Để Đảng gần dân, dân hiểu Đảng

18/07/2023 06:07

Công tác góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền là một trong những nội dung, phương thức hoạt động quan trọng để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) các cấp trong tỉnh góp phần tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tạo cầu nối vững chắc “để Đảng gần dân, dân hiểu Đảng”.

Trong những năm qua, MTTQVN các cấp ở tỉnh ta luôn quan tâm đến công tác góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và hiệu lực quản lý Nhà nước các cấp. Đồng thời, thông qua góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQVN các cấp ở tỉnh cũng góp phần quan trọng trong việc chống biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, nhằm làm cho Đảng và chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh, đủ năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Từ năm 2014 đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã chủ động xây dựng các kế hoạch để thực hiện và hướng dẫn MTTQVN các cấp trong tỉnh triển khai công tác góp ý vào những dự thảo nghị quyết, chỉ thị, quyết định, quy chế, quy định, kết luận của Đảng các cấp có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; dự thảo báo cáo chính trị của cấp ủy, tổ chức đảng trước mỗi kỳ đại hội. Theo đó, hằng năm, MTTQVN các cấp trong tỉnh tham gia góp ý vào dự thảo nghị quyết của cấp ủy các cấp về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; các dự thảo nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, kế hoạch, chương trình liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Đồng thời, Ủy ban MTTQVN tỉnh còn tổ chức hội nghị để góp ý kiến xây dựng Đảng đối với tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào các năm 2018, 2019, 2020 và các văn bản của Tỉnh ủy yêu cầu.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại xã Sa Bình (huyện Sa Thầy). Ảnh: D.Đ.N

 

MTTQVN các cấp trong tỉnh đã chủ động xây dựng các kế hoạch, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện công tác góp ý đối với đội ngũ đảng viên. Công tác góp ý đối với cá nhân đảng viên tập trung vào việc thực hiện các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng; mối quan hệ giữa đảng viên với nhân dân.

Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã ban hành kế hoạch hướng dẫn thực hiện Quy định số 124-QĐ/TW, ngày 2/2/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “giám sát của MTTQVN, các tổ chức chính trị-xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên” và Quy định 213-QĐ/TW, ngày 2/1/2020 của Bộ Chính trị quy định về trách nhiệm của đảng viên trong công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú.

Trong công tác góp ý xây dựng chính quyền, ngoài các hoạt động tham gia xây dựng pháp luật; hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong đoàn viên, hội viên và nhân dân, MTTQVN các cấp trong tỉnh đã chủ động phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và chính quyền các cấp tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp để lắng nghe, chuyển tải đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của cử tri và nhân dân.

Ngoài ra, MTTQVN các cấp còn thường xuyên chủ động tích cực phối hợp với chính quyền cùng cấp thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở; chỉ đạo các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng, tổ hòa giải cơ sở tích cực tăng cường các hoạt động giám sát, phản biện của mình; thực hiện quy chế dân chủ cơ sở gắn với thực hiện 5 nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” để phát huy quyền làm chủ của nhân dân ở cơ sở khi tham gia các vấn đề ở địa phương theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Thông qua việc góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQVN các cấp trong tỉnh góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, hiệu lực quản lý của Nhà nước. Cũng thông qua công tác này, cấp ủy, tổ chức đảng và chính quyền các cấp kịp thời nắm tình hình, lắng nghe và giải quyết những nguyện vọng, kiến nghị chính đáng, những vấn đề bức xúc trong nhân dân, góp phần tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, là cầu nối để Đảng gần dân, dân hiểu Đảng.     

Đức Nhuận

Chuyên mục khác