Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị

14/04/2023 13:48

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Để hoàn thành nhiệm vụ trên, một trong những giải pháp quan trọng là tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị.

Trong những năm qua, tỉnh ta đã rà soát, kiện toàn mô hình tổ chức cơ sở đảng đúng quy định và tình hình thực tế của địa phương. Tổ chức bộ máy của tỉnh được sắp xếp theo hướng tinh gọn; giảm đầu mối, giảm cấp trung gian, giảm cán bộ lãnh đạo, quản lý; đẩy mạnh phân cấp, xây dựng chính quyền điện tử nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Trong đó đã thực hiện có hiệu quả một số chủ trương như: Bí thư cấp ủy kiêm Chủ tịch HĐND; Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị; Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp huyện; thí điểm hợp nhất các cơ quan cấp huyện có chức năng, nhiệm vụ tương đồng; kiện toàn, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực y tế, văn hóa, thể thao và du lịch, giáo dục và đào tạo, tài nguyên và môi trường, khoa học và công nghệ.

Trong năm 2022, hoàn thành việc sắp xếp các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cấp tỉnh; tiếp tục sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh.

Cần tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị. Ảnh: S.C

 

Ðể bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả, ngoài việc sắp xếp, tinh gọn sao cho hợp lý, thì nhân tố quyết định còn ở chất lượng đội ngũ nhân sự, trước hết là những cán bộ lãnh đạo. Công tác cán bộ được thực hiện đúng quy trình, quy định; việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển cán bộ được thực hiện có hiệu quả, đúng kế hoạch. Toàn tỉnh đã cử đi đào tạo, bồi dưỡng gần 10.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức.

Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp được nâng lên, nhất là trong việc quyết định và giám sát việc triển khai những vấn đề quan trọng của địa phương. Chất lượng các kỳ họp HĐND từng bước được nâng lên. Công tác giám sát của HĐND các cấp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Trong đó, đã tiến hành lồng ghép các cuộc giám sát của HĐND, các ban của HĐND tại cùng một thời điểm, trên cùng địa bàn.

Năng lực quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của UBND  và các cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục được nâng lên, nhất là trong việc điều hành ngân sách, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, xã hội.

Nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy quyền làm chủ của nhân dân: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp tiếp tục được củng cố, kiện toàn, tập hợp đông đảo quần chúng tham gia vào tổ chức đoàn, hội; nội dung, phương thức, hiệu quả hoạt động được nâng lên.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị cho thấy một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa thật sự quyết liệt hoặc còn cầu toàn, thiếu chủ động.

Ở vài nơi, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong việc tạo ra quyết tâm chính trị cao, đẩy mạnh thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị địa phương chưa được phát huy hiệu quả.

Có lúc, có nơi còn chưa thực hiện tốt nguyên tắc "rõ việc, rõ người, rõ quyền hạn, rõ trách nhiệm và rõ lợi ích"; chưa quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, phương thức vận hành, hiệu lực, hiệu quả của từng cơ quan, đơn vị; cơ chế phối hợp chưa nhịp nhàng; phân cấp, phân quyền chưa rõ ràng; cơ chế kiểm soát quyền lực còn lỏng lẻo.

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Để hoàn thành nhiệm vụ trên, một trong những giải pháp quan trọng là tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị.

Theo đó, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cần xác định sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài gắn với công tác xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết số 18-NQ/TW của Trung ương, văn kiện Đại hội XIII của Đảng và các chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân để tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động.

Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong việc tạo ra quyết tâm chính trị cao, đẩy mạnh thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị địa phương.

Không thành lập mới các cơ quan, tổ chức hành chính không có trong quy định hoặc chưa cần thiết. Giai đoạn 2022-2026 cơ bản không tăng biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước và thực hiện giảm tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021.

Tiếp tục triển khai các quy định về tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị định số 143/2020/NĐ-CP và Kế hoạch số 55-KH/TU ngày 27/4/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 28-KL/TW ngày 21/2/2022 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC.

Theo đó, thực hiện việc tinh giản biên chế có trọng tâm, trọng điểm, không cào bằng và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức, cơ quan, đơn vị. Đồng thời xác định lộ trình thực hiện phù hợp để vừa đổi mới nhưng đảm bảo ổn định, phát triển hướng tới thực hiện thắng lợi những mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã xác định.

Sông Côn

Chuyên mục khác