Đảng vì dân, dân tin Đảng

27/12/2020 06:07

Tại Hội nghị lần thứ 14 (khoá XII) họp từ ngày 14 - 18/12/2020, Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định triệu tập Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng từ ngày 25/1- 2/2/2021. Thông tin ấy như làn gió trong lành thổi khắp non sông. Giữa bộn bề công việc của những ngày cuối năm, mỗi người con của đất Việt đều hướng về Đại hội với phơi phới niềm tin.

1. Tôi hơi bất ngờ khi được mời tham gia buổi “sinh hoạt” tổ hưu trí trong xóm. Lẩn thẩn nghĩ: “Các cụ” sinh hoạt, tự nhiên kêu mình đến làm chi?

Buổi tối, phập phồng đến hội trường thôn thì “choáng” vì có khá đông người. Chú tổ trưởng cười cười: Hôm nay nói chuyện “chuyên đề” về Đại hội Đảng. Nhà báo tham gia tích cực vào nhé.

Thì ra vậy. Lâu nay, nhóm cán bộ hưu trí của xóm tôi vẫn duy trì đều đặn các buổi sinh hoạt hàng tháng như thế này. Thông thường, các bác, các chú trò chuyện đôi chút về gia đình, con cái, thời gian chủ yếu là để bàn thảo về các vấn đề thời sự. Và hôm nay, chính là về Đại hội XIII của Đảng.

Mở đầu buổi sinh hoạt, chú tổ trưởng thông tin tóm tắt về Hội nghị lần thứ 14, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, trong đó có nội dung quan trọng: Hội nghị đã quyết định triệu tập Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng từ ngày 25/1- 2/2/2021, tại Thủ đô Hà Nội.

Lập tức tiếng vỗ tay vang lên rộn rã.

Các Ủy viên Trung ương dự Hội nghị 14 (khóa XII). Ảnh:N.B

 

Cũng tại Hội nghị 14, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thảo luận dân chủ, kỹ lưỡng, bỏ phiếu biểu quyết với sự nhất trí rất cao nhân sự tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khoá XIII, bao gồm cả nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư khoá XII tái cử và nhân sự lần đầu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Ban Chấp hành Trung ương giao cho Bộ Chính trị và Tiểu ban Nhân sự tiếp tục xem xét, bổ sung, hoàn thiện các phương án nhân sự theo đúng Phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII và quy trình công tác nhân sự đã đề ra để báo cáo Ban Chấp hành Trung ương xem xét, quyết định tại Hội nghị Trung ương 15 sắp tới- chú tổ trưởng thông tin tiếp.

Tôi thấy mình may mắn khi được dự buổi sinh hoạt này. Lâu nay, mỗi lần chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc là mỗi lẫn toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta được tham gia một đợt sinh hoạt chính trị rộng rãi. Điều đó càng được thể hiện sinh động hơn trong những kỳ Đại hội gần đây khi dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội được đăng tải công khai trên các báo để lấy ý kiến đóng góp của nhân dân.

Đây là việc làm có ý nghĩa sâu sắc, chẳng những thể hiện sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với dân mà còn là sự đáp trả mưu đồ của các thế lực thù địch hòng phá hoại niềm tin của dân với Đảng. Nó vừa thể hiện sự cầu thị và niềm tin của Đảng với dân, vừa có tác dụng động viên, tạo điều kiện cho người dân thể hiện trách nhiệm của mình với đất nước.

Ngồi lắng nghe các bác, các chú trò chuyện mà thấy náo nức trong lòng. Ai cũng có chung một nhận xét: Dường như kỳ Đại hội Đảng lần này được người dân quan tâm nhiều hơn. Thông qua tin tức từ các phương tiện thông tin đại chúng, không phải chỉ có những cán bộ, đảng viên, công chức, cán bộ về hưu quan tâm đến sự kiện này, mà từ các bà tiểu thương ngồi chợ đến cánh thợ nề, trong câu chuyện thường ngày của họ đều có bóng dáng của sự kiện trọng đại này.

Có thể nói mỗi người dân đều hướng đến Đại hội Đảng với mong đợi và kỳ vọng vào kết quả của Đại hội, tin tưởng về một tương lai tươi sáng cho đất nước.

Vì sao vậy?

Chú tổ trưởng giải thích: Ấy là vì “Đảng vì dân, dân tin Đảng”. Từ khi Đảng ta ra đời đến nay, dân ta nghe và làm theo Đảng trước hết vì dân tín nhiệm Đảng, tin Đảng và thừa nhận Đảng cầm quyền. Không phải bởi chỉ có những khẩu hiệu hay, những nghị quyết đúng, những lời hiệu triệu, kêu gọi có sức thuyết phục, mà dân đi theo Đảng còn vì Đảng đã làm được nhiều việc có lợi cho dân, đáp ứng sở nguyện của dân.

90 năm có Đảng là 90 năm đầy ắp niềm tin yêu, tình dân nghĩa Đảng. Với mỗi người dân Việt Nam, Đảng ta là hiện hữu, hằng ngày gắn với đời sống của người dân trong mối quan hệ tương sinh, máu thịt... Dân ta đã gọi Đảng Cộng sản Việt Nam bằng 2 tiếng thân thiết: Đảng ta. Và vì thế, Đảng càng gắn chặt với dân, đem lại nhiều lợi ích cho dân thì dân càng tin Đảng.

2. Tôi để ý, trong buổi sinh hoạt ấy có bác nói rất hay, rất sâu sắc về kỳ vọng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII sẽ lựa chọn được một đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt xứng tầm cho đất nước, để Đại hội của Đảng thực sự trở thành Đại hội từ lòng dân.

Theo dõi Hội nghị 14 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII, chúng tôi luôn đau đáu niềm hy vọng rằng, Đại hội XIII sẽ lựa chọn được đội ngũ những cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước, nhất là 4 vị trí chủ chốt, với những người có đức, có tài để chèo lái con thuyền cách mạng, vượt sóng gió trùng khơi tới bến bờ ấm no, hạnh phúc. Việc này thời nào cũng quan trọng. Bởi vai trò của nhân dân, dù có quan trọng đến đâu, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, dù có to lớn đến đâu và diễn ra theo chiều hướng nào, đều phụ thuộc vào sự "cầm cân nảy mực" của những người được dân tin, được Đảng bầu ra- bác phân tích.

Theo bác, một tập thể với những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với lý tưởng cách mạng, không màng danh lợi, sẽ biết cách xử lý và giải quyết những vấn đề đối nội, đối ngoại, đưa đất nước vượt qua những thử thách cam go, hướng tới việc thực hiện thắng lợi những mục tiêu đặt ra.

Bác chia sẻ: Với những đảng viên cao tuổi chúng tôi, trong những ngày tháng này, thời gian như trôi chậm lại. Ngồi bên nhau bàn về Đại hội mà nhớ lại ngày xưa, cái ngày sôi sục trong khí thế “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Khi ấy, chúng tôi đi theo Đảng vào cuộc hành binh vĩ đại, mà không hề so đo tính toán thiệt hơn. Nhớ lại những sự kiện mà cuộc đời được trải nghiệm; nhớ giây phút rưng rưng lời thề, trong ngày được đứng trong đội ngũ của Đảng, mỗi người trong chúng tôi, dù có khác nhau về địa vị xã hội, điều kiện kinh tế, luôn tự hào về Đảng quang vinh.

Dù trước thềm Đại hội, trên các trang mạng xã hội, các thế lực thù địch cũng đua nhau sử dụng các thủ đoạn lạc lõng, hèn hạ cuối cùng hòng bôi nhọ thanh danh của Đảng… Nhưng đông đảo cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân vẫn một lòng trung thành hướng về Đảng. Đóng góp ý kiến của mình cho Đại hội chính là cách để mỗi người thể hiện sự tin tưởng vào Đảng Cộng sản Việt Nam và trách nhiệm công dân của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hơn bất cứ một tầng lớp dân cư nào, lớp đảng viên cao tuổi chúng tôi tin tưởng vào sự thành công của Đại hội, thêm vững tin về một tương lai tươi sáng cho đất nước và con cháu mai sau- bác xúc động nói.

Buổi sinh hoạt dừng lúc 10 giờ đêm vì lý do “đảm bảo sức khoẻ ” cho các thành viên. Nhưng xem ra các bác, các chú vẫn còn “hăng” lắm. Chú tổ trưởng phải yêu cầu mãi mới chịu ra về.

Chú tổ trưởng kéo tay tôi lại nhắn nhủ: Trong thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội, các thế lực thù địch cũng đua nhau sử dụng các thủ đoạn tuyên truyền lạc lõng, hèn hạ hòng bôi nhọ thanh danh của Đảng… Chú mong báo ta đấu tranh mạnh mẽ với các luận điệu phản động ấy, đồng thời tiếp tục khẳng định rằng: Nhân dân vẫn một lòng hướng về Đảng và Đại hội Đảng vẫn là sự kiện trọng đại, thiêng liêng trong tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam.

Và tôi đã nói với chú rằng, tôi rất vui lòng nhận nhiệm vụ này và hứa sẽ thực hiện với tất cả niềm tin và trách nhiệm của mình!

Thành Hưng

Chuyên mục khác