó trước hết là phục vụ cho chính cuộc sống của bà con, dần thoát khỏi cơ cực, đói nghèo, lạc hậu để vươn tới cuộc sống ấm no hơn, tốt đẹp hơn. Và sau nữa, sự thay đổi từ mỗi người, mỗi nhà đã góp phần  tích cực xây dựng thôn xóm, xây dựng quê hương xóa dần những hủ tục, những nếp nghĩ, cách làm lạc hậu, hướng tới cuộc sống văn minh, hiện đại hơn. Những con số thống kê sau 1 năm triển khai Cuộc vận động: có 9.346 hộ đồng bào DTTS nghèo, cận nghèo thay đổi nếp nghĩ, bỏ dần những hủ tục, tập tục lạc hậu, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước, tự lực vươn lên thoát nghèo bền vững; có 8.660 hộ đồng bào DTTS nghèo và cận nghèo biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao trở nên “biết nói” về sự gắn bó mật thiết với nhân dân của Đảng bộ tỉnh.

Cùng với việc ban hành các nghị quyết, kết luận, chỉ thị xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, từ chính đời sống, từ khát vọng, ước mong của nhân dân, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh cũng đã ban hành những quy định đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, thường xuyên sâu sát với cơ sở, bám làng, sát hộ để nắm bắt thực tiễn và quay trở lại có những tham mưu, đề xuất trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ xuất phát từ chính lợi ích của nhân dân. Mới đây, ngày 16/1/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định số 776-QĐ/TU về “cấp ủy viên dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư” áp dụng đối với các đồng chí ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh; ủy viên ban chấp hành các đảng bộ huyện, thành phố; ủy viên ban chấp hành đảng bộ xã, phường, thị trấn. Quy định nêu rõ ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư ít nhất 2 lần/năm; ủy viên ban chấp hành đảng bộ huyện, thành phố dự ít nhất 6 lần/năm; các ủy viên ban chấp hành đảng bộ xã, phường, thị trấn dự ít nhất 6 lần/năm (trường hợp cấp ủy viên cấp xã đang sinh hoạt định kỳ tại chi bộ khu dân cư thì phân công dự sinh hoạt ở chi bộ khu dân cư khác).

Người dân xã Đăk Na, huyện Tu Mơ Rông thay đổi nếp nghĩ, làm chuồng trại để nuôi nhốt gia súc. Ảnh: N.P

 

Với chủ trương hướng mạnh về cơ sở, ngoài Quy định số 776-QĐ/TU được ban hành mới đây như đã nêu, thời gian qua, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đồng chí ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thường xuyên có các chuyến công tác đến các thôn, làng đặc biệt khó khăn, các thôn làng ở khu vực biên giới để nghe dân, hiểu dân và học dân. Sau những chuyến công tác đó, những nghị quyết, những chỉ thị, những kết luận đã được Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành từ chính hơi thở cuộc sống của nhân dân dưới sự lãnh đạo, định hướng của Đảng bộ tỉnh cho cả một thời kỳ, một giai đoạn.

Trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh Kon Tum vào tối 9/2/2023, đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, nay là Chủ tịch nước, đã nhấn mạnh: “Phải đặc biệt coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, tạo bước phát triển của Đảng về trí tuệ, bản lĩnh chính trị, thực sự là đạo đức, là văn minh, gắn bó mật thiết với nhân dân, ngày càng được nhân dân tin tưởng; đủ uy tín, năng lực lãnh đạo thực hiện sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”.

“Gắn bó mật thiết với nhân dân” – Đảng bộ tỉnh Kon Tum đã, đang và sẽ luôn nỗ lực thực hiện lời căn dặn đó. Bởi sự gắn bó mật thiết với nhân dân, sự giao thoa lòng Dân – ý Đảng, ý Đảng – lòng dân luôn tạo nên sức mạnh tổng hợp để Đảng bộ tỉnh năng động, sáng tạo, lãnh đạo quân và dân các dân tộc vượt qua mọi khó khăn thử thách, thức dậy tiềm năng, thức dậy trí tuệ, thức dậy khát vọng xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững. 

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác