Đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt trong triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

04/04/2021 06:02

Trong 2 ngày 27-28/3, Hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Đây là lần đầu tiên, thời gian để Nghị quyết của Trung ương về đến cơ sở chỉ trong… 2 ngày, trong khi trước đây, để hoàn tất các hội nghị quán triệt đến cấp xã có khi phải mất tới cả năm.

Điều này cho thấy sự quyết liệt, đồng bộ và linh hoạt trong triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng ngay từ khâu học tập, quán triệt Nghị quyết.

Việc học tập, quán triệt nghị quyết là có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi đây là cơ sở, tiền đề để triển khai thực hiện. Nếu không nắm chắc, không hiểu rõ những đường lối, chủ trương, phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp được xác định trong nghị quyết thì không thể triển khai thực hiện đúng và hiệu quả, thậm chí là dễ mắc sai lầm, chệch hướng, đi ngược với tinh thần nghị quyết đã xác định.

Với hình thức học trực tuyến này, cán bộ, đảng viên tại địa phương được học tập Nghị quyết Đại hội Đảng mà không phải qua các lớp trung gian nên tiết kiệm được thời gian và rất hiệu quả, từ đó thống nhất nhận thức, thống nhất hành động.

Điểm đáng chú ý nhất tại Hội nghị này là, cùng lúc gần 1 triệu đảng viên trên cả nước trực tiếp nghe truyền đạt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng từ các báo cáo viên là Thủ tướng và các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư… thông qua việc kết nối 67 điểm cầu các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương và hơn 7.400 điểm cầu cơ sở.

Các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng tại điểm cầu huyện Ia H'Drai. Ảnh: HL

 

Đây không chỉ lần đầu tiên, Nghị quyết Đại hội Đảng được truyền đạt một cách rộng khắp, mà còn là lần đầu tiên, đảng viên cấp xã, cấp thôn được nghe trực tiếp Thủ tướng Chính phủ và các vị lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước truyền đạt. Điều này không chỉ tăng tính thuyết phục, hấp dẫn trong việc học tập, mà còn giúp cho việc nhận thức về các nội dung được đề cập trong nghị quyết được sâu sắc hơn.

Không chỉ tiếp cận các vấn đề về kinh tế- xã hội, về xây dựng Đảng, các đại biểu cấp xã, cấp thôn cũng tận tường những nhận thức mới và tư duy mới về quốc phòng, an ninh quốc gia... Nhờ đó, cán bộ địa phương có được cái nhìn tổng thể, toàn diện, qua đó liên hệ thực tiễn địa phương- đảng viên Lê Trọng Hảo (Đảng bộ xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà) phấn khởi nói.

Còn theo đảng viên Nguyễn Đức Hùng (Đảng bộ huyện Kon Rẫy), đây là cách làm thiết thực, hiệu quả, thông tin đến được đảng viên, không “tam sao thất bản”, tiết kiệm thời gian, chi phí; là cơ sở để các tổ chức đảng tiếp tục nghiên cứu, xây dựng chương trình hành động sát với thực tiễn. Địa phương cũng sẽ thuận lợi hơn khi quán triệt ở cấp mình, như thế sẽ nhanh đạt hiệu quả hơn.

Sau Hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các cấp ủy trong toàn Đảng sẽ tiếp tục tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện nghị quyết tới toàn thể cán bộ, đảng viên; đồng thời tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân.

 Trong đó, yếu tố có ý nghĩa quyết định là các cấp ủy đảng phải tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết thật nghiêm túc, chất lượng; phải làm cho mọi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ chủ trì từ cấp chi bộ, cơ sở trở lên, thấu suốt, nắm vững những nội dung cơ bản của Nghị quyết, có nhận thức đúng đắn để triển khai hành động đúng. Kiên quyết khắc phục triệt để hiện tượng tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết nặng về phô trương hình thức, hiệu quả thấp. Phát huy tối đa tinh thần tự học tập, nghiên cứu nghị quyết của cán bộ, đảng viên, quần chúng.

Đặc biệt, để tránh tình trạng một bộ phận cán bộ, đảng viên có tâm lý “ngại học lý luận và nghị quyết”, thiếu tự giác trong nghiên cứu, học tập, các cấp ủy cần tổ chức kiểm tra, viết thu hoạch để đánh giá nhận thức và khả năng vận dụng nghị quyết vào thực tiễn công việc theo chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên.

Ông Nguyễn Thanh Mân- Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum cho biết, đối với Đảng bộ thành phố Kon Tum, công tác phổ biến quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng sẽ được chú trọng triển khai, đảm bảo lan tỏa sâu rộng trong toàn đảng bộ và nhân dân, thúc đẩy phong trào hành động cách mạng thiết thực ở các địa phương, đơn vị. 

Đảng bộ thành phố sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội và việc xây dựng chương trình hành động của mỗi địa phương, đơn vị. Đặc biệt chú trọng khắc phục triệt để bệnh thành tích, qua loa, đại khái; kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân trong nghiên cứu, học tập, nhất là việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng- ông Nguyễn Thanh Mân nhấn mạnh.

Đồng thời, Đảng bộ thành phố Kon Tum tập trung nghiên cứu, sớm cụ thể hóa nội dung Nghị quyết Đại hội XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII thành các chương trình công tác lớn, khả thi, sát với điều kiện thực tế, định lượng được kết quả, hiệu quả thiết thực, nhằm lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu Đại hội đề ra.

Việc xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết phải gắn với chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với đặc điểm tình hình và điều kiện thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị, thể hiện sự quyết tâm, sáng tạo và bảo đảm tính khả thi, thiết thực, hiệu quả. Được tiến hành đồng bộ, kiên trì, liên tục và quyết liệt; kết hợp linh hoạt, hài hòa, tích cực, chủ động với những giải pháp cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Có thể khẳng định, với sự quyết liệt, đồng bộ và linh hoạt ngay từ khâu học tập, quán triệt, tin tưởng rằng, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp sẽ  được tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, sớm đi vào cuộc sống, “mang lại ấm no, hạnh phúc thực chất cho nhân dân”- như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói.

Hồng Lam

Chuyên mục khác