Điểm sáng phát triển đảng viên mới

06/08/2020 13:04

Chú trọng phát triển đảng viên gắn với công tác củng cố và nâng cao chất lượng tổ chức đảng, chất lượng đảng viên, trong nhiệm kỳ 2015-2020, huyện Đăk Tô luôn thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới hằng năm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh.

Từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến 30-6-2020, trên địa bàn huyện Đăk Tô có 425 quần chúng ưu tú được kết nạp vào Đảng, đạt tỷ lệ 106,25% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ huyện đề ra.

Đồng chí A Hơn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đăk Tô khẳng định: “Kết quả đó có được nhờ vào sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Trong nhiệm kỳ qua, xác định phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nên chúng tôi tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc định hướng, chọn những nhân tố ưu tú, điển hình để giúp đỡ, bồi dưỡng, kết nạp Đảng”.

Với phương châm “thận trọng, chặt chẽ, vững chắc, có trọng điểm, không chạy theo số lượng”, gắn công tác kết nạp đảng viên với công tác củng cố và nâng cao chất lượng tổ chức đảng, chất lượng đảng viên, hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch tạo nguồn, phát triển đảng viên hoặc nghị quyết chuyên đề về phát triển đảng viên phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Như tại xã Tân Cảnh, Đảng ủy xã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo và triển khai các giải pháp thực hiện nghị quyết của Đảng các cấp về công tác phát triển đảng viên; phổ biến và quán triệt đến cán bộ, đảng viên về những quy định phát triển, bồi dưỡng, giới thiệu và kết nạp đảng viên, đặc biệt là đối với người có đạo. Nhờ đó, công tác phát triển đảng viên đạt 102% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Trong đó, 100% số thôn đều có chi bộ, xóa được chi bộ sinh hoạt ghép.

Cùng với đó, các cơ quan tham mưu giúp việc Huyện ủy, cấp ủy cơ sở, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân và công chức trong cơ quan, đơn vị thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực phát hiện nhân tố tích cực, nhất là đoàn viên thanh niên, người lao động có thành tích, gương mẫu trong phong trào, uy tín trong nhân dân để bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng.

Tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tại Hội nghị giao ban các tổ chức cơ sở đảng 6 tháng đầu năm 2020. Ảnh: BA

 

Anh Vũ Mạnh Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện đoàn Đăk Tô cho biết: “Chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động, xây dựng môi trường để đoàn viên thanh niên tham gia, qua đó, quan sát, tìm kiếm những nhân tố hoạt động tích cực, năng động, có phẩm chất đạo đức để giới thiệu bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Từ năm 2015 đến nay, có 306 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng”.

Coi trọng chất lượng, tiêu chuẩn phát triển đảng viên, Huyện ủy Đăk Tô thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc tập trung giác ngộ lý tưởng, đạo đức, lối sống, năng lực cho đoàn viên ưu tú; thường xuyên quan tâm công tác phát triển đảng viên trẻ, đảng viên từ nguồn bộ đội xuất ngũ, lực lượng dân quân cơ động, chủ doanh nghiệp tư nhân, quần chúng là người DTTS.

Cùng với đó, nguyên tắc, thủ tục kết nạp đảng viên, công nhận đảng viên chính thức được Ban Tổ chức Huyện ủy và cấp ủy đảng cơ sở tham mưu triển khai thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định Điều lệ Đảng và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác đảng viên; kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong công tác phát triển đảng viên; kiên quyết không xem xét, kết nạp các trường hợp hồ sơ quần chúng không đảm bảo các yêu cầu về tiêu chuẩn chính trị, về thủ tục hồ sơ đề nghị. Nhờ đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay các tổ chức cơ sở đảng đã quan tâm chú trọng đến công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên mới đảm bảo về tiêu chuẩn chất lượng theo đúng quy định. Hầu hết đảng viên mới được kết nạp đã thực hiện tốt nhiệm vụ và trách nhiệm của người đảng viên; góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn huyện.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian đến, Huyện ủy Đăk Tô tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên; định kỳ kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, nhân rộng các điển hình về công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên; qua đó, kịp thời khen thưởng các tổ chức đảng làm tốt công tác phát triển đảng.

“Chúng tôi tiếp tục tăng cường đổi mới phương thức hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội; nâng cao tỷ lệ tập hợp đoàn viên, hội viên; thường xuyên phát động các phong trào thi đua, tạo môi trường cho quần chúng rèn luyện, phấn đấu, qua đó phát hiện, tạo nguồn, bồi dưỡng để phát triển đảng viên” – đồng chí A Hơn cho biết.

Bình An

Chuyên mục khác